โครงการทอดผ้าป่าหนังสือครั้งที่๔ที่วัดท่าฮ่อและโรงเรียนอ.บ.ต.บ้านทรายขาว


ข้อคิด ชีวิต ศาสนา

โครงการทอดผ้าป่าหนังสือครั้งที่๔ที่วัดท่าฮ่อและโรงเรียนอ.บ.ต.บ้านทรายขาว

จากการที่กระต่ายได้ไปทำงานให้วิทยาลัยสงฆ์เชียงรายโดยทำงานด้วยจิตอาสาเป็นเวลาถึง๖ ปี ข้าพเจ้าได้หาเจ้าภาพมาทอดผ้าป่าหนังสือตลอดมาโดยครั้งแรกคณะคุณลุงไพโรจน์ ในปีต่อมาเป็นทอดผ้าป่าหนังสือและคอมพิวเตอร์ของอาจารย์เพ็ญศรีครั้งที่๓ ทำห้องสมุดให้โรงเรียนบ้านจะจ๋อ รวมทั้งหาผู้ร่วมบุญมาบริจาคห้องเรียน ร่วมสร้างห้องน้ำ บริจาคเงินให้วัดพระแก้วปีละ๒พันบาทบ้าง๔พันบาทบ้างเพื่อนำเงินส่วนนี้ไปแจกทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในจังหวัดเชียงรายตลอดเวลาที่ทำงานจิตอาสาปีแรกไม่เคยรับค่าตอบแทนปีต่อมาได้รับค่าตอบแทนเพียงเดือนละ๓๙oo บาทแต่ก็รับด้วยความเต็มใจเพราะอยากทำบุญกับพระศาสนาตลอดเวลาที่ทำงานจะเลี้ยงน้ำชา กาแฟ และจัดเบรคโดยใช้เงินส่วนตัวร่วมทั้งทำเอกสารถวายยา ถวายภัตตาหาร เลี้ยงน้ำปานะตามโอกาสอำนวยคือมีกิจกรรมอะไรจะช่วยทั้งกำลังและสติปัญญา ความสามารถอย่างเต็มที่ด้วยความเต็มใจโดยไม่เคยเรียกร้องค่าตอบแทนหรือต้องการตำแหน่งใดๆขอเพียงเพื่อได้ทำงานเพื่อพระศาสนาเท่านั้นข้าพเจ้าพอใจและมีความสุขแล้วแต่ก็พอใจแต่คงตรงกับพังเพยที่ว่า จงทำดีแต่อย่าเด่น จะเป็นภัย เพราะไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน พระที่อยู่วัดพระแก้วบางรูปที่ทำงานเป็นถึงอาจารย์มีตำแหน่งเป็นถึงเจ้าคุณกลับยอมลดตัวเองเขียนถวายรายงาน กลับขาวเป็นดำกลับจริงเป็นเท็จโดยร่วมมือกับพระสงฆ์บางรูปที่เอาแต่นินทาคนอื่นไม่พระปฎิบติประพฤติตัวให้เหมาะสมกับเพศสงฆ์ พูดคำหยาบคาย พูดจาลามก ใส่ร้ายข้าพเจ้าทำให้ข้าพเจ้าหมดศรัทธาต่อพระศาสนายิ่งนักนี่หรือ ตัวแทนขององค์พระพุทธเจ้าผู้เผยแพร่พระธรรมคำสอนกลับลดตัวเองกระทำรังแกลูกผู้หญิงที่หมดทางสู้คนหนึ่ง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มันอยู่ตรงไหนกัน ไหนใครบอกว่าทำดีได้ดีไง ตลอดเวลาข้าพเจ้าเพียรพยายามกระทำแต่ความดีแต่กลับพบเจอแต่คนชั่วช้า ทั้งในฆราวาสและสงฆ์ในคราบมารศาสนาข้าพเจ้าต้องเป็นผู้ถูกกระทำและรับกรรมในสิ่งที่ตนเองไม่ได้ก่อ ข้าพเจ้าต้องไห้คนเดียวเงียบๆทุกข์ใจ เสียใจ หลายครั้งกับเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิต และเริ่มไม่เข้าใจชีวิตว่าทำดีเพื่ออะไรกันความศรัทธาต่อความดีลดหายลงไปทุกทีเพราะความผิดหวังว่าทำดีแล้วต้องได้ดีแต่สิ่งที่ข้าพเจ้าเจอะเจอมาหลายครั้งมันตรงกันข้ามเพราะคนทำความชั่วมักได้ดีทำให้หลายครั้งโทษตัวเองว่าช่างโง่เง่านักทำความดีเพื่ออะไร เป็นคนดีเพื่ออะไร เป็นคนต้องเห็นแก่ตัวอย่าเสียสละทำอะไรเพื่อให้คนอื่นมีความสุขนั่นเรียกว่า โง่ หลายครั้งที่อยากทำชั่วกับเค้าบ้างแต่ก็ทำไม่ได้สักที อยากจะตอบโต้พูดจาแรงใส่คนทำร้ายข้าพเจ้าบ้างแต่ก็ทำไม่ได้เพราะไม่ใช่นิสัยในความโชคร้ายยังถือว่ามีความโชคดีที่มีนิสิตให้กำลังใจทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจพระธรรมว่าแท้จริงการศึกษาธรรมคือที่ตัวพระธรรม การทำความดี โครงการทอดผ้าป่าครั้งที่๔จึงเกิดขึ้นแม้ว่าข้าพเจ้าจะถูกกลั่นแกล้งจนไม่ได้ทำงานที่นั่นเพราะจิตใจใฝ่ต่ำของพระสงฆ์บางรูปและคนบางคนที่ลดตัวเองและคุณค่าของตัวเองมาให้ความสำคัญกับผู้หญิงตัวเล็กๆที่ไม่มีค่าอะไรเลยแต่ข้าพเจ้าก็เลือกที่นิ่งเฉยและทำบุญ ทำทาน รักษาศีลในสิ่งที่ข้าพเจ้าปฎิบัติมาครึ่งชีวิตทำให้โครงการทอดผ้าป่าหนังสือครั้งที่๔เกิดขึ้นคะงานทอดผ้าป่าหนังสือ๕oo เล่มให้วัดท่าฮ่อและโรงเรียนอบ.ตบ้านทรายขาวผ่านไปด้วยรอยยิ้มและความสุข

ทอดผ้าป่าหนังสือ๕oo เล่มให้วัดท่าฮ่อและโรงเรียนอบ.ตบ้านทรายขาวผ่านไปด้วยรอยยิ้มและความสุขขอบคุณผู้ร่วมบุญทุกท่านที่ช่วยและทำบุญร่วมกันดังนี้

๑.คุณวุฒิภัทร บุญเทพผู้ประสานงานผู้ร่วมบุญทั้งหมดร่วมทั้งร่วมบริจาคเงินทำผัดไทเจ

๒.คุณสุพัตราและแม่บ้วผายที่ช่วยทั้งสอนตัดผมและคุทั้งช่วยทำผัดไทเจไปเลี้ยงคนที่วัดท่าฮ่อจำนวน๑๕oคนรวมทั้งญาติพี่น้องลูกหลานตระกูลมะโนสดทุกท่านที่ร่วมบุญคะ

๓.คุณพีละออ รัตนพฤษ์ทำน้ำยากะทิปลาจำนวน๒o โลและขนมหวานไปเลี้ยงคนในงาน

๔.คุณสลักฤดี ทองตุ้ยบริจาคขนมหวานและน้ำดื่มจำนวน๑๕ โล

๕.คุณเชิดชาย เสาหิน ร่วมบริจาคเงินเข้าวัด

๖.คุณบรรจง ยานะศรีร่วมบริจาคเงินเข้าวัด

๗.คุณอมรพงษ์ จันทา ที่อาสาขับรถแทกซี่รับสงอาจารย์ทั้งสองท่านฟรีทุกครั้งที่มีงานบุญและร่วมบริจาคเงินเข้าวัด

๘.ขอบคุณดร.ฤทธิชัย แกมนาคคู่ชีวิตที่คอยดูแลแลและส่งเสริมเรื่องงานบุญทุกเรื่องทั้งช่วยกันทำหนังสือและหาซื่อหนังสือและซื้อผลไม้วุ้นและอุปกรณ์ทำขนมทุกอย่างรวมเป็นเงินทั้งสิ้น๑,๙๙๙๕บาท

หมายเลขบันทึก: 575213เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2014 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2014 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ระบบการเมืองมีแฝงอยู่ในทุกองค์กรครับอาจารย์...คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ(ลึกๆ)ครับ...เป็นกำลังใจให้ลุกขึ้นสู้และทำดีตลอดไปครับผม...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท