​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๗๔. ผู้ยืนยัน


          ระหว่างร่วมการประชุมปฏิบัติการ โค้ชชิ่ง เมื่อวันที่ ๑๓ - ๑๔ กันยายน ๒๕๕๗ ผมฝึกทำหน้าที่ หรือแสดงบทบาท “ผู้ยืนยัน” ให้ผู้เข้าร่วมประชุมท่านใดท่านหนึ่ง เกิดความมั่นใจ ว่าที่ตนได้กระทำ หรือแสดงบทบาทไปแล้ว เป็นสิ่งที่มี คุณค่าอย่างยิ่ง

          เครื่องมือแสดง Appreciative Inquiry ที่ผมนำไปมอบให้เป็นรางวัล คือหนังสือด้านการศึกษาหลากหลายเล่ม ที่ผมเขียนเองบ้าง เขียนเฉพาะคำนิยมบ้าง มอบให้คนละเล่ม เมื่อผมนำไปมอบให้เป็นการส่วนตัว ผมก็จะบอกว่า เป็นการแสดงความชื่นชม ต่อถ้อยคำ หรือพฤติกรรมใด ถือเป็นการทดลองให้ reinforcement แก่ผู้นั้น ด้วยความหวังว่า จะช่วยสร้างความมุ่งมั่น ในการทำงานสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่วงการศึกษาไทย

          ผมพบด้วยความประหลาดใจ ว่าผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ ให้คุณค่าต่อ reinforcement นี้สูงมาก ทำให้ผมได้เรียนรู้ วิธีทำหน้าที่คนแก่ในสังคมไทย ว่าการเลือกชื่นชมเฉพาะราย เป็นการส่วนตัว ไม่ต้องบอกในท่ามกลางที่ประชุม แต่บอกเป็นการส่วนตัว พร้อมกับวัตถุเล็กๆ น้อยๆ สำหรับยืนยันอย่างเป็นรูปธรรม มีความหมายต่อตัวผู้รับมาก ผมเชื่อว่าจะช่วยให้เกิดพลังลงมือทำ และพลังฟันฝ่าอุปสรรค

          ผมมีความสุข ที่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาไทย ผ่านการทำหน้าที่ “ผู้ยืนยัน”

วิจารณ์ พานิช

๑๕ก.ย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 579209เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2014 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2014 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

*ได้รับหนังสือดีๆจากคุณหมอหลายเล่ม ขอบพระคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ

* ไปร่วมประชุม SEAMEO กับคุณศศินี ตามที่ได้รับมอบหมายจาก SCBF มีบันทึกมาฝากค่ะ โปรดคลิ๊กที่ :

การเปลี่ยนผ่านแนวคิดใหม่ด้านการศึกษา วิทยาศาตร์ และวัฒนธรรม สู่การบูรณาการในประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (1)


ขอบพระคุณท่านมากครับ พลังในตัวผมยังเต็มเปี่ยม แม้จะล้มลุกคลุกคลาน....

ผมขอยืนยันครับ... ว่าการที่อาจารย์ช่วย "ยืนยัน" อย่างเป็นรูปธรรม มีความหมายต่อตัวผู้รับมาก 

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับจากอาจารย์  มันช่วยให้ผมเกิดพลังลงมือทำ และพลังฟันฝ่าอุปสรรคครับ...ขอบพระคุณครับ

สรรัตน์

มาช่วยยืนยันอีกคนค่ะว่า พลังการยืนยันของอาจารย์ช่วยให้หนูมีแรงยืนหยัดในการสร้างครูให้เป็นครูเพื่อศิษย์ และการตีความหนังสือของอาจารย์ก็เป็นทั้งเครื่องมือและจุดอ้างอิงที่มาช่วยให้หนูคิดหาวิธีออกแบบกระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆ ที่เป็นการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ ได้อยู่เสมอค่ะ


ด้วยความเคารพ

ครูใหม่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท