พักผ่อนวันหยุด : เขื่อนจุฬาภรณ์



วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 11-12 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นวันหยุดได้พาครอบครัวไปพักผ่อนและท่องเที่ยวชมธรรมชาติอันสวยงามและเงียบสงบ ณ เขื่อนจุฬาภรณ์ หรือ เขื่อนน้ำพรม ตั้งอยู่ที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ปิดกั้นลำน้ำพรมบนเทือกเขาขุนพาย ลักษณะเขื่อนเป็นเขื่อนหินทิ้ง แกนเป็นดินเหนียว สันเขื่อนยาว 700 เมตร ความสูงจากฐานราก 70 เมตร เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ ใช้ประโยชน์ในการผลิตพลังงานไฟฟ้า การชลประทาน และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด ภายในบริเวณมีบ้านพักรับรองและเรือเช่าล่องชมทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำ เขื่อนจุฬาภรณ์ กล่่าวได้ว่าเป็นเขื่อนที่สูงที่สุดของประเทศไทย มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี จนได้รับฉายา "สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย" สมเด็จย่าพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เคยเสด็จประทับแรมประจำ เมื่อครั้งยังมีพระชนม์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ 



เขื่อนจุฬาภรณ์ ตั้งอยู่ตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2516 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดเขื่อนจุฬาภรณ์ด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2516 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ สร้างปิดกั้นลำน้ำพรมบนเทือกเขาขุนพายภูหยวก ส่วนหนึ่งของเทือกเขาเพชรบูรณ์ เขื่อนที่สูงที่สุดของไทย 980 เมตร (รทก.) เป็นเขื่อนเอนกประสงค์ในความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยใช้พลังงานผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้า 100 ล้านกิโลวัตต์/hour/ปี เสริมระบบไฟฟ้าทั่วประเทศ ช่วงคนใช้ไฟฟ้ามากที่สุด เวลา 18.00-21.00 น. และยังอำนวยประโยชน์ในด้านเกษตรกรรม ซึ่งจุน้ำได้ 163 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังเป็นสาขาต้นกำเนิดลำน้ำพอง ในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์ปลาน้ำจืดอีกด้วย 



เส้นทางการเดินทางไปเขื่อนสองข้างทาง

ปัจจุบันเขื่อนจุฬาภรณ์ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิอีกแห่งหนึ่ง บริเวณโดยรวมของเขื่อนยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ พระพุทธสิริสัตราชจำลอง (หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์) ประดิษฐานที่บริเวณหัวเขื่อนฝั่งซ้าย ตรงข้ามสวนเขื่อนจุฬาภรณ์ สวนเขื่อนจุฬาภรณ์ ตกแต่งเป็นป่าอนุรักษ์ในพื้นที่ประมาณ 41 ไร่ มีไม้ป่านานาชาติพร้อมศาลาพรมพิสมัยสำหรับนั่งพักผ่อน ทางเดินภายในสวนปูพื้นด้วยหินธรรมชาติ มีพืชโบราณ 325 ล้านปี เป็นพืชตระกูลหญ้ามี 2 สายพันธุ์ คือ สามร้อยยอด และสนหางม้า หรือหญ้าถอดปล้อง ศาลา ชมวิวหลุบควน เป็นจุดชมวิวอยู่ที่ระดับความสูง 800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง มีสถานที่กางเต็นท์พักแรมและแคมป์ไฟ 




สภาพแวดล้อมบริเวณสันเขื่อน

บริเวณริมอ่างเก็บน้ำ สามารถมองเห็นสันเขื่อนได้ นอกจากนี้ยังมีสถานที่น่าสนใจอื่น ๆ อีก เช่น ทุ่งกะมัง สถานีวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว สวนรุกขชาติน้ำผุดทับลาว ถ้ำค้างคาวภูผาม่าน เป็นต้น ภายในบริเวณเขื่อนมีบ้านพักให้บริการ 200 ห้อง มีห้องประชุม ร้านอาหารไว้รับรองนักท่องเที่ยว เรือสำหรับให้ล่องชมอ่างเก็บน้ำ มีจุดชมวิวทิวทัศน์เหนือเขื่อน (http://pr.prd.go.th/chaiyaphum/ewt_news.php?nid=11...



จุดชมวิวและสองข้างทางโอบล้อมด้วยภูเขา




ถ่ายรูปพร้อมครอบครัวที่เขื่อนจุฬาภรณ์

หมายเลขบันทึก: 578798เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เก็บรายละเอียดองคืประกอบของเขื่อนมาเล่าได้ง่ายงาม ครอบคลุมมากเลยครับ
ปีนี้ สถานการณ์การกักเก็บน้ำเป็นยังไงบ้างครับ....

ขอบพระคุณครับ

อ่านแล้วชวนให้ติดตามไปชมของจริงค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท