เดอะมิวสิคัลเรื่อง สี่แผ่นดิน : เป็นละครเวที ย้อนเรื่องราวของกรุงรัตนโกสินทร์ได้อย่างยอดเยี่ยมและประทับใจ


       ผมชอบดูละครเวที เพราะให้อารมณ์ความรู้สึกที่ดีมาก โดยเฉพาะเดอะมิวสิคัลเรื่องสี่แผ่นดินเป็นละครจากวรรณกรรมชิ้นเอกของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่นำเรื่องราวของกรุงรัตนโกสินทร์ในช่วงเวลาที่มีสีสัน สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 8 เล่าผ่านเรื่องราวของแม่พลอย(สินจัย) หญิงสาวที่ใช้ชีวิตผ่าน 4 รัชกาลได้อย่างน่าประทับใจในทุกฉากทุกตอน นักแสดง ผู้กำกับ ฉาก ดนตรี เสียงเพลง และทีมงานทุกคน ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม อย่างไม่มีที่ติ จูงใจให้ผมและครอบครัวต้องย้อนรอยไปดูถึงสองรอบ

                                           
       เราได้ย้อนรอยไปเห็นสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนแต่ละยุคแต่ละสมัยในสี่รัชกาล ทั้งชีวิตที่บ้านคลองบางหลวง ชีวิตชาววัง เห็นการเกี้ยวพาราสีของคนสมัยนั้นโดยใช้ขนมจีนบางปะอินเป็นสื่อ เป็นต้น
21 บทเพลงในทุกฉากล้วนไพเราะ ให้ความหมายที่ดี ได้อารมณ์ทุกบทเพลง โดยเฉพาะเพลงภาพ ที่คุณเปรม ร้องคู่กับแม่พลอย ได้อารมณ์ประทับใจมาก จึงขอนำมาถ่ายทอดต่อ
         ภาพ - สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล:http://youtu.be/c5gcu_MRAic
    
“ภาพต่างวันย่อมมองต่างไป ผุพังและมีสร้างใหม่ หมุนเวียนไม่มีว่างเว้น ดีพร้อมย่อมไม่มีวันจะเห็น วันคืนผันแปรเช่นไร ภาพเปลี่ยนวันย่อมแปรเปลี่ยนผัน แต่ภาพเราสองคู่กัน ผันแปรตามไปบ้างไหม ภาพเราต่อไปจะเป็นเช่นไร ภาพเราย่อมแปรเปลี่ยนไป ส้กวันย่อมต้องจากกัน เพียงหัวใจจากฉัน จะอยู่นานค้ำฟ้าไม่ได้ เมื่อไรตัวฉันตายเมื่อนั้น หัวใจหยุดพลัน ไม่มีใครยั่งยืนคู่ฟ้า ไม่มีคำว่าชั่วนิรันดร์ แต่จะรักถึงวันสุดท้าย ตราบวันฉันสิ้นใจ... เราจงพอใจในภาพวันนี้ ทำใจรับภาพที่มี จะมองเห็นในความงาม เพียงหัวใจจากฉัน จะอยู่นานค้ำฟ้าไม่ได้ เมื่อใดตัวฉันตายเมื่อนั้น ไม่มีใครยั่งยืนคู่ฟ้า ไม่มีคำว่าชั่วนิรันดร์ แต่วันนี้เธอจะมีฉัน จะรักมั่นคงเสมอ จะขอมีเธอผู้เดียวข้างกาย จากนี้จนวันสุดท้าย รักจนเราสองตายจากกัน...
        
และบทสรุปในฉากสุดท้าย ถ่ายทอดได้อย่างประทับใจ ดังข้อความในเพลงตอนหนึ่ง“...ภาพวันวานที่เราผ่านมา จะสอนให้เรารู้ว่า ต้องก้าวเดินหน้าอย่างไร เรียนรู้ ยอมรับสิ่งที่เป็นไป พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ต้องผ่านพ้นไปด้วยดี...
        
ละครเวทีแสดงไปร้อยกว่ารอบ แต่ละรอบผู้เข้าชมเต็มทุกรอบ บัดนี้จบไปแล้ว แต่ความประทับใจยังไม่จางหาย
         ขอชื่นชมและขอปรบมือให้ทีมงานผู้สร้างผู้แสดงทุกท่านที่ให้ความสุขแก่ผู้ชมอย่างล้นเหลือ... 

หมายเลขบันทึก: 576301เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2014 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2014 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-อยากไปชมละครเวทีสักครั้ง

-เห็นทางสื่อทีวี.แล้วน่าไปมาก ๆครับ

-ขอบคุณครับ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท