ผอ.เขตคนใหม่..ที่กาญจนบุรี เขต ๔


ถึงแม้ลูกจะไปไม่ถึง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา แต่ก็ได้ทำงานอย่างมีเกียรติและสมศักดิ์ศรี ไม่ได้เป็นเจ้าคนนายคน และไม่ยิ่งใหญ่ เท่าผอ.เขต แต่อยากบอกแม่ว่า.ลูกมีความสุขที่สุด ที่เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึงลูกจะลำบากและพบปัญหาอุปสรรคแค่ไหน... ลูกก็ทนได้ ครับแม่....

               นับเป็นผู้บริหารระดับสูงของเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต ๔ คนที่ ๒ นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการศึกษาและทำให้มีเขตพื้นที่ใหม่ขึ้นมา เรียกกันย่อๆว่า สพป.กจ.๔           คนแรกที่ดำรงตำแหน่งผอ.เขตฯและอยู่ครบวาระ ๔ ปี คือท่าน ผอ.ธวัชชัย พิกุลแก้ว ซึ่งปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปแล้ว บุคลากรในสังกัดรอคอยการมาดำรงตำแหน่งของ ผอ.สพป.กจ.๔ เป็นเวลา ๑ ปีเต็ม   และ วันนี้ สพฐ. โดยอนุมัติของ กคศ.ได้อนุมัติและแต่งตั้งนายไพฑูรย์ อรุณศรีประดิษฐ์มาดำรงตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย

                 บรรยากาศในห้องประชุมคึกคักมาก เนืองแน่นไปด้วยผู้คน ห้องประชุมอันกว้างใหญ่ คับแคบไปได้ในทันที งานนี้ประกอบด้วยบุคลากรในสำนักงาน ผู้บริหารสถานศึกษา และคณะที่มาส่งท่านผู้อำนวยการ สังเกตพบว่ามาจากหลายจังหวัด หลายภูมิภาค ทั้งในส่วนของโรงเรียนที่เป็นพี่ เพื่อนและน้องๆ ที่เคยเป็นผู้ร่วมงานกันมา และในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ ที่ท่าน ผอ.เคยดำรงตำแหน่งเป็นรอง ผอ.สพป.นฐ.เขต ๑ มาแล้วก่อนหน้านี้

                 ผอ.กลุ่มอำนวยการฯกล่าวต้อนรับและแจ้งลำดับกิจกรรมการต้อนรับ จากนั้นตัวแทนจากนครปฐม(ดร.รังสรรค์) ที่เดินทางมาส่ง ได้กล่าวความรุ้สึก และฝากผอ.เขตคนใหม่ ผู้ซึ่งมีความรู้ความสามารถ ให้บุคลากรของกาญจน์เขต ๔ ได้ดูแลและให้กำลังใจเพื่อให้ท่าน ผอ.เขต อยู่นานๆ ชาวนครปฐมจำต้องตัดใจ ด้วยความเสียดายคนดีคนเก่ง และขอส่งมอบบุคคลอันทรงคุณค่าไว้ ณ โอกาสนี้

                ท่านรอง ผอ.เขต ๔ ดร.ชัยนนท์ นิลพัฒน์ ได้เป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับ อย่างอบอุ่น และดีใจที่ท่านผอ.เขตคนใหม่มาเป็นผู้กำกับการแสดงฯละครเวทีที่ยิ่งใหญ่นี้ ต่อจากรองฯที่เล่นบทบาทผู้กำกับมาตลอด ๑๑ เดือน วันนี้จึงเป็นวันที่ท่านรองฯและทุกคนรอคอยและสมหวังเสียที

               เมื่อของที่ระลึกนับร้อยชิ้น ถูกส่งมอบให้ผู้มาดำรงตำแหน่ง ผู้รับมอบคือ ผอ.สพป.กจ.๔ ท่าน ผอ.ไพฑูรย์ อรุณศรีประดิษฐ์ ได้กล่าวขอบคุณด้วยความรู้สึกตื้นตันใจ จนพูดอะไรไม่ออก เพียงกล่าวถ้อยคำสั้นๆ แต่ได้ใจความ โดยเริ่มจาก....”กราบขอบพระคุณ คุณแม่ของผมที่ท่านกรุณาเดินทางมาส่งลูกชาย ได้เห็นความสำเร็จของลูกชาย ได้เป็นผอ.เขตพื้นที่...และลูกชายก็ขอกราบขอบพระคุณ คุณแม่ที่เฝ้าอบรมสั่งสอนลูกชาย จนทำให้มีก้าวที่สำคัญ..ในชีวิตของลูก...”

              “...คุณแม่ผมชื่อทับทิม เคยเป็นแม่ค้า และเคยเดินทางมาค้าขายที่อำเภอบ่อพลอย ผมเองจึงได้ชื่อว่าไพฑูรย์ เมื่อผมจะเลือกเป็นผอ.เขตฯครั้งแรก ผมก็ต้องเลือกกาญจน์เขต ๔ ที่อยู่บ่อพลอยแห่งนี้ ถึงจะถูก ใช่ไหมครับ...”

               ท้ายที่สุดท่านผอ.เขตฯคนใหม่ ได้ปวารณาตัวว่า ก้าวที่สำคัญในวันนี้ จะตั้งใจทำงาน จะไม่ทำให้ชาวนครปฐม เขต ๑ ผิดหวัง ด้วยมีความรักความผูกพันกันมา ต่างชื่นชมความดี ผลงานและความสามารถซึ่งกันและกัน ตลอดจนที่ทุกคนมีน้ำใจได้เดินทางมาส่ง ด้วยมิตรภาพที่แสนอบอุ่นยิ่ง ซึ่งผอ.เขตจะจดจำไว้ และภาพในวันนี้จะ ช่วยให้เป็นพลังแรงใจสร้างสรรค์พัฒนางานการศึกษา ณ กาญจน์เขต ๔ ต่อไป

                ผู้เขียน..ก็พลอยปลื้มไปกับบรรยากาศการต้อนรับเจ้านาย เก็บภาพความประทับใจอย่างมีความสุข และก็อดคิดไม่ได้ว่า..เมื่อถึงเวลาที่ผอ.เขตฯต้องพัฒนางานในเขตการศึกษาที่ยังต้องการปรับปรุงในอีกหลายด้านนั้น ผู้เขียนอยากเห็นภาพความคึกคักกระฉับกระเฉง ความร่วมมือกันเช่นนี้ เพื่อให้เขตฯก้าวทันโลกการศึกษาที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง.......

                ที่สุดแล้ว ก็นึกได้ว่า..คุณแม่ของผู้เขียนเองก็เป็นแม่ค้าเหมือนกัน คุณพ่อเป็นเสมียนสำนักงาน พ่อกับแม่ ส่งลูกเรียน ป.ตรี ได้ทั้ง ๔ คน ลูกชายคนนี้ ก็เดินทางมาไกลได้เป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียน ระดับ ๘ ที่แม่ไม่เคยนึกฝันเลยว่าลูกจะทำได้ ความสำเร็จของลูกก็ทำให้แม่มีความสุขและภูมิใจจนถึงทุกวันนี้

                ถึงแม้ลูกจะไปไม่ถึง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา แต่ก็ได้ทำงานอย่างมีเกียรติและสมศักดิ์ศรี ไม่ได้เป็นเจ้าคนนายคน และไม่ยิ่งใหญ่ เท่าผอ.เขต แต่อยากบอกแม่ว่า.ลูกมีความสุขที่สุด ที่เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึงลูกจะลำบากและพบปัญหาอุปสรรคแค่ไหน... ลูกก็ทนได้ ครับ


                                                                                ชยันต์    เพชรศรีจันทร์  

                                                                                   ๑๐  ตุลาคม  ๒๕๕๗











หมายเลขบันทึก: 578524เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 05:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากเห็นการทำงานด้านการศึกษา

คึกคักเหมือนการรับ ผอ เขตเหมือนกันครับ

เช่นกันครับ ...  ทำงานมา ล้มบ้าง ลุกขึ้นได้บ้าง  ...  แต่อย่างไรก็ยังภูมิใจที่ได้ทำอะไรเพื่อองค์ท่านบ้างแล้ว...

ชีวิตนี้ที่เหลือ......เพื่อ.....คืนกำไรให้แผ่นดิน.....จ้ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาให้กำลังใจท่าน ผอ.เขตคนใหม่ครับ

-สำหรับอาชีพข้าราชการแล้ว..เป็นความภูมิใจที่สุดครับ

-ขอบคุณครับ


ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจนะคะท่านผอ.

ขอเป็นกำลังใจให้ท่านค่ะ

อยากให้ ผอ ลองอ่านบันทึกนี้ครับ

คาดว่ามีประโยชน์

เป้นเรื่องเกี่ยวกับผู้ปกครอง

เอามาจากบันทึกคุณหมอวิจารณื พานิช ครับ

https://www.gotoknow.org/posts/578283

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท