English camp for Fun ที่พัทลุง(2)


การเรียนการสอนแบบ Active learning ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม (participation) เน้นความร่วมมือและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์(Creativity)

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ เนื่องจากมีค่ายเข้ามาเลยไม่ได้เขียนเรื่องค่ายที่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดพัทลุง ผู้เขียนไปเป็นวิทยากรจิตอาสาจัดกิจกรรมให้โรงรียนประถมศึกษา 4 โรงเรียนคือ โรงเรียนวัดสุนทราวาส โรงเรียนบ้านหยีในสามัคคี โรงเรียนบ้านปากสระและโรงเรียนดอนศาลานำวิทยา โรงเรียนส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง



นักเรียนไม่มาก แต่เต็มห้องประชุมเลย 555 กิจกรรมที่ผู้เขียนให้นักเรียนพยายามทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนมาว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง มีคำศัพท์ที่นักเรียนอยากเพิ่มมีอะไรบ้าง ให้นักเรียนได้เขียนคำศัทพ์และวาดรูปประกอบ คำศัพท์ที่ตนเองเขียนไปด้วย


ผู้เขียนไม่ได้เน้นว่าเป็นคำศัพท์กี่ยวกับอะไร แต่พบว่านักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์มากกว่าสิ่งของ ในภาพนักเรียนเขียนคำว่า snake ผิดด้วยครับ ทีแรกคิดว่าภาพอะไร 555


ตอนนักเรียนทำงานเป็นกลุ่มสามารถวัดและประเมินได้ว่า มีการทำงานเป็นอย่างไร มีการแบ่งงานกันทำหรือไม่ ใช้การประเมินตามสภาพจริง นักเรียนกลุ่มนี้ถึงแม้นว่ามาจากต่างโรงเรียนกันถึง 4 โรงเรียนแต่ทำงานร่วมกันได้ดี


ตอนที่นักเรียนทำเสร็จแล้ว ให้นักเรียนตอบคำถามและการนำเสนอด้วย ผู้เขียนชอบใจสาวน้อยที่ชื่อเสาร์ น่ารักดี นำเสนอได้ดีทีเดียว (เด็กน้อยผมหยิก (เจ็บ) ตาคม ผมยังไม่ยาว 555)


Chicken white butt, Chicken white butt,

It will be grilled-uh!

It will be grilled-uh!

Grilled to the left-uh!

Grilled to the right-uh!

Very hot , very hot, very hot

ตอนมีกิจกรรมแสดงความสามารถ มีนักเรียนแต่ละโรงเรียนทีตั้งใจดี มีเด็กพิเศษ ที่พูดไม่ชัดแต่กล้าแสดงออก ผู้เขียนเลยเอามาทำภาพเคลื่อนไหว ไก่ย่างภาคภาษาอังกฤษ ไม่มีใครยอมใคร (เพลงภาคภาษาอังกฤษ ชื่อเพลงไก่ย่าง 555)


ดูแววตานักเรียนนะครับ 555

มีกิจกรรมอาเซียนผู้เขียนให้คุณครูมาสาธิตและเล่นแข่งกับนักเรียนก่อนโดยให้อ่านชื่อประเทศอาเซียนเมื่อมาถึงตรงกลางให้เป่ายิงฉุบกับ ใครชนะอ่านต่อใครแพ้ไปต่อท้ายแถวตัวเอง ทีมใดถึงผ่ายตรงข้ามก่อนทีมนั้นจะชนะ

ตอนคุณครูสาธิตไม่มีอะไรตื่นเต้น แต่พอบอกว่าให้คุณครูลองแข่งกับนักเรียนปรากฏว่านักเรียนไม่ยอมแพ้คุณครูเลย แต่ละฝ่ายเชียร์กันน่าดู สวนใหญ่คุณครูจะแพ้นักเรียน แต่เป็นการแข่งที่สนุกมาก คุณครูเผลอให้ น้ำด้วย ภาคใต้มีเป่ายิงฉุบแบบใช้บ่อน้ำโดยทำมือเป็น อุ้งมือ (แบบขอของ) แต่ไม่แบมือ

ผู้เขียนให้นักเรียนร้องเพลงและเต้นรำเพลง Oh we charge โดยการเต้นรำเป้นวงกลม แต่พื้นที่ค่อนข้างแคบ ทำให้นักเรียนเคลื่อนที่ได้น้อย แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ฝึกนักเรียน ดูนักเรียนเต้นนะครับ


กิจกรรมที่สนุกของนักเรียนคือกิจกรรมเพลง Hello ที่ผู้เขียนดัดแปลงใส่ทำนองภาคอีสานตอนท้ายไปว่า เด้อนาง เด้อ เด้อนาง เด้อ ตึงๆๆๆ เพลงภาษาอังกฤษร้องแบบนี้นะครับ


Hello.

Hello , Hello ,Hello

Hello ,how are you.

I'm fine. I'm fine.

I hope that you are too.



ที่ผู้อ่านเห็นนักเรียนจะหยุดเพราะว่า ผู้เขียนจะแกล้งเป่านกหวีดแล้วให้นักเรียนไปหาคู่ใหม่ แต่ว่าผู้เขียนยังไม่เป่านกหวีดแต่นักเรียนหลายคนจะนั่งก่อน เลยแกล้งร้องเพลงต่ออีก นักเรียนเลยดูลุกนั่งตลอด 555 เหนื่อยแต่สนุกมาก นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน..
.



ความเห็น (14)

หวัดดีน้องอาจารย์ขจิต  คุณมะเดื่ออยู่ที่ ศรช.เมือง ฯ ประจวบ ฯ  วันนี้มาศึกษาระบบการเรียนการสอนของ กศน. หลักสูตร  8  เดือนจ้ะ

สภาพถนนในซอยที่หน้าบ้านคุณมะเดื่อเช้าวันนี้จ้ะ

โอโหพี่ครูมะเดื่อ

ดีนะที่บ้านสูง

ผมเข้าใจแล้วครับ

ตรงทางบ้านครุมะเดื่อน้ำจะไหลลงคลอง

ถนนเลยเป้นคลองส่งน้ำ

ฝนตกเยอะมากๆเลยนะครับ

Hello,how are you..?(ไปสมัครเรียนภาษาอังกฤษ..ที่มีสอน..คนแก่..ที่นี่..เจ่าค่ะ)..เมื่อไรเปิดสอน..คนแก่..ที่เมืองไทยบ้าง..จะได้ไปเข้า..เรียน.เปิดรับสมัครเมื่อไร..บอกด้วยเจ้าค่ะ..

ขอบคุณคุณยายธี

อยากเปิดสอน ใน ClassStartดีไหมครับ

เผื่อมีคนเรียน

ขอบคุณคุณยายมากเรียนไปถึงไหนแล้วครับ

ตามมาอ่านต่อ...ดีจังที่สร้างการมีส่วนร่วม...มีการประเมินผลด้วย...

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

นักเรียนมีส่วนร่วมตลอดกิจกรรม

การประเมินผลนักเรียนช่วยกันทำเองครับ

พี่ใหญ่สบายดีนะครับ

(เปิดเลย..เจ้าค่ะ)...จะได้ชักชวน..กศน..ที่นี่..สมัครใช้บริการ..เจ้าค่ะ...

-สวัสดีครับ

-กิจกรรมแบบนี้น้อง ๆชอบ

-สนุกสนาน/ได้รับความรู้..

-คำศัพท์แบบนี้...ได้ฝึก/แถมมีประสบการณ์ดี ๆ แบบนี้...สุดยอดเลยครับ ...

-น่าไปร่วมค่ายสักครา...

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณยาย

น่าสนใจมาก

ขอวางแผนก่อนนะครับ

ขอบคุณคุณเพชร

มีกิจกรรมที่หลากหลาย

นักเรียนได้ฝึกและร่วมกิจกรรมเลยสนุกครับ

สบายดีนะครับ

แวะมาชื่นชมกิจกรรมเด็กๆเรียนรู้อย่างสนุกมีความสุขนะคะ

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากครับ

เด็กๆสนุกมากครับ

ผมเลยสุขใจที่นักเรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน

นานมาแล้วพี่เคยทำ WS เรื่อง participatory learning กับครู เราให้ความสำคัญกับการ การออกแบบงาน และ การออกแบบกลุ่มค่ะ  ครูต้องลดตัวเองไปเรียนรู้พร้อมๆ ชั้นเรียนด้วยค่ะ

ขอบคุณพี่นุ้ยใช่ครับ

ครูต้องให้นักเรียนทำกิจกรรมมากๆ

ลดการสอนแต่ให้นักเรียนเรียนรู้มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท