๕๘๘. เมื่อถึงคราวที่เข้าสู่วัยทอง


เมื่อถึงคราวที่เข้าสู่วัยทอง

ชีวิตของคนเรานี้...ไม่มีอะไรที่แน่นอน

ย่างเข้าปีที่ ๕๓ ที่ฉันได้ดำเนินชีวิตเข้าสู่

บั้นปลายของชีวิต...สิ่งที่ฉันได้ปฏิบัติเสมอมา

นั่นคือ...การปฏิบัติธรรม...ในคราวที่ฉันเป็นเด็ก ๆ

ฉันไม่ค่อยเข้าใจมากนัก...ในเรื่องของ "ธรรมะ"

การปฏิบัติธรรม...แต่มา ณ บัดนี้...ฉันได้เข้าใจ

ในหลักธรรม...การปฏิบัติธรรม เรียกว่า...มาก ๆ

ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่จะเข้าใจได้มากน้อยเพียงใด

เพราะแต่ละบุคคลนั้น มี "จิต" ไม่เหมือนหรือได้มา

ไม่เท่ากัน...

อาการของตัวฉันที่เข้าสู่วัยทอง...

นั่นคือ ฉันเริ่มเป็น ๒ - ๓ วันแรก คือ มีอาการคัน

ที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง ฉันเกามันจนแดงเป็นปื้น

และมันก็ลามไปทั่วลำตัว ฉันเกามัน เรียกว่า "มันมาก"

โดยไม่รู้ว่า...จะทำให้ผิวหนังของฉันเสีย...

สุดท้ายฉันก็ใช้โลชั่นต่าง ๆ เข้าชะโลม แต่ก็เปล่าประโยชน์

มันคันไปหมดทั้งตัว...ทำเอาตัวฉันไม่มีความสุขเลย

และมันก็จะพาลหงุดหงิดเอาง่าย ๆ

ใครพูดผิดหู...อารมณ์ก็จะขุ่นขึ้นมาง่าย ๆ

พยายามฟังบทสวดมนต์ก็แล้ว ต่าง ๆ ก็แล้ว

ก็ไม่หาย...สุดท้ายต้องไปพบหมอ...

หมอแนะนำให้ทานยาปรับฮอร์โมน พร้อมยาแก้คัน

ทานตอนเย็นก่อนนอน...

คืนแรกทานเข้าไป...หลับเป็นตาย...ตื่นเช้ามา

อาการยังเหมือนคนง่วงนอน...แต่อาการคันฝ่ามือ

และลำตัวหายเป็นปลิดทิ้ง จนบัดนี้ย่างเข้าวันที่ ๒

ก็ไม่มีอาการคันเลย...หมอสั่งว่า...ให้ทานยานี้ไปเรื่อย ๆ

เพื่อปรับฮอร์โมนของร่างกาย...เพราะบางคนเป็นกันเป็นปี ๆ

บางคนก็แค่ ๓ เดือนก็หาย...ฉันก็ภาวนาว่า ขอเป็น

ใน case หลังนี้ก็พอ...เพราะมันทรมานเหลือเกิน

นี่แหล่ะ!!! ลูกผู้หญิง...เพิ่งทราบว่า "วัยทอง"

เขาเป็นกันแบบนี้...ฉันต้องเรียนรู้ "ชีวิต" ด้วยตัวของฉันเอง

ฉันจึงจะรู้ดี...ใครไม่เจอก็จะไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร?

เป็นการเรียนรู้เรื่อง "ชีวิต" ในวัยทอง อีกเรื่องหนึ่ง

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 579574เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2014 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2014 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อีกสิบปีจะก้าวเดินตามเส้นทางนี้ค่ะ :)

ค่ะ ดร.จันทวรรณ  เตรียมพร้อมไว้ก่อนก็ได้นะคะ รักษาสุขภาพกายและสุขภาพใจให้ดี ๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท