Digital classroom in Medical Schools


1. "We believe that within ten years ultrasound will be considered the stethoscope of the 21st century and GW physicians will be recognized as leaders in its clinical application." 

- โรงเรียนแพทย์ของ George Washington Univ (U.S.) ได้มีการนำ ultrasound มาใช้ในการเรียนการสอนหัตถการพื้นฐาน เช่น inserting an IV/central line รวมถึงสำหรับ bedside diagnosis
- โรงเรียนแพทย์ของ GW ยังมีการใช้ digital classroom ในการเรียนการสอน anatomy, pathology, cell biology ในการเรียนรู้ human body และ disease processes โดยลดการเรียนที่ใช้ microscope กับ glass slides ลง
2. โรงเรียนแพทย์ของ Edinburgh Univ (Scotland) จะนำ Anatomage Table ซึ่งเป็น digital table สำหรับศึกษา gross anatomy มาใช้ในการเรียน gross anatomy ของนักศึกษาแพทย์ปีนี้เป็นปีแรก (http://www.youtube.com/watch?v=55gueEKbkz4)
- ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทย์ ม.มหิดล เคยให้บริษัทนำมาวางเพื่อ demonstration เมื่อปี 2013 และมีนักศึกษาแพทย์ส่วนหนึ่งได้มีโอกาสทดลองใช้ แต่ไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อ
--- การผลิตแพทย์ที่มุ่ง outcome (outcome-based curriculum) อย่างที่ต้องการ จำเป็นต้องใส่ input อย่างมีวิสัยทัศน์ ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาการเรียนการสอนแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์เชิง marketing ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #digital classroom#medical school#university
หมายเลขบันทึก: 579505เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2014 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2014 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท