ปุ๋ยเพิ่มความหวาน เจือจานพืชช่วงบำรุงผล


การปลูกผลไม้โดยเฉพาะพวกเงาะ มังคุด ลองกอง ลางสาด มะม่วง ทุเรียน มะเดื่อฝรั่ง น้อยหน่า หรือผลไม้ที่ต้องการให้มีรสหวานเมื่อรับประทานก็จำเป็นที่จะต้องมีความแตกต่างในด้านการดูแลบำรุงรักษา เพราะจะต้องควบคุมคอนโทรลให้มีปริมาณไนโตรเจนพอเหมาะพอดี มีมากไปก็จะทำให้อายุการเก็บเกี่ยวเนิ่นนานออกไป เพราะความหนุ่มสาวของผลจะยาวนานมากขึ้นจากอิทธิพลของไนโตรเจน และถ้าจัดการไม่ดีไนโตรเจนสะสมอยู่มากเก็บเกี่ยวผลผลิตไปจำหน่ายก็จะมีรสชาติที่เปรี้ยวจี๊ดจนเข็ดเขี้ยวเสียวฟัน หรือบางครั้งก็ทำให้รสชาติจืดชืดไร้รสชาติไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น

ดังนั้นถ้าต้องการจะให้รสชาติของผลไม้ที่เราปลูกหวานอร่อยนอกจากจะจัดการธาตุอาหารไนโตรเจนให้เหมาะสมพอเหมาะพอดีแล้ว ยังต้องเพิ่มปริมาณธาตุโพแทสเซียมให้สูงขึ้นด้วยเพราะผลที่ใกล้เก็บเกี่ยวจะต้องการปริมาณของโพแทสเซียมนำไปสร้างแป้งและน้ำตาลค่อนข้างมาก ถ้าในช่วงระยะนี้ปล่อยให้แร่ธาตุโพแทสเซียมมีอยู่ในดินน้อยก็จะทำให้ผลไม่สามารถดูดกินเอาไปใช้ได้ ก็จะทำให้คุณภาพของผลมีองค์ประกอบของแป้งและน้ำตาลน้อย รสชาติก็จะเป็นดัวที่ได้เกริ่นไว้ในย่อหน้าแรก

ไหนๆก็พูดเกี่ยวกับเรื่องของการดูแลบำรุงรักษาคุณภาพของผลแล้ว จึงขออนุญาตท่านผู้อ่านเอาสูตรปุ๋ยละลายช้าบำรุงผลมาให้ท่านลองนำไปใช้กันดู รับรองว่าได้ผลดีมีคุณภาพและราคาประหยัดกว่าปุ๋ย 8-24-24 และ0-0-60 อย่างแน่นอน อีกทั้งยังกลายเป็นปุ๋ยละลายช้าให้ทั้งความหวานได้ทั้งการสร้างเนื้อไปในคราวเดียวกัน สูตรปุ๋ยคลอไรด์รองพื้นละลายช้าบำรุงดอกผล 3-1-4 ตามนี้นะครับ ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 เท่ากับ 14.4. กิโลกรัม, ปุ๋ยนา แอมโมเนียมฟอสเฟส 16-20-0 เท่ากับ 15 กิโลกรัม, โพแทสเซียมคลอไรด์ 0-0-60 เท่ากับ 20 กิโลกรัม, ซิลิโคเทรซ 1 กิโลกรัม, น้ำสะอาดหรือจุลินทรีย์หน่อกล้วย. 1 ลิตร, พูมิช (Zeo Pumish) เท่ากับ 20 กิโลกรัม

วิธีทำนำแม่ปุ๋ยทั้งสามตัวมาเทกองบนผืนผ้าใบหรือพื้นซีเมนต์ โกยกลับไปกลับมาให้เข้ากัน แล้วค่อยเติมซิลิโคเทรซลงไปอีก1 กิโลกรัม พรมน้ำหรือจุลินทรีย์หน่อกล้วยพอชื้น นำหินแร่ภูเขาไฟ พูมิช โรยให้ทั่วแล้วคลุกผสมอีกครั้งหนึ่ง แล้วโกยเก็บใส่กระสอบเก็บไว้ใช้ได้ตามปรกติเหมือนปุ๋ยทั่วไป นำไปโรยใส่รอบทรงพุ่มโคนต้นเพียงหนึ่งถึงสองกำมือรสชาติของผลไม้ที่ท่านปลูกจะเนื้อแน่นมีรสหวานอร่อยอย่างแน่นอนครับ

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 575963เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท