หญ้ารีแพร์เพื่อสุขภาพผู้หญิง


ได้ฟังได้ชมจากข่าวในโทรทัศน์บ้างนานมาแล้ว จนเมื่อวานก็มีข่าวคุณยายท่านหนึ่งโดนขโมยหญ้ารีแพร์ ข่าวจนถึงวันนี้ ซึ่งช่วงนี้หญ้ารีแพร์ก็คงได้รับความสนใจมากขึ้นจากผู้ที่ยังไม่รู้จัก ก็อาจจะได้รู้จักกันมากขึ้นแน่ จากสื่อต่างๆออกข่าวกันให้ทราบ เช้าวันนี้จึงสนใจเป็นพิเศษและนำมาฝากค่ะ



หญ้าฮี๋ยุ่ม ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้กันมานาน 


สำหรับหญิงหลังคลอด ซึ่งได้ผลดีและมีการใช้สืบต่อมายาวนาน

ทางด้าน ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศ กล่าวว่า หญ้าฮี๋ยุ่ม เป็นภาษาชาวบ้าน พบได้ทุกภาค แต่เรียกง่ายๆ ว่าหญ้ารีแพร์มีสรรพคุณช่วยในการกระชับช่องคลอด ไม่ว่าจะเป็นช่องคลอดของหญิงหลังคลอด หรือในหญิงที่มีปัญหาช่องคลอดหย่อนยานไม่กระชับก็สามารถใช้หญ้าดังกล่าวช่วยคืนสภาพให้ช่องคลอด กลับมามีความกระชับเต่งตึง ลดการหย่อนของมดลูกได้ ทำให้กลับมาเหมือนวัยแรกสาวอีกครั้ง


นายพิทักษ์ ตีเหล็ก เจ้าพนักงานเภสัชกรรมแผนโบราณ กล่าวว่า ยายทวด ปู่และย่าของตนเป็นหมอตำแยก็ได้มีการนำหญ้าฮี๋ยุ่ม หรือที่นำมาเรียกใหม่ให้เหมาะสมว่า หญ้าฮี๋ยุ่ม มาใช้รักษาผู้หญิงหลังคลอดตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อช่วยทำให้มดลูกเข้าอู่ เนื่องจากคนสมัยก่อนมีลูกเยอะ อย่างแม่ของตนมีลูกถึง8 คน มีปัญหามดลูกตกมดลูกหย่อนยาน จึงต้องรักษาด้วยการผ่าตัด แต่เมื่อผ่าตัดแล้วก็ปรากฎว่ายังไม่หาย ก็เลยหันมาใช้หญ้าฮี๋ยุ่ม รักษาจนดีขึ้น โดยสามารถเห็นผลภายในสัปดาห์เดียว ทำให้มดลูกกลับเข้าที่ อาการปวดต่างๆหายได้ สำหรับวิธีการใช้หญ้าฮี๋ยุ่มนั้น สามารถใช้ได้หลายวิธี อาทิ การนั่งถ่างแล้วนำหญ้าฮี๋ยุ่มมาต้มอบแล้วรมตรงจุด การต้มอาบ และต้มน้ำกิน ทั้งนี้นอกจากหญ้าฮี๋ยุ่มจะช่วยคืนความกระชับให้กับหญิงหลังคลอดแล้ว ยังมีสรรพคุณอื่นๆอีกด้วย อาทิ ในการรบของทหารป่าสมัยก่อนได้ใช้หญ้าฮี๋ยุ่มมาตำและพอกแผล หรือต้มเป็นน้ำล้างแผลจะช่วยสมานแผลได้เร็วขึ้น เป็นต้น


ขอบคุณ http://women.thaiza.com/

  ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการหญ้ารีแพร์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

ได้เปิดเผยถึงการใช้หญ้ารีแพร์ หรือหญ้าฮี๋ยุ่ม ที่ถูกวิธีว่า การใช้หญ้ารีแพร์โดยวิธีการรมควันเฉพาะจุดนั้น จะช่วยลดการอักเสบ บวม สมานแผล ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ และช่วยกระชับช่องคลอด ซึ่งสามารถทำได้ 2 วิธี คือ การรมด้วยควัน และการรมด้วยไอน้ำ แต่สิ่งที่ควรระวัง คือการเลือกใช้ตัวก่อความร้อนที่จะต้องไม่ลุกไหม้ โดยเลือกใช้ไม้ผุ


นอกจากนี้หญ้ารีแพร์ที่นำมาใช้จะต้องมีอายุมากกว่า 45 วัน มีลักษณะเป็นหญ้าแดดเดียว ซึ่งเวลาอบนั้นควรอบครั้งละประมาณ 15 นาที อย่างไรก็ตามผู้ใช้ไม่ควรสูดดมโดยตรง เพราะควันจากการเผาไหม้อาจจะมีส่วนทำให้เกิดฝุ่นหินเกาะปอด


สำหรับการนำหญ้ารีแพร์ไปต้มดื่มหรือชงเป็นชานั้น จะช่วยในเรื่องการบำรุงร่างกายและข้อเอ็น บำรุงเลือดลมไหลเวียนดี ลดการอักเสบ และชุ่มชื่นคอ ซึ่งในผู้หญิงหลังคลอด วิธีการรมควันเฉพาะจุดจะให้ผลดีที่สุด

ขณะที่ นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผย

ว่า ในอนาคตอาจมีการพัฒนาการใช้หญ้ารีแพร์ โดยผลิตเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในธุรกิจสปาได้อีกด้วย อาทิ ใช้เป็นวัตถุดิบอยู่ไฟแบบสำเร็จรูป ครีมทาผิว น้ำมันทาผิว ครีมรักษาแผล เป็นต้น


 * ขอบคุณครอบครัวข่าวเช้า



ชาหญ้ารีแพร์ไม่ช่วยผู้หญิงหลังคลอด

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 

ชี้แจงประชาชนที่สนใจหาซื้อหญ้ารีแพร์ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 3 วันก่อน

ระบุ การชงเป็นชาดื่ม ไม่มีสรรพคุณช่วยหญิงหลังคลอดแต่อย่างใด


วันที่ 3 ของงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ที่อิมแพค เมืองทองธานี ประชาชนที่เข้าร่วมงาน ต่างให้ความสนใจหาซื้อหญ้ารีแพร์ ซึ่งเป็นสมุนไพรสำหรับผู้หญิงเป็นจำนวนมาก จนกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่า มีผู้นำหญ้ารีแพร์ แบบต้นสดมาขายประมาณ 10 บูท เป็นแบบต้นแห้งอีก 1 บูท แต่ละวันขายได้ไม่น้อยกว่า 500 กำมือ แต่มีการจำหน่ายในราคาสูงเกินจริงจากต้นละ 50 บาท เพิ่มเป็น 100 - 300 บาท


โดยหญ้ารีแพร์ เป็นหญ้าที่พบได้ทั่วไปในประเทศ เป็นพืชตระกูลไผ่และหญ้า มีข้อและปล้อง ลำต้นกลวง อยู่ในวงศ์เดียวกับไผ่ หญ้าคา ข้าว อ้อย หญ้าแฝก ซึ่งแพทย์พื้นบ้านนำมาใช้รักษาหญิงหลังคลอดหลายร้อยปีแล้ว ช่วยให้แผลปิดสนิทเร็วขึ้น กระชับช่องคลอด ช่วยมดลูกเข้าอู่เร็ว แต่ต้องใช้ในลักษณะรมควันเท่านั้น


ขณะนี้ทางกรม ได้นำมาวิจัยต่อยอดสรรพคุณทางยา โดยนำหญ้ามาเผาจนเกิดควัน แล้วตรวจสารเคมีที่ระเหยขึ้นมา โดยพบ 2 ชนิด คือ สารกลุ่มโพลีฟีนอล มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านสารอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง ให้ผล คือช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ อีกตัวหนึ่ง คือสารไฟโตสเตอรอล มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ได้ในระดับสัตว์ทดลอง


นอกจากนี้ ยังมีสารกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องวิเคราะห์ในเชิงลึก ว่ามีสารที่ให้ประโยชน์มากกว่านี้หรือไม่ เช่น ซิลิกา ช่วยให้เนื้อเยื่อแข็งตัว มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ และทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น แต่ขณะนี้ประชาชนกำลังเข้าใจผิดว่า การชาชงหญ้ารีแพร์ หรือการนำมาต้มน้ำเพื่อดื่ม จะช่วยกระชับช่องคลอด

ด้านเภสัชกรสุภาภรณ์ ปิติพร เภสัชกรเชี่ยวชาญโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ กล่าวว่า จากการติดตามหมอยามานานพบว่า หญ้ารีแพร์ช่วยให้แผลหายเร็ว อาจนำมาทำเป็นยารักษาแผลได้ นอกจากนี้ ยังช่วยบำรุงเส้นบำรุงเอ็น ทำให้ผู้หญิงผิวพรรณยืดหยุ่น ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางกลุ่มบัว ไผ่ ข้าว ทำให้หน้าเด้ง


* ขอบคุณ http://shows.voicetv.co.th/voice-news/116705.html

คุณยายโอด โจรแสบย่องขโมย 'หญ้ารีแพร์' ภายในสวนป่าพื้นที่ 5 ไร่ ที่ จ.ปราจีนบุรี จนเกือบหมด ...

เมื่อ วันที่ 8 กันยายน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 69 หมู่ 1 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบ้านของ นางสังวาล อินจันทร์ อายุ 75 ปี หลังพบว่า มีคนร้ายบุกขโมย หญ้าฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ ซึ่งขึ้นภายในพื้นที่กว่า 5 ไร่ ไปจนเกือบหมด

เมื่อไปถึงพบนางสังวาล กำลังนั่งเพาะชำ หญ้าฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ เพื่อเตรียมวางจำหน่าย จากนั้น นางสังวาล ได้พาไปดูพื้นที่ป่า ประมาณ 5 ไร่เศษ ซึ่งมีหญ้าฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ ขึ้นเองตามธรรมชาติ และขึ้นมานานมากแล้ว ซึ่งพบร่องรอยการขุดกระจายเต็มพื้นที่

นางสังวาล เปิดเผยว่า มีชาวบ้านมาบอกว่า เห็นคนเดินลากกระสอบออกมาจากพื้นที่ตั้งแต่วันศุกร์ ผ่านหน้าบ้านของตนไป แต่ก็ไม่มีใครสงสัย ว่าเข้าไปทำอะไรในป่า กระทั่งวันนี้ ตนจะเข้าไปขุดหญ้าฮี๋ยุ่ม เพื่อนำมาเพาะใส่ถุงวางจำหน่าย ถึงกับตกใจ ว่าหญ้าที่เคยเห็นขึ้นอยู่ภายในพื้นที่ไร่ของตน ได้หายไปหมดเกลี้ยง เหลือเพียงต้นเล็กๆ ที่ตนเพิ่งขุดมาเพื่อใส่ถุงจำหน่าย


สำหรับหญ้า ฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ นั้น เป็นพืชตระกูลไผ่และหญ้า มีข้อและปล้อง ลำต้นกลวง อยู่ในวงศ์เดียวกับไผ่ หญ้าคา ข้าว อ้อย หญ้าแฝก เป็นต้น แพทย์พื้นบ้านนำมาใช้รักษาหญิงหลังคลอด เพื่อช่วยให้แผลปิดสนิทเร็วขึ้น กระชับช่องคลอด ช่วยมดลูกเข้าอู่เร็ว ซึ่งมีการเปิดตัวสมุนไพรดังกล่าว ภายในงานมหกรรมสมุนไพร ที่อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนต้องประกาศควบคุมราคาซื้อขายภายในงาน


* ขอบคุณข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/448787

รู้จักกันไหมค่ะ บ้านไหนปลูกไว้บ้าง 

การใช้สมุนไพรแต่ละชนิด ต้องระวังใช้ให้ถูกต้นถูกส่วน ต่อครั้งแต่พอดีนะคะ 


( ขอบคุณภาพ หญ้ารีแพร์จ ากอินเทอร์เน็ต)

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๙ กันยายน พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 575927เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยเห็นต้นครับ

มีประโยชน์แก่สตรีมากๆ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับพี่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท