เขตกรรม...ผลไม้...ไก่...ปุ๋ย!!!!


เก็บเรื่องราวที่ได้ลงไปปฏิบัติในพื้นที่มาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามชมกัน คราวนี้รวมหลายเรื่องราว...คลังข้อมูลเต็มเอี๊ยด..ขอถ่ายเทไว้ ณ ที่แห่งนี้เพื่อเรียนรู้ร่วมกัน และขอขอบคุณพื้นที่แบ่งปันความสุข G2K มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

                                       -หากเอ่ยถึงคำว่า"เขตกรรม"คงจะมีหลายท่านที่ไม่ได้อยู่ในวงการเกษตรหรือบางท่านอาจจะแอบงง ๆ เกี่ยวกับความหมายของคำว่า"เขตกรรม"ว่าจริงๆแล้วหมายความว่าอย่างไร....ซึ่งตัวผมเองก็เคยให้ความหมายของคำว่า"เขตกรรม"แบบผิด ๆ มาแล้วเช่นกันครับ...555 เอาเป็นว่าวันนี้เพื่อเป็นการย้ำเตือนถึงความสำคัญของ"การเขตกรรม"ที่เกี่ยวข้องกับ"เกษตรกร"ที่ทำ"เกษตรกรรม"จึงขอหยิบเอาเรื่องราวของ"การเขตกรรม"มาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามชมกันผ่านบันทึกที่มีชื่อว่า"เขตกรรม...ผลไม้...ไก่...ปุ๋ย!!!! พร้อมแล้วตามผมมาชม..และร่วมเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!



1.ก่อนอื่นขอนำทุกท่านไปเรียนรู้เรื่อง"การเขตกรรม ณ แปลงนาสาธิตของ"กลุ่มยุวเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่นพัฒนา"กันก่อนนะครับ...ปีนี้"กลุ่มยุวเกษตรกรและผู้ปกครอง"ได้ร่วมกันจัดทำแปลงเรียนรู้ด้านการเกษตร 2 ชนิดด้วยกัน คือ"นาข้าว"และ"มันสำปะหลัง"ครับ...โดยเมื่อคราวที่ลงแปลงดำนาผมไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมเนื่องจากติดภารกิจ มาถึงวันนี้"นาข้าว"เริ่มมีวัชพืชขึ้นหนาแน่น ส่งผลให้ต้นข้าวไม่เจริญเติบโตและอาจจะเป็นแหล่งสะสมรวมทั้งเป็นแหล่งอาศัยของแมลงศัตรูพืชได้ ดังนั้น..เพื่อเป็นการ"กำจัดศัตรูพืชและดูแลรักษาแปลงนาแบบผสมผสาน/ปลอดภัย/ได้สร้างเสริมความสามัคคี วันนี้ผมจึงขอนำเอาวิธี"การเขตกรรม"มาเป็น"ประเด็น"การเรียนรู้ร่วมกันคร้าบ!!!



2.ตามมาอ่านความหมายของคำว่า"เขตกรรม"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ ตามข้อมูลจากเว็ปไซต์ของเกษตรพอเพียง เกษตรพอเพียง.คอม ได้บอกความหมายเอาไว้ว่า "เขตกรรม หมายถึง การปรับปรุงดิน น้ำ อากาศ แสงแดด สภาพแวดล้อม ให้มีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช การบำรุงให้พืชมีความสมบูรณ์อยู่เสมอ จะทำให้พืชมีความแข็งแรงทนทานต่อการเข้าทำลายของโรคและแมลงศัตรูพืชได้" ส่วนเวปไซต์ของกรีนเนท www.greennet.or.th ได้บอกเอาไว้ว่า "การเขตกรรมเป็นแนวทางสำคัญในการป้องกันศัตรูพืชที่มีประสิทธิภาพ เพราะเป็นการจัดการระบบการเพาะปลูกที่สร้างเงื่อนไขและสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืช โดยอาจเป็นการจัดการระบบการเพาะปลูกทั้งในเชิงของพื้นที่หรือเวลา ที่มีเป้าหมายในการปรับเปลี่ยนแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของศัตรูพืช-ศัตรูธรรมชาติ, ปรับเปลี่ยนร่มเงาและสภาพภูมิอากาศย่อยในระดับฟาร์มหรือปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของการระบาดของโรคและแมลง แนวทางของการเขตกรรมที่ดีอาจเป็นการปลูกพืชที่หลากหลาย, การปลูกพืชหมุนเวียน, การปลูกพืชร่วม, การปลูกพืชในเวลาที่เหมาะสม และการปลูกพืชไล่และล่อแมลง เป็นต้น" ดูความหมายจากแหล่งข้อมูลที่ได้มา ทำให้ผมสรุปได้ว่า "การเขตกรรม เป็นการจัดการพื้นที่ทางการเกษตร โดยมีวิธีการต่าง ๆ ที่ทำให้พื้นที่การเกษตรมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับพืชแต่ละชนิดและลดการระบาดของแมลงศัตรูพืช ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและปลอดภัยรวมทั้งลดต้นทุนการผลิตได้ด้วยวิธีแบบง่าย ๆ สามารถจัดการได้ด้วยตนเอง" ฟังดูแล้วอาจจะดูยากไปสักหน่อย แต่ผมว่า"การเขตกรรม"เป็นวิธีการที่เราได้รับการถ่ายทอดมาโดยภูมิปัญญาของบรรพบุรุษอยู่แล้วล่ะครับ...อิ ๆ



3.และนี่ก็คือผลงานจาก"การร่วมแรงร่วมใจ"ครับ จากแปลงนาที่มีวัชพืชขึ้นปกคลุมทำให้เป็นแหล่งอาศัยของแมลงศัตรูพืชและสะสมเชื้อโรค เมื่อเรามีการจัดการที่ดีแล้วก็จะลดปัญหาการระบาดได้ในระดับหนึ่ง ซึ่ง ณ เวลานี้การทำการเกษตรแบบเชิงเดี่ยวและนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อประหยัดเวลาและเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกเพื่อหวังเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น ทำให้การเกษตรแบบดั้งเดิม เช่น การดำนา มีน้อยลงหรือบางพื้นที่อาจจะหายไปแล้วก็เป็นได้ ในฐานะของนักส่งเสริมการเกษตรที่ได้สัมผัสและมีหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่จึงต้องเป็นตัวเชื่อมและส่งต่อภูมิปัญญาดี ๆ แบบนี้ให้กับลูกหลาน ที่ต่อไปจะต้องสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาให้อยู่คู่กับวิถีชีวิตต่อไปครับ....


4.หลังจากลงแปลงนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทีมเราก็ไปช่วยกันดูแลแปลงเรียนรู้เรื่อง"มันสำปะหลัง"ต่อครับ...เกี่ยวกับเรื่องราวของการปลูกมันสำปะหลังแปลงนี้ผมได้นำเอามาบันทึกให้ได้ติดตามกันแล้ว ตามนี้ครับ หอมแผ่นดิน@เขาดงรื่น ครับ..

ต่อไปตามผมไปร่วมถ่ายทอด/รับความรู้เรื่อง"เศรษฐกิจพอเพียงกันต่อ"ครับ...



5."โครงการส่งเสริมการลดรายจ่ายครัวเรือนเกษตรกรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายแห่ง โดยเฉพาะ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ผู้สนับสนุนงบประมาณ,สำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอ,สำนักงานปศุสัตว์อำเภอฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่จึงเป็นหน่วยงานที่ให้ความรู้และดูแลเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการครับ โดยคราวนี้ได้รับความรู้จาก"พี่หมอมานะ"เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอพรานกระต่าย ที่มาให้ความรู้และสาธิตการทำวัคซีนไก่กับผู้เข้าร่วมอบรมในวันนี้ครับ....

และอีกกิจกรรมหนึ่งที่ต้องกระตุ้นให้เกษตรกรได้หันกลับมาลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดินก็คือ"การส่งเสริมการทำปุ๋ยหมัก"ครับ...



6.กิจกรรมนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลที่้ต้องการส่งเสริมหให้เกษตรกรได้ทำปุ๋ยหมักใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเองครับ...หลังจากที่ต้นทุนการผลิตสูงแต่ผลผลิตและราคากลับต่ำลง ทำให้เราต้องหันมาช่วยกันรณรงค์ให้เกษตรกรได้ผลิตปุ๋ยใช้เอง เพื่อลดการพึ่งพิงจากภายนอกมาพึ่งพาตนเองเพื่อความยั่งยืนและพอเพียงคร้าบ!!!!

ก่อนจากกัน...ขอชวนทุกท่านไป"เก็บผลไม้ป่า"ด้วยกันก่อนนะครับ 5555




7.และนี่ก็คือ"ความสุขระหว่างทาง"ของ"นักส่งเสริมการเกษตร"คร้าบ!!! อิ่ม....อร่อย..ตลอดเส้นทาง...5555 

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านบันทึกเรื่องยาว....ของผมด้วยนะครับ...

                                                                                         สวัสดีครับ

                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                         17/09/2557

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลเรื่อง"การเขตกรรม"จาก www.greennet.or.th และ www.kasetporpeang.com มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 576358เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2014 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2014 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

หวัดดีคุณเพชร  วันเสาร์นี้คงมียุวเกษตรกรรมมาอวดคุณเพชรแล้ว ขอบคุณสำหรับการประสานงานเรื่องหมวกยุวเกษตรกรให้จ้ะ  โอกาสหน้าคงต้องปรึกษาเรื่อง เสื้อยุว ฯ ต่ออีกรอบ  คิดถึงคุณเพชร  คุณถึงคุณมด  และคุณแม่มาก ๆ จ้าาา

ชื่นชมกิจกรรม " เขตกรรม " ดีๆเช่นนี้ค่ะ

ชอบใจมีกิจกรรมการเกษตรหลากหลายมาก

แต่ชอบตะคร้อและหมากผีพวน

น่ากินมากๆครับ

ท่าทางสนุก และเป็นทีมที่เข้มแข็งนะคะ ....มีผลไม้มายั่วน้ำลายอีกด้วยค่ะ :)

แหม้ ....  เราต้องศึกษาการทำ  "เขตกรรม"  ต่อไปอีกนานนะเนี่ย   มันหายไประหว่างทางนานแล้ว  ต้นไม้ที่บ้านจะได้ออกผลมาให้กินบ้าง  อิ อิ

ปลูกร่วม-ปลุกหลากหลาย
เขตกรรม - วาทกรรม ที่ชัดเจนและมีพลังมากครับ
สื่อระบบนิเวศที่มีสายใยยึดโยงอย่างน่าสนใจ

เป็นความรู้ใหม่ของพี่เชียวละ "เขตกรรม" ไม่เคยได้ยินมาก่อน  พูดง่ายแบบนี้ได้มั๊ยน้อง เป็นการตระเตรียมสภาพแวดล้อมเพื่อการเพาะปลูกให้ได้ผลผลิตดี

พี่เห็นนาข้าวน้องเพชรแล้วนึกสมัยเด็กไปนากับยาย  ต้องช่วยเก็บปูนาไปทิ้ง ไม่งั้นมันกัดต้นข่้าวขาดเป็นท่อนๆ  พี่จับปูนาเก่ง ไว ด้วยนะน้องเพชร

"สวรรค์บ้านนาอยู่ไหน ไม่รู้อะไรใครมองไม่เห็น บ้านนาสวรรค์ทั้งเป็น ๆ..." 

เห็นภาพแล้วนึกถึงเพลงของพรศักดิ์เลยครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ด้วยความยินดีนะครับ

-รอติดตามชมภาพกิจกรรมและเรื่องราวของกลุ่มยุวเกษตรกรทางใต้นะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-วิถีชีวิตที่สัมผัสได้ ณ พรานกระต่าย ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-อร่อยนะครับผลไม้ป่า"หมากผีพวน"กับ"หมากค้อ"

-ขอบคุณที่มาเยือนและให้กำลังใจนะครับ

-มา ๆ มาช่วยกันถอนหญ้า...

-อิๆ 

-สวัสดีครับคุณอร วรรณดา

-ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ

-ออกปฏิบัติภารกิจทีไรหากมีเรื่องราวดี ๆ ก็จะนำมาแบ่งปันและบันทึกไว้น่ะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ OTann

-เป็นวิถีชีวิตที่น่ามองครับอาจารย์

-หากไม่มีการสืบทอดก็จะหมดไป

-ทีมงานเข้มแข็ง...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-การเขตกรรม ดีมาก ๆ ครับ

-เป็นการจัดการพื้นที่ทางการเกษตรใ้ห้มีความเหมาะสมกับการเพาะปลูก

-หากเราดูแลแปลงดี...งานนี้ได้ผลผลิตดีแน่นอนครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดึครับอาจารย์แผ่นดิน

-ถือว่าเป็นการนำเอาเรื่องราวในพื้นที่มาแบ่งปันให้ชมน่ะครับ

-การทำงานในพื้นที่แบบนี้่โชคดีที่มีพื้นที่ให้เก็บบันทึกครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-ถูกต้องเลยครับพี่หมอ

-การจัดการดี..ผลผลิตดีครับ

-ดีใจที่บันทึกนี้ทำให้พี่หมอระลึกถึงความหลังครั้งก่อน..อีกที

-ด้วยความยินดีครับ

-สวัสดีครับพี่หนาน

-สวรรค์บ้านนา..พาสุขใจ อิๆ 

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-อ้อ...เพลงนี้บ่เกยฟังครับ อิๆ 

ตอนนี้ที่แปลงผักมีหอยเชอร์รี่เต็มไปหมดเลย คาดว่าผักของเราเขากินใกล้หมดแล้ว ฮือๆ 

ในภาพผลไม้สุกผลสีส้มแถวบ้านเรียก หมากผีผ่วน อยากได้พันธุ์จังค่ะ คาดว่าแถวบ้านใกล้สูญพันธุ์แล้ว

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ผลไม้ป่า..มีมากมาย..หลากหลายรสชาติครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและใหกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครู Tuknarak

-ต้องทำการดูแลแปลงผัก...ครับครู

-หมากผักพวน..เปรี้ยว...อร่อยดีครับ

-ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท