สร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วย LimeSurvey


ระบบแบบสอบถามออนไลน์ฟรี

ผู้ที่อยู่ในแวดวงการศึกษา คงคุ้นเคยกับแบบสอบถามที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลต่างๆเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อการทำวิจัยหรือเก็บข้อมูลความพึงพอใจการให้บริการต่างๆ ปัจจุบันรูปแบบการตอบแบบสอบถามก็เปลี่ยนไป จะสังเกตเห็นว่ามีบริการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ให้ใช้งานฟรีผ่านเว็บไซต์หลายค่ายด้วยกัน เช่น Google Form, LimeSurvey, Survey monkey เป็นต้น

แต่ละค่ายก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างแบบสอบถามออนไลน์โดยไม่ต้องการเก็บข้อมูลไว้ที่เครื่องเซิฟเวอร์ของผู้ให้บริการภายนอก กล่าวคืออาจต้องการติดตั้งระบบแบบสอบถามออนไลน์ไว้ที่เครื่องเซิฟเวอร์ของตนเองเพื่อความปลอดภัยในด้านข้อมูล ผมขอนำเสนอระบบการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วย LimeSurvey ซึ่งเป็นซอต์แวร์ฟรี (Opensource) ที่เราสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งและใช้งานได้เลยตามเงื่อนไขของผู้พัฒนา ระบบ LimeSurvey นั้นเอื้ออำนวยต่อการสร้างข้อคำถามได้หลากหลายรูปแบบ ใช้งานง่ายด้วย Graphic User Interface ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน พร้อมทั้งมีระบบรายงานผลที่สามารถดูข้อมูลในมุมมองต่างๆตามที่ต้องการได้ ตลอดจนมีระบบการนำเข้าและส่งออกไฟล์ที่สะดวกต่อการนำผลการตอบแบบสอบถามไปใช้งานในวัตถุประสงค์ต่างๆต่อไป สำหรับรายละเอียดขั้นตอนการติดตั้งและใช้งานสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ สอน LimeSurvey

หมายเลขบันทึก: 575537เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2014 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท