หัวเชื้อไตรโคเดอร์ม่าสำเร็จรูปขยายเชื้อง่ายได้เพิ่มอีก 50 กิโลกรัม


เข้าสู่ห้วงช่วงลึกของฤดูฝนลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จึงมักพัดพาดผ่านข้ามาทางด้านทิศตะวันตกของประเทศไทยบ่อยและถี่ขึ้น บางครั้งก็พัดซัดกระจายมายังพื้นที่ภาคกลางในบางแห่งทำให้มีฝนฟ้าพายุคึกคนองในหลายพื้นที่ทำให้อาจจะมีปัญหาในเรื่องที่เกี่ยวกับเชื้อราตามกิ่งก้านใบและระบบรากลำเลียงอาหารซึ่งอาจจะมีปัญหาโรครากเน่าโคนเน่าส่งผลให้ใบเหลืองร่วงโรยหรือถ้ามีดอกผลก็อาจจะพลอยฟ้าพลอยฝนจนดอกและผลร่วงตามไปด้วยยิ่งเสียหายไปกันยกใหญ่

จุลินทรีย์ที่ครูบาอาจารย์ยุคเก่าก่อนของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ทำการศึกษาวิจัยว่าใช้ได้ผลดีในการลดการเข้าทำลายของเชื้อรานั้นก็คือ ราเขียวไตรโคเดอร์ม่า ถ้าย้อนกลับไปสักยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมาเจ้าไตรโคเดอร์ม่านี้ก็ยังถือเป็นพระเอกที่อยู่บนหิ้ง เพราะผู้คนชนส่วนใหญ่ยังฝักใฝ่อยู่แต่สารเคมีที่ซื้อง่ายใช้สะดวก ยังไม่ให้ความสนใจในเรื่องชีวภาพกันมากนัก จนท่านอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรตินำมาเผยแพร่ส่งเสริมในวงการเกษตรในนามชมรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรจึงมีผู้ให้ความสนใจนำไปใช้มากขึ้นเป็นลำดับ

ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่าหัวเชื้อสำเร็จรูปไตรโคเดอร์ม่านั้นก็สามารถที่จะนำไปขยายกระจายเชื้อเพื่อลดต้นทุนประหยัดเงินได้ง่ายๆด้วยนะครับ เพียงนำหัวเชื้อสำเร็จรูปไตรโคเดอร์ม่า 1 กิโลกรัมไปคลุกผสมกับปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกอีก 50 กิโลกรัม เราก็จะได้ใช้เชื้อไตรโคเดอร์ม่าสดที่เหลือต้นทุนเพียงกิโลกรัมละ 3 บาทเท่านั้น แต่ขั้นตอนก็ง่ายๆนะครับ เพียงในขั้นแรกเราผสมทีละน้อยก่อน ใช้หัวเชื้อสำเร็จรูปไตรโคเดอร์ม่า 1 กิโลกรัมต่อปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกเพียง 10 กิโลกรัมก่อน แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันในเบื้องต้น หรือบางท่านอาจจะใช้เป็นรำละเอียดทดแทนในสัดส่วน 10 กิโลแรกนี้ก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละท้องถิ่นว่าอยู่ใกล้กับโรงสีไฟหรือ เมื่อผสมในขั้นตอนแรกนี้เสร็จแล้วหัวเชื้อไตรโคฯจะกระจ่ายไปจนทั่วแล้วจึงนำไปคลุกผสมกับปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกส่วนที่เหลืออีก 40 กิโลกรัมที่เหลือพรมน้ำพอชื้นแล้วใช้แสลนด์คลุมกองไว้สามคืนจึงนำไปใช้งานได้ เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถใช้ไตรโคเดอร์ม่าในราคาประหยัดได้ไม่ยากครับ

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 575964เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท