ฉบับที่ ๐๒๒ ทีมวิจัย ศจย. ลงพื้นที่จังหวัดน่าน


                  ผู้เขียน ได้ร่วมกับ ทีมวิจัย ศจย. ในการลงพื้นที่ 10 จังหวัด ในการจัดทำโครงการวิจัย เรื่อง การวิเคราะห์เครือข่ายทางสังคมและความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรเพื่อการควบคุมยาสูบระดับจังหวัด

                  ในการนี้ได้ลงพื้นที่จังหวัดน่าน ซึ่งเป็น 1 ในจังหวัดทางภาคเหนือที่เคยได้รับทุนจากศจย.เมื่อปี พ.ศ.2554-2556 ในการทำโครงการวิเคราะห์เครือข่าย ทีมงานศจย.ได้เดินทางถึงจังหวัดน่าน เมื่อวันจันทร์ ที่ 27-28 ตุลาคม 57 ที่ผ่านมา จังหวัดน่าน เป็นเมืองที่น่าอยู่ผู้คนอัธยาศัยดี มีมิตรสัมพันธ์ที่ดี การเดินทางจากกรุงเทพฯมาที่จังหวัดน่านนั้น เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งสนามบินตั้งอยู่ในอำเภอเมืองน่านเลย ห่างจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพียงขับรถ 5 นาที ทางสสจ.ประสานงานโดย คุณสุมาลี ซุยหาญ ให้การต้องรับทีมงาน ศจย. เป็นอย่างดี ได้เริ่มมีการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์เครือข่าย นำภาพมาฝากกันค่ะ

 

                                               

    หลังจากที่ประชุมเสร็จ คุณสุมาลี ได้นำทีมงานสำรวจมาพื้นที่ในจังหวัดน่าน โดยพาชมรอบๆบริเวณเมืองน่าน จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่มีวัดถึง 300 กว่าวัด บริเวณรอบเมืองประกอบไปด้วยวัด แต่ละชุมชนแทบจะมีวัดเป็นของตนเอง การดูแลทำนุบำรุงวัดในจังหวัดน่านเป็นไปด้วยดีมาก มีวัดสวยๆ แตกต่างกันทั้งทางสถาปัตยกรรม แต่ละยุคสมัยให้ชมมากมาย เช่น

วัดภูมินทร์ มีจิตรกรรมฝาผนัง ปู่-ย่า กระซิบรัก    

วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นวัดพระธาตุประจำผู้ที่เกิดปีเถาะ วัดศรีพันต้น เป็นสีทองทั้งวัด อยู่ใกล้กับร้านของหวานป้านิ่ม พี่สุมาลี กล่าวว่า หากใครมาจังหวัดน่านและไม่มา “ร้านของหวานป้านิ่ม” เหมือนมาไม่ถึงจังหวัดน่านเลยทีเดียว ร้านของหวานป้านิ่มมีเมนูหลากหลาย ให้เลือกชิมกัน เช่น บัวลอยไอศรีมไข่ มีข้าวเหนียวกล้องเปียก ลูกเดือยและเต้าส่วน ร้านนี้ขายไอศครีมกะทิสดด้วย รสเข้มข้นหวานมัน ถ้าใส่สลิ่มจะได้กลิ่นควันเทียนด้วย หรือจะทานเป็นไอศครีมไข่แข็งด้วยก็ได้ขนมหวานทุกอย่างใส่ไอศครีมได้ รสชาติของขนมหวานร้านป้านิ่ม รสชาติกำลังดี ไม่หวานมาก และบรรยากาศในร้านก็นั่งสบายดี มีมุมให้ถ่ายรูปเพียบ คนเต็มร้านแทบทุกวัน ไอเดียวร้านขนมของป้านิ่มไม่เหมือนใคร รสชาติขนมก็อร่อย สถานที่ตั้ง ร้านของหวานป้านิ่ม อยู่ที่สี่แยกเต้งไตรรัตน์ตรงข้ามกับวัดศรีพันต้น ร้านอยู่ริมถนน หาไม่ยากเลย ชาวเมืองน่านรู้จักกันทุกคน ลองมาชมภาพกันนะคะ

 

     ทางทีมวิจัย ศจย.ต้องขอขอบคุณ คุณสุมาลี ซุยหาญ และทีมงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านที่ให้การต้องรับและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์เครือข่าย ถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมเยียนจังหวัดน่านซึ่งเป็นเมืองอันน่าอยู่อีกอย่างแน่นอน

                                                                                                                                   โดย รติกร เพมบริดจ์ [email protected]

                                                                                                                                                         30 ต.ค.57

หมายเลขบันทึก: 579478เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2014 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2014 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปกติแล้วที่น่านน่าสนใจมาก

มีพื้นที่ทำวิจัยได้ดี

ขอบคุณมากๆครับ

ใช่ค่ะ จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่มีการทำงานอย่างเข้มแข็งค่ะ ขอบคุณนะคะที่ติดตาม

สวัสดีค่ะ ศจย. ติดตามมาชมค่ะ งานวิจัยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท