การทำปุ๋ย ฮอร์โมนและสารชีวภาพบำรุงรักษาโรคพืชแบบเกษตรอินทรีย์ตามวิถีพอเพียง


      เมื่อเร็วๆนี้ผมไปอบรมหลักสูตรการทำปุ๋ย ฮอร์โมนและสารชีวภาพบำรุงรักษาโรคพืชแบบเกษตรอินทรีย์ตามวิถีพอเพียง จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาใหม่ๆ ก็ร้อนวิชา เลยเริ่มทำด้วยตนเองไปหลายอย่าง

     เริ่มจากทำจุลินทรีย์หน่อกล้วย ซึ่งเป็นจุลินทรีย์จากธรรมชาติ มีกระบวนการ 2 ขั้นตอนใหญ่ๆ เริ่มจากทำหัวเชื้อเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยนำหน่อกล้วยติดรากติดดิน(มีจุลินทรีย์เยอะ)มาสับละเอียดคลุกกับกากน้ำตาลหมักไว้ 7 วัน ครบ 7 วันก็นำมาคั้นเป็นจุลินทรีย์หัวเชื้อ เข้าสู่ขั้นทำสูตรขยายโดยผมได้ขยายเป็น 3 ถัง แต่ละถังจะมีสูตรผสมวัสดุหลายอย่างคือ น้ำ ต้นกล้วยสับละเอียด กากน้ำตาล จุลินทรีย์หัวเชื้อ  ยาคูลท์ และแป้งข้าวหมาก คลุกเข้ากัน จะหมักทิ้งไว้อย่างน้อย 5 วัน ก็สามารถนำมาใช้ได้ โดยใช้ปรับปรุงบำรุงดิน ปรับค่าความเป็นกรด-ด่าง สามารถใช้ร่วมกับปุ๋ยหรือฮอร์โมนชีวภาพอื่นได้ทุกตัว ขนาดที่ใช้คือ 1 ซีซี ต่อน้ำ 1 ลิตร
                                     
       นอกจากนี้ผมยังทำเชื้อราและฮอร์โมนเพิ่มอีก 3 รายการ คือ 1.เชื้อราไตรโคเดอร์มา ทำจากหัวเชื้อไตรโคเดอร์มา ผสมน้ำ กับกากน้ำตาล ทิ้งไว้อย่างน้อย 48 ชั่วโมง ใช้ฆ่าเชื้อราในดิน ในต้นพืช ผัก 2.เชื้อราบิวเวอเรีย วัสดุใช้ทำคือ น้ำ แป้งข้าวโพด และหัวเชื้อบิวเวอเรีย หม้กไว้ 14 วัน ใช้กำจัดเพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ แมลงหวี่ขาว หนอน แมลงปากกัดและดูดทุกชนิด 3.ฮอร์โมนไข่ วัสดุใช้ทำคือ ไข่ไก่ทั้งเปลือกบดละเอียด กากน้ำตาล ยาคูลท์ และแป้งข้าวหมาก หมักไว้ 14 วัน ใช้ได้ ใช้บำรุงต้นพืชให้แข็งแรง สมบูรณ์ มีภูมิคุ้มกันโรคและแมลง สามารถเพิ่มขนาดและรสชาติผลผลิดให้ดีขึ้น
                                             

        อีกรายการหนึ่งที่ผมทำช่วงนี้คือดินสูตรพิเศษของผมเอง ที่ผมทดลองใช้และปรับมาเรื่อยๆจนลงตัว และยืนยันตอนนี้ว่า "ใช่เลย" เป็นสูตรผสมหลายอย่างคือ ดิน ปุ๋ยคอก แกลบดำ ขุยมะพร้าว โดโลไมท์ น้ำหมักจุลินทรีย์ และไตรโคเดอร์มา คลุกให้เข้ากันหมักไว้อย่างน้อย 7 วันจึงจะนำมาใช้ปลูกต้นไม้ได้ โดยแต่ละอย่างที่นำมาผสมจะมีคุณสมบัติเฉพาะตัว เมื่อรวมกันแล้ว จะมีสารอาหารพืชครบถ้วน ป้องกันเชื้อรา และช่วยปรับสภาพดินได้เป็นอย่างดียังมีปุ๋ย ฮอร์โมน อีกหลายตัวที่อยู่ในโครงการที่จะทำต่อเนื่องคือ ปุ๋ยน้ำชีวภาพมูลค้างคาว ฮอร์โมนปลา เชื้อราธรรมชาติบีที และฮอร์โมนจานด่วน
             
            ทำใช้เองครับ ที่เหลือก็แบ่งปันกันไป เป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนวัยเกษียณครับ

หมายเลขบันทึก: 576299เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2014 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2014 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท