​ไปชื่นชมโรงเรียนสร้างสุขภาวะ จ. ศรีสะเกษ (๔) โรงเรียนบ้านทุ่งยาวคำโปรย


ตอนที่ ๑

ตอนที่ ๒

ตอนที่ ๓

          กำหนดการเดิมระบุว่าเราจะไปเยี่ยมชมเพียงสองโรงเรียน คือบ้านนาขนวนกับบ้านปะทาย แต่เมื่อถึง เวลาจริง ดร. ประวิต ตัดสินใจเร่งเวลาขึ้น เพื่อแถมโรงเรียนบ้านทุ่งยาวคำโปรยเข้าไปด้วย โดยบอกว่า จะเป็น โรงเรียนที่เพิ่งเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ตามโครงการโรงเรียนสร้างสุขภาวะ จึงเท่ากับเพิ่งเปลี่ยนมาปีเศษ และผู้อำนวยการ กำพล เจริญรักษ์ เป็นคนหนุ่ม อ่อนอาวุโสกว่าครูส่วนใหญ่ในโรงเรียน

          นักเรียน ๑๗๘ คน ครู ๑๒ คน รวมผู้อำนวยการเป็น ๑๓ ผมเพิ่งมาค้นพบที่บ้าน ว่าโรงเรียนนี้ สอนตั้งแต่ชั้นเด็กเล็ก ๓ ขวบ ถึง ม. ๖ และมีชั้น ปวช. ๑ - ๓ ด้วย

          เราไปพบนวัตกรรมที่น่าชื่นชมมาก และคุณหมอยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ เอาไปชมต่อไม่หยุดปาก คือทางโรงเรียนฉายวีดิทัศน์ “โรงเรียนผู้ปกครอง” โดยให้ผู้ปกครองมาทำตัวเป็นนักเรียน ๑ วัน ลูกที่เป็นนักเรียน ทำตัวเป็น “ผู้ปกครอง” เอาอาหารจากบ้านมาส่งที่โรงเรียน ใน ๑ วันนี้ “นักเรียนจำลอง” เข้าชั้นเรียนตาม ชั้นเรียนของลูกของตน เพื่อให้ได้สัมผัสว่าลูกของตนเรียนอย่างไร เมื่อจบวันก็ให้กลับเป็นผู้ปกครอง และสะท้อนบอกว่าเห็นด้วยกับวิธีเรียนของลูกแบบนี้ไหม และมีคำแนะนำเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง

          ปรากฎว่า ผู้ปกครองสนับสนุนวิธีการเรียนแบบนี้อย่างคึกคักมาก มีผลให้ครูส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับ วิธีสอนแบบใหม่ ต้องยอมตาม เพราะเท่ากับว่า ทางโรงเรียนปฏิรูปรูปแบบการเรียนรู้ตามความต้องการของ ผู้ปกครอง และตามความเห็นชอบของชุมชน

          ผู้อำนวยการใช้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ลดแรงต่อต้านจากครูส่วนที่ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลง นับเป็นกุศโลบายที่เยี่ยมยอด  มาก

          เราไปเยี่ยมชมชั้นเรียน ป. ๕ กับอนุบาล ๒ ได้เห็นสภาพห้องเรียน และกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก ที่เป็น Active Learning

          เรากินอาหารเที่ยงที่นี่ แล้วรีบเดินทางกลับตัวอำเภอกันทราลักษณ์ ไปยังโรงเรียนอนุบาล ดำรงราชานุสรณ์ เพื่อ AAR กับคณะผู้อำนวยการโรงเรียนในเครือข่าย จำนวน ๒๑ โรงเรียน


อาคารเรียน

ขวามือ ผอ. กัมพล เจริญรักษ์


ห้องเรียนชั้น ป. ๕ วิชาภาษาอังกฤษ


โจทย์ของครู


ผลงานของนักเรียนคนหนึ่ง


ท่าทางการทำงานเพื่อเรียนรู้ของนักเรียน


ชั้นอนุบาล ๒


กิจกรรมประจำวันของชั้นอนุบาล ๒




การแสดงของเด็กๆ ช่วงแขกรับประทานอาหารเที่ยง

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ส.ค. ๕๗

โรงแรมเซนทารา ดวงตะวัน เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 578283เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท