สร้างแบบจำลอง 3มิติ ด้วย SketchUp


โปรแกรมสร้างแบบจำลอง 3มิติ ฟรี

แบบจำลอง 3มิติ เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสามารถสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาทดแทนการเรียนรู้จากของจริงที่มีราคาแพงได้ หากคุณกำลังมองหาซอต์แวร์สำหรับสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ผมขอนำเสนอ SketchUp ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

SketchUp เดิมเป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดย Google และใช้ชื่อว่า Google SketchUp หลักการของ SketchUp คือการใช้เส้น (Line) เชื่อมต่อกันจนเกิดเป็นพื้นผิว (Surface) และเมื่อพื้นผิวเชื่อมต่อกันก็จะเกิดเป็นรูปทรง 3มิติขึ้น ตัวโปรแกรมเน้นที่ความง่ายในการใช้งานโดยมีเครื่องมือหลักๆอยู่เพียงไม่กี่ชนิด แต่สามารถทำงานออกมาได้หลากหลายตามความต้องการ อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรม Google Earth ในการนำแบบจำลอง 3มิติ ที่สร้างไปวางบน Google Earth ได้ด้วย ตลอดจนสามารถส่งออกไฟล์งานที่สร้างได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะไฟล์วิดีโอ ที่สามารถนำไปใช้งานเป็นสื่อการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี สำหรับรายละเอียดในการใช้งานโปรแกรมสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ สอน SketchUp

หมายเลขบันทึก: 575541เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2014 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมว่าเป็นซอฟต์แวร์สร้างงาน 3D ที่ใช้งานง่ายที่สุดตัวหนึ่งเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท