สูตรเสมอ...456


ออกไปเยี่ยมกิจกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของ"ผู้ช่วยเสมอ ทองพิจตร"เมื่อบ่ายวานนี้....ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่าง ๆมากมาย...เพื่อเป็นการแบ่งปันเรืองราวดี ๆ จากพรานกระต่าย จึงขอนำมาบันทึกไว้เป็นบันทึกลำดับที่ 456 เลขดี...เลขเด็ด....ในวันสิ้นเดือน..นี้คร้าบ!!!!5555

                                                    -"วันสุข"นี้...ขอชวนมิตรรัก G2K และผู้อ่านทุกท่านไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรและสูดอากาศบริสุทธิ์เพื่อเพิ่มพลังใจกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...หลังจากที่วันก่อนได้ชวนไปชมการ"ปลูกพริก"ของ"พี่เหมียว"และได้รับความสนใจและตอบรับจากสมาชิกที่เข้ามาเยี่ยมชมกันเป็นอย่างดี...มาวันนี้..เพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวดี ๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ของ"หนองราง"ดังนั้น..จึงขอเชิญทุกท่านไปชมกิจกรรมตามบันทึกที่ผมตั้งชื่อให้แบบเท่ห์ ๆ ว่า"สูตรเสมอ 456"คร้าบ!!!!


1.ช่วงบ่าย ๆของเมื่อวานนี้..."กำนันไพฑูรย์  ทองมี  พร้อมด้วยพี่ธงชัย(เกษตรหมู่บ้าน)และผู้ช่วยเสมอ  ทองพิจิตร(เสื้อสีฟ้า)เจ้าของแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ได้นำทางออกไปเยี่ยมชมแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบริเวณแปลงในพื้นที่ของบ้านหนองราง ครับ....


2.แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของ"ผู้ช่วยเสมอ"มีพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ โดยแบ่งเป็นแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว 2 สายพันธุ์คือ"ขาวดอกมะลิ 105 และ กข 49"ครับ...ปีนี้สภาพดินฟ้าอากาศไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยสักเท่าไหร่..ดังนั้นสมาชิกบางส่วนจึงไม่สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ แต่"ผู้ช่วยเสมอ"เป็นสมาชิกแนวหน้าที่ขอดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิกและเกษตรกรทั่วไปครับ...



3."ผู้ช่วยเสมอ"เล่าให้ฟังว่า แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวแปลงนี้ถือเป็นแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับพี่น้องเกษตรกรมาหลายปีแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากแหล่งใด แต่ก็ถูกรับรองด้วยมาตรฐานของชุมชนและการยอมรับของลูกค้า ที่มาดูวิธีการและขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วยตาของตนเอง..สำหรับราคาของเมล็ดพันธุ์ก็จะตกลงกันเองตามความเหมาะสมของราคาของตลาดในขณะนั้น ๆ ครับ...ซึ่งการบริหารจัดการแบบนี้อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการหรือหลักการอะไรที่ใครต่อใครได้ตั้งเอาไว้ แต่ผมเชื่อว่าหากให้สมาชิกผู้ผลิตและลูกค้าได้แลกเปลี่ยนแนวทางและปรับแนวคิดให้ตรงกันแล้ว...ผมว่ามาตรฐานใดๆ ก็ไม่มีความจำเป็นแล้วล่ะครับ...



4.แม้ว่าแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของกลุ่มนี้จะมีพื้นที่ไม่มากนัก แต่คณะกรรมการของกลุ่ม ก็ได้ร่วมกันวางแผนเอาไว้ว่า"ฤดูกาลผลิตหน้า"จะต้องมีการจัดการและเพิ่มพื้นที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ให้มากขึ้น รวมทั้งต้องมีการเรียนรู้และวิธีการจัดการแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ให้มีคุณภาพ เพื่อยกระดับให้กลุ่มเป็นที่ยอมรับและขยายฐานการผลิตให้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านราคาและคุณภาพของผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด ตามแนวคิดที่ว่า"เปลี่ยนจากการผลิตข้าวเพื่อขายตามท้องตลาดและพึ่งพิงราคาที่ขึ้นลงไม่มีมาตรฐาน มาเป็นการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เราสามารถตกลงราคากับลูกค้าได้และได้ราคาที่เหมาะสมและพอใจกันทั้งสองฝ่าย"ครับ...แนวคิดดีๆ แบบนี้ในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ก็จะต้องให้การสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยงต่อไปครับ...


5.หลังจากได้ร่วมแลกเปลี่ยนและรับฟังถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของ"ผู้ช่วยเสมอ"แล้ว ทำให้ผมได้รับทราบถึงปัญหาและแนวทางในการนำไปปรับใช้ในการทำงานและวางแผนเอาไว้ว่าจะเข้าไปเยี่ยมชมกิจกรรมและนัดสมาชิกกลุ่มมาร่วมเรียนรู้และร่วมกันวางแผนในการพัฒนากิจกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มีความเข้มแข็งให้มากขึ้นครับ...โดยหวังเอาไว้ว่าหากสมาชิกกลุ่มหรือผู้ที่สนใจจะพัฒนาและต่อยอดอาชีพของตนเองก็จะได้ใช้ตัวอย่างจากที่นี่เป็นต้นแบบและพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้"กระดูกสันหลังของชาติ"ได้มีเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไปครับ....

เสร็จสิ้นจากภารกิจการเยี่ยมเยียนแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่หนองรางแล้ว...ผมก็เดินทางไปเยี่ยม"ลุงจรัญ"เกษตรหมู่บ้านเขานิยม หมู่ที่ 7 ตำบลพรานกระต่ายต่อครับ...


6.ได้รับการประสานจาก"ลุงจรัญ"เมื่อหลายวันก่อนว่า"อุปกรณ์ติดตั้งระบบน้ำหยดในแปลงสาธิตมันสำปะหลัง"ได้มาถูกจัดส่งมาแล้ว...ดังนั้นผมจึงได้เข้าไปเยี่ยมและร่วมกันวางแผนการดำเนินกิจกรรมกันต่อ...เอาไว้จะเก็บเรื่องราวกิจกรรมของกลุ่มนี้มาบันทึกไว้ให้ได้ติดตามกันต่อในโอกาสต่อไปก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!

ก่อนจากกัน....วันนี้....ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมและติดตามอ่านบันทึกเรื่องเล่าจากพรานกระต่าย ในวันนี้ด้วยนะครับ.....อ้อ!!!! ที่มาของชื่อบันทึก "สูตรเสมอ 456"นี้มีที่มา..ด้วยบันทึกเรื่องนี้....เป็นบันทึกที่ 456 ของผมเองคร้าบ!!!!!55555

                                                                                            สวัสดีครับ

                                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                              31/10/2557



ความเห็น (18)

ตามมาอ่าน   "สูตร เสมอ  456"   ดีจริงๆๆ ค่ะ    ดีใจที่เห็นน้องเพขร  ได้ลงไปให้ความรู้  ชาวนา  ชาวสวน  นะคะ

ขอบคุณแทนพวกเขาด้วยนะคะ

เข้ามาแวะชมท้องทุ่ง เห็นสีเขียว เห็นรวงข้าวแล้วสดชื่นใจจริงครับ

  • ร้ายมากมายครับ
  • อ่านเหมือนอยู่พรานกระต่าย
  • มาเฉลยเอาตอนท้าย
  • 456 คืออะไร
  • ผมไม่โง่แล้ว เฮ้

เห็นข้าวแล้วงามมาก

มีปัญหาเรื่องแมลงไหมครับ

ท่อน้้ำหยดใหญ่มากเลยนะครับ

ผมเคยใช้แต่แบบที่เป้นสายยางหยด

ป้ากข้าวแมะ มะงามแท้ฮวงคือสิใหญ่เนาะ

(456 งวดวันที่ 1 เหรอคะ)

การปลูกเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ต่างจากปลูกเพื่อขายกินต่างกันอย่างไรคะน้อง

แล้วทำไมชาวนาจึงไม่แบ่งข้าวของตัวเองไว้ปลูกในฤดูถัดไป (สงสัยเพราะสมัยเด็กๆ พี่ทำอย่างนี้ค่ะ)

พี่เคยซื้อข้าวยี่ห้อ (เขียนหน้าถุง) "ข้าวกล้องเหนียวสันป่าตอง" กินมานานเพราะอร่อยมากๆๆๆๆๆ  แต่หาซื้อไม่ได้มาสัก ๒ ปีแล้ว  และหาข้าวอร่อยกินไม่ค่อยได้ (ข้าวกล้อง หอม นุ่ม) เป็นเพราะอะไรคะน้อง

เอาบุญมาฝาก คุณเพชร  คุณมด เข่งใหญ่ ๆ เลยจ้าาาา

มาร่วมเยี่ยมชมการเกษตรข้าวพันธุ์ดี น่าชื่นชมมากๆค่ะ...

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-เป็นอีกภารกิจหนึ่งของนักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ครับพี่หมอ..

-การเรียนรู้ด้านการเกษตรไม่มีที่สิ้นสุด..บางครั้งตัวเราเองก็ต้องอาศัยการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จากตัวเกษตรกรด้วย..

-ขอขอบคุณพี่หมอที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-ท้องทุ่ง..ยามนี้...เริ่มให้ผลผลิต

-อีกไม่นานจะได้ชมภาพ"ท้องทุ่งสีทอง"แล้วล่ะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์สุดปฐพี เวียงสี

-ฮ่า ๆ ด้วยความยินดีที่ได้อ่านแล้วจินตนาการได้ว่าอยู่พรานกระต่าย..55

-ขอบคุณสำหรับคำชมและมาร่วมชมความงามบนท้องทุ่งของพรานกระต่ายนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ปัญหาเรื่องแมลงตอนนี้ไม่มีแล้วครับ...ถือว่าโชคดีเป็นของเกษตรกร

-ท่อระบบน้ำหยดที่เห็นอยู่เป็นท่อส่งน้ำครับ..สำหรับสายยางสีดำยังเป็นม้วน ๆ อยู่

-รอการติดตั้งระบบน้ำเสร็จแล้วจะเก็บภาพมาฝากนะครับ

-สวัสดีครับคุณวิลาวัณย์  อุ่นเรือน

-สรุปว่างวดนี้ไม่ออก ครับ 555

-456 เป็นลำดับบันทึกที่น่าภูมิใจครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-การปลูกเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ต้องดูแลระบบการผลิตตั้งแต่การปลูกจนถึงการเก็บเกี่ยวตามมาตรฐานที่ตั้งเอาไว้น่ะครับ

-สำหรับการปลูกเพื่อบริโภคเราจะเห็นได้โดยทั่ว ๆ ไปตามวิถีชีวิตที่เคยทำกันมาครับ

-ส่วนการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองถือเป็นภูมิปัญญาที่น่าสืบทอดต่อ ส่วนหนึ่งที่เกษตรกรสมัยนี้ไม่นิยมเก็บเมล็ดพันธุ์เป็นเพราะว่ามีการทำนาหลายรอบ และไม่สะดวกกับการเก็บเมล็ดพันธุ์รวมทั้งคิดว่าซื้อเมล็ดพันธุ์มาใช้จะง่ายกว่าครับ..ซึ่งหากคิดดูแล้วการทำนาหลาย ๆ รอบบางครั้งก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนครับพี่หมอ

-เรื่องข้าวเหนียวสันป่าตอง  ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ ด้วยสภาพพื้นที่การทำนาเขตกำแพงเพชรจะนิยมปลูกข้าวเจ้ามากกว่าข้าวเหนียว เอาไว้หากมีโอกาสจะหาข้อมูลมาให้พี่หมอนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ว้าว ๆ บุญมาเป็นเข่ง ๆ 

-ชอบ ๆ บุญแบบนี้ขอรับกันเลยก็แล้วกันนะครับ

-สาธุ....ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้รู้จักวิธีการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองครับ

-ภูมิปัญญาและวิถีแบบนี้เริ่มหดหายไป..

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

แม้ว่าจะไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากแหล่งใด แต่ก็ถูกรับรองด้วยมาตรฐานของชุมชนและการยอมรับของลูกค้า ที่มาดูวิธีการและขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วยตาของตนเอง

...

ที่สุดของความเข้มแข็งครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท