กิจกรรมบำบัดชีวิต “ออทิสติก”


ณ มูลนิธิออทิสติกไทย พวกเราได้เห็นถึงความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของคนที่เป็นออทิสติก โดยส่วนมากผู้คนมักเข้าใจว่าออทิสติกมีแต่เด็ก แต่ไม่เลย ที่นี่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่วัยทำงานแน่นอนว่า กลุ่มคนเหล่านี้ต้องเข้าสู่วัยทำงาน หรือวัยเรียนแล้ว แต่หลายคนยังไม่สามารถทำตามบทบาทของตนเองได้อันเนื่องมาจากปัญหาจากภาวะของออทิสติก ซึ่งจะเห็นได้เด่นชัดอยู่ 3 สิ่งคือ

1.อารมณ์และพฤติกรรม

2.ภาษา

3.การเข้าสังคม

ซึ่ง 3 สิ่งเหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อการทำงาน แต่จะส่งผลต่อการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตอีกด้วย

ในฐานะที่เป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้มีโอกาสได้เข้าไปในมูลนิธีเพื่อสำรวจสังเกต และคุยกับผู้อำนวยการ ถึงความต้องการของทางมูลนิธิที่จะสามารถใช้วิชาชีพทางกิจกรรมบำบัดเข้าไปทำให้คุณภาพชีวิตของบุคคลเหล่านี้ดีขึ้น ซึ่งจากการสำรวจ ทางมูลนิธิเน้นที่จะให้ทุกคนได้ มีโอกาสที่จะได้เรียนหรือทำกิจกรรมตามบทบาทหน้าที่ เช่น เรียนภาษาอังกฤษ ทดลองการทำงานเอกสาร พร้อมทั้งจัดกิจกรรมนอกสถานที่เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการทำจริงแบบบูรณาการอีกด้วย และทางบริทรูคอปเปอร์เรชั่น ได้เห็นถึงความสำคัญจึงได้จัดหาอุปกรณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพของคนที่เป็นออทิสติกอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของทางมูลนิธิ

และสิ่งที่พวกเรานักศึกษากิจกรรมบำบัดจะเข้าไปเพื่อส่งเสริมเป็นหลักเลยคือ

"การปรับพฤติกรรม และ การเข้าสังคม ต่อการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตตามบทบาทได้อย่างมีคุณภาพ"

แน่นอนว่า การไปสำรวจและได้คุยกับผู้อำนวยการครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นและได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนเพื่อมา จัดกิจกรรมในครั้งถัดไป แต่การจะเข้าไปจัดและช่วยกันวางแผนระบบ หรือการปรับพฤติกรรม อาจจะใช้เวลาเตรียมงานสักช่วงเวลาหนึ่ง แล้วเราจะกลับไปที่มูลนิธิอีกครั้งแน่นอน รอติดตามกันได้ครับ ^^

หมายเลขบันทึก: 578602เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท