(79) ขุมทรัพย์มูลค่ามหาศาล!


สำนักฯ เป็นศูนย์บัญชาการกองกำลังทั้งหมดของพยาบาลในโรงพยาบาลเลยนะ เขาไม่ให้เราตัดสินใจบัญชาการหรอก แต่เราพัฒนาระบบสนับสนุนได้ จะวางระเบิดหรือขุดหลุมฝังใครก็ได้ รู้คุณค่าของมันเหอะ ข้อมูลสารสนเทศน่ะ 'ขุมทรัพย์มูลค่ามหาศาล' เชียวละ

วานนี้ 10 ต.ค.57 ในไลน์ครอบครัว .. ดิฉันฟ้องลูกสาวว่าปีนี้ถูกสั่งย้ายที่ทำงานอีกแล้ว

(แม่) เดือนหน้าแม่ไม่อยู่ ECT [electro-convulsive therapy] แล้วนะ (อาย) ไปไหนอ่ะ

(แม่) ไปสำนักการพยาบาล ไม่มีคนไข้หรอก (อาย) อ้าว! ทำไรอ่ะ

(แม่) ... (อาย) แม่อายอยู่ไหนก็ได้นี่ แต่ไม่มีคนไข้ แม่ทำไร

(แม่) ไม่ต้องห่วงแม่หรอก ขี้หมูขี้หมาแม่ก็พัฒนาเป็นงานไปนำเสนอได้ อยู่ตรงนี้หน้าตาเหมือนสวรรค์ น่าจะมีอะไรดีกว่าขี้หมานะ (อาย) นึกไม่ออก งง

(แม่) อายรู้ไหม สำนักฯ เป็นศูนย์บัญชาการกองกำลังทั้งหมดของพยาบาลในโรงพยาบาลเลยนะ เขาไม่ให้เราตัดสินใจบัญชาการหรอก แต่เราพัฒนาระบบสนับสนุนได้ จะวางระเบิดหรือขุดหลุมฝังใครก็ได้ รู้คุณค่าของมันเหอะ ข้อมูลสารสนเทศน่ะ 'ขุมทรัพย์มูลค่ามหาศาล' เชียวละ (อาย) 555 ....

วันที่ดิฉันไปร่วมงานปัจฉิมนิเทศลูกสาวคนโตเรียนจบที่ รพ.รามาธิบดี ดิฉันเข้าไปนั่งพักเหนื่อยหลบผู้คนในร้านเอสแอนด์พี หยิบนิตยสารฉบับหนึ่งขึ้นมาอ่านเพื่อรอเวลา

ได้อ่านบทความของคุณหมอท่านหนึ่ง เขียนถึงความสำคัญของข้อมูลธรรมดาๆ ที่เราเก็บกันทุกเมื่อเชื่อวัน โดยไม่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อันใด ท่านเดินเรื่องด้วยการเล่าถึงการทำงานของตนเอง เขียนให้เห็นภาพว่าเราทุกคน 'นั่งทับขุมทรัพย์มูลค่ามหาศาล' แล้วตั้งชื่อเรื่องไว้ประมาณนั้น (จะเขียนอ้างอิงให้ในภายหลังนะคะ)

บทความตรงใจดิฉันมาก ถึงกับหยิบอุปกรณ์ขึ้นมานั่งพิมพ์ไว้ใช้และอ้างอิงในภายหลัง วันนี้ดิฉันได้ใช้ประโยชน์จากบทความนี้แล้วค่ะ และคิดว่าจะมีโอกาสใช้ความรู้เรื่อง Database Management ในเร็วๆ นี้ ส่วนจะทำเพื่อพัฒนาระบบหรือพัฒนาระเบิด ค่อยว่ากันอีกที

.....

หมายเหตุ: ดิฉันพบเอกสารต้นฉบับแล้วค่ะ ไม่ใช่นิตยสาร แต่เป็นเอกสารไฟล์อิเลคทรอนนิกส์ ชื่อ R2R : Routine to Research สยบงานจำเจด้วยการวิจัย สู่โลกใหม่ของงานประจำ เนื้อหาที่ดิฉันนำมากล่าวอ้างถึงเป็นคำนำในหนังสือโดย นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

หมายเลขบันทึก: 578608เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2014 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาเชียร์การทำงาน

มีฐานข้อมูลดี

จะช่วยพัฒนาการทำงานโรงพยาบาลได้มากเลยครับ

สู้ๆครับ

ขำ ระบบ หรือ ระเบิด

ยังไงก็คิดว่าพี่ต้องทำดีแน่ ๆ ค่ะ

นั่งทับขุมทรัพย์มหาศาล !

ขออนุญาต นำไปพุดในเวทีบ้างนะครับ

ขอบพระคุณครับ

บางวันรู้สึกว่าตัวเองมี ขุมทรัพย์มหาศาล อยู่ในคอมพ์ ห้องทำงาน ฯลฯ และในหัวสมอง

รอวันจัดการออกมาค่ะ 

ถึงคุณภูสุภาค่ะ .. จัดการมันออกมาได้เมื่อใด แบ่งมาฝาก gotoknow ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท