​“พอ-ดี-สุข”


               สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากทานมื้อเย็นกับเพื่อนสนิท อยู่ๆก็ตั้งคำถามให้เพื่อนในวงว่า ความสุขของแต่ละคนคืออะไร ....เพื่อนทำหน้าสงสัยและเบี่ยงเบนประเด็น ตั้งการ์ดที่จะตอบอย่างทันควัน ข้าศึกรู้ตัวว่าจะโดนสืบอะไรบางอย่าง......สุดท้ายคนถามต้องเป็นคนตอบก่อน สำหรับดิฉันเองความสุขง่ายๆคือการได้กินอิ่ม นอนหลับ..... เพื่อนอุทานว่า แค่เนี้ยนะ!!!


              ความสุขของคนบางคน มีความสุขเพื่อทำให้คนอื่นมีความสุข....งงไหมคะ แล้วตัวเองล่ะมีความสุขบ้างไหม? เพื่อนท่านหนึ่งช่วงนี้เธอง่วนอยู่กะการวางแผนชีวิต อยากเกษียรในวัยสามสิบ หลายครั้งเราและเพื่อนตั้งข้อสังเกตว่าเธอดูเครียดไปป่ะ?? ..... ลองสะท้อนความรู้สึกของเราอย่างตรงไปตรงมาให้เพื่อนรู้ว่าพวกเราเป็นห่วงเธอนะ.....บางทีเครียดไปนะ คนพูดบอกนี่ก็ตั้งสติ แบ่งรับแบ่งสู้ว่าเธอจะมีปฏิกิริยากลับมาอย่างไรในการเข้าหาคนที่ Self –esteem สูงและประสบความสำเร็จในชีวิตไว....แบบนี้ สุดท้ายการแสดงความจริงใจออกไปก็ได้ผลกลับมาเกินคาด เพื่อนได้พูดระบาย (ventilate) สังเกตว่าดูลดอัตตาของตนเองลงมาก ........ ดิฉันได้ข้อคิดจากเหตุการณ์นี้ว่า ไม่ว่าจะเป็นตนเองหรือผู้อื่น บางสถานการณ์ที่พาเราเหนื่อยหรือท้อแท้ เครียด บางครั้งเราลืมตัวเพราะชินเกิน tolerance แล้ว ........ถ้าไม่มีสติในตอนนั้นก็เหมือนเป็นการทำร้ายตัวเราดีๆนี่เอง.....ว่าแล้วเราก็แอบโชคดีอยู่ไม่น้อยที่มีมิตรที่ดี มีหลายการวิจัยที่แสดงว่าการมีแหล่งสนับสนุนทางสังคม (social support) จะทำให้เรามีความเครียดไม่สูงเท่าคนที่ไม่เหลือใครที่เข้าใจเขาเลย.....


               เล่าเรื่องยาวๆ ขอเข้าเรื่องงานอบรมดีๆที่นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่สี่ ที่ได้ทำด้วยความตั้งใจ และจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 เดือนกันยายน 2557 นี้.......การอบรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนการจัดการความสุขค่ะ น้องๆนักศึกษาทำงานกันหนัก และได้ลงมือปฏิบัติเองทุกขั้นตอนเพื่อให้เขาได้มีโอกาสถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ และจัดการความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้จริงแบบ teach less, learn more

“พอ ดี สุข” ในความคิดของดิฉันเองคือการมีความสมดุลในชีวิต ทั้งด้านการทำงาน และการพักผ่อน ค่ะ :) 


สมัยเรียนหนักๆ ใครไม่แอบงีบนี่สุดยอดนะคะ ......โปรดใช้วิจารณญานในการเลียนแบบค่ะ.....สู้ๆค่ะ ^ ^V

หมายเลขบันทึก: 575219เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2014 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2014 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ความสุข....

-การทำงานให้มีความสุข..

-ท่านวอญ่าบอกเอาไว้ว่า"การทำงานคือการพักผ่อน"แล้วจะไม่เครียดครับ อิๆ

-ฉะนั้น..มองมุมใหม่.."การทำงานคือการพักผ่อน"คร้าบ!!!

-อาจารย์สบายดีนะครับ?

สะบายดีค่าคุณเพชรน้ำหนึ่ง ห่างหายไปช่วงหนึ่งเลยค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่งสะบายดีนะคะ ? 

"มีความสุขเพื่อทำให้คนอื่นมีความสุข"  ไม่งงค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักและที่แวะมาทักทายกันค่ะคุณ Nui ^ ^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท