Thai DPP: ติดตามงานที่นครพนม (2)


น้องๆ จำชาวบ้านหลายคนในพื้นที่ได้ดีว่าใครมีสถานะสุขภาพเป็นอย่างไร มีความดันโลหิตสูงหรือไม่ ใครมีคนในครอบครัวเป็นเบาหวานบ้าง แต่ข้อมูลบางเรื่องบางคนก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.สต. เติมให้

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557

เมื่อคืนดิฉันตื่นหลายรอบเพราะไอมาก ต้องลุกขึ้นมากินยาแก้ไอและยาแก้แพ้ แล้วนอนต่อจนถึงเช้า ประมาณตีห้ากว่าท้องฟ้าทางด้านแม่น้ำโขงก็สว่างแล้ว ช่วงเช้าแสงแดดจัดทีเดียว คุณเอนกมากินอาหารเช้าที่โรงแรมด้วยกันก่อนที่จะไปทำงานต่อที่ห้องของคุณตุ๊กตาที่ รพร.ธาตุพนม เหมือนเดิม

ทีมที่มาช่วยกันทำงานมีคุณเอนก คุณตุ๊กตา คุณอ๊อฟ และคุณหงา โดยตอนเช้าคุณหงาเอาเลือดของกลุ่มเสี่ยงรอบ 12 เดือน ใส่กล่องน้ำแข็งไปส่งที่ที่ทำการไปรษณีย์ไปยังห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลรามาธิบดีเพื่อตรวจ Lipid profile ก่อน เสร็จภารกิจแล้วจึงกลับมาทำงานด้วยกัน

งานหลักของวันนี้คือการค้นหาข้อมูลที่ยังขาดอยู่ของผู้ที่มาคัดกรองด้วย OGTT จำนวนพันกว่าคน ซึ่งสามารถหาได้จากระบบฐานข้อมูล ค้นข้อมูลเพื่องานของเราแต่ก็ได้พบเจอปัญหาอื่นของระบบข้อมูลไปด้วย และยังรู้ด้วยว่าใครที่เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุลไปแล้ว น้องๆ จำชาวบ้านหลายคนในพื้นที่ได้ดีว่าใครมีสถานะสุขภาพเป็นอย่างไร มีความดันโลหิตสูงหรือไม่ ใครมีคนในครอบครัวเป็นเบาหวานบ้าง แต่ข้อมูลบางเรื่องบางคนก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.สต. เติมให้ ซึ่งก็ต้องทำไฟล์แยกให้แต่ละ รพ.สต. เป็นการเฉพาะ


คุณอ๊อฟสอนวิธีการค้นข้อมูลจากระบบ จากซ้ายคุณตุ๊กตา คุณอ๊อฟ คุณหงา และคุณเอนก


ทุกคนทำงานอย่างตั้งใจ


ตอนกลางวันเราไปกินอาหารที่ร้านดาวทองอาหารเวียดนามอีกเช่นเคย สั่งเมนูเหมือนๆ เมื่อวาน ที่มีเพิ่มจากเดิมคือขนมถ้วย (เมื่อวานไม่มี) แหนมเนือง กุ้งพันอ้อย ปอเปี๊ยะทอด หลังกินอาหารเสร็จดิฉันแวะไปซื้อกาละแมที่ร้านพรประเสริฐเอาไว้ กาละแมกวนและห่อใหม่ๆ นิ่มอร่อยมาก กลับมาที่โรงพยาบาลเจอคนมาขายฝักบัวสดกำละ 20 บาท (5 ฝัก) ดิฉันได้ยินเป็นเก้าบาท (ซาวบาท) ทีแรกงงๆ อยู่ว่าทำไมไม่สิบบาทเสียเลย


แหนมเนือง (ใหญ่) 150 บาท


กุ้งพันอ้อย 80 บาท


ขนมถ้วย 30 บาท


ตอนบ่ายพวกเราต้องอาศัยกาแฟสดช่วยให้ตื่นตัว

ทำงานไปแต่ละคนมีเรื่องขำๆ มาคุยกันเรียกเสียงหัวเราะหลายเรื่อง เช่น การเรียกผู้มาใช้บริการที่อาวุโสว่า “พ่อ” “แม่” ทำให้เกิดความเข้าใจสับสนเรื่องชื่อของใคร การเก็บ specimen ส่งตรวจ ชาวบ้านเก็บพยาธิใส่ขวดมาให้ดู

เป็นต้น

ตอนเย็นคุณเอนกชวนทุกคนไปกินอาหารเหนือ (ฝีมือคุณพ่อของคุณเอนก) ที่บ้าน เราได้กินน้ำพริกหนุ่มแบบดั้งเดิม และแบบที่ใส่มะขามสดกับผักสลัดสดที่ดิฉันซื้อมา แกงฮังเล แกงผักจอ แกง (หมู) กระด้าง ปลาสลิดแดดเดียวทอด หมูยอทอด คุณเอนกรู้ใจคุณอ๊อฟเตรียมเนื้อโคขุนเอาไว้ให้ย่าง


บรรยากาศที่บ้านคุณเอนก ลมพัดเย็นสบาย (คงจะพัดมาจากแม่น้ำโขง)


คุณอ๊อฟกับลูกๆ สามบ้าน และเมนูปิ้งย่าง


คุณอ๊อฟตามมาสมทบตอนประมาณสองทุ่มกว่า (รอภรรยาออกเวร BD) พร้อมแกงอ่อมหวายฝีมือแม่และข้าวเหนียวนึ่งถุงใหญ่ หวายที่แกงมีรสขมๆ แต่ก็อร่อยดี คุณตุ๊กตาและลูกชายขอตัวกลับไปก่อน เพราะเป็นคนนอนหัวค่ำและตื่นตั้งแต่เช้าตรู่

ลูกๆ ของทุกครอบครัวมีอาหารพิเศษเป็นเกี๊ยวซ่าและลูกชิ้นปิ้ง

กว่าจะแยกย้ายกันกลับก็สามทุ่มกว่าแล้ว


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557

หมายเลขบันทึก: 579626เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2014 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2014 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท