ความคิดและหัวใจ


เธอเคยมีความทุกข์ไหม
หัวใจ...ถามหาความจาก...ความคิด
มีซิ...ฉันก็สิ่งมีชีวิต
ความคิด...ตอบพลางยิ้มให้หัวใจ

หัวใจ...พลันได้ยินก็เกิดสุข
ความคิดทุกข์ยังยิ้มได้ทำไฉน
หัวใจเอ่ยถามอย่างตั้งใจ
ปล่อยวางไซ้..ไม่ต้องคิด จิตสุขจริง


หัวใจและความคิด มักสื่อสารกันเสมอ

เราผู้ที่เป็นเจ้าของก็มักสัมผัสได้

เราอาจไม่รู้หรอกในสาระที่เขาสื่อสารกัน

แต่เรารู้เสมอว่า ต้นเหตุแท้จริงที่ส่งผลนั้นคือเรื่องอะไร

เรามักแค่รู้สึก และปล่อยผ่านไป

โดยมีเรื่องราวใหม่เข้ามาทดแทนเรื่องเดิม

ให้หัวใจและความคิดสื่อสารกัน...อย่างหาเวลาพักเสียมิได้





เนินนานวัน เรากับพบว่าเรื่องราวมากมายที่ผ่านเข้ามา

ส่งผลให้ความคิดต้องทำงานอย่างหนัก

ให้หัวใจที่เป็นเสมือนคู่คิดของความคิด ต้องรับรู้ผลนั้นอย่าหลีกเลี่ยงเสียมิได้

ความล้าส่งผลให้เรารู้สึกและรับรู้ได้...จากภายในของตัวเราเอง


จากบทกวีไร้ฉันทลักษณ์ข้างต้น

มีอะไรมากมายที่ดูเสมือนไม่เกี่ยวข้องกันถูกกล่าวถึง

ความคิด หัวใจ บทสนทนา คำถาม รอยยิ้ม ความสุข และปล่อยวาง

และเป็นไปได้ยากที่ความไม่เกี่ยวข้องในบทกวีนั้น จะสร้างความเข้าใจในสิ่งที่ฉันตั้งใจ

ให้เธอได้รับรู้หากเธออ่านแล้วตีความด้วยความคิด มากกว่าอ่านโดยปล่อยหัวใจให้เป็นอิสระ



แม้...หัวใจที่เป็นเสมือนคู่คิดของความคิด

ก็ไม่ได้หมายความว่าทั้งสองคือหนึ่งเดียวกัน

หน้าที่ในการรับรู้สิ่งต่าง ๆยังคงเป็นเอกภาพ หาได้ขึ้นต่อกันไม่

ความละเอียดอ่อนของหัวใจสามารถรับรู้ความหมายที่ซุกซ่อนในสิ่งต่าง ๆ

ได้ดีกว่าความคิด ...ฉันเชื่อเช่นนั้น



ห่างหายและทิ้งร้างบล็อคไปนานเหลือเกิน

ด้วยเหตุเดิม ๆ ผลก็เดิม ๆ ภาระหน้าที่ และความล้าของร่างกาย

ทำให้ตัวผมเองยากนักจะเขียนเรื่องราวใดใดได้

คงมีเพียงสาระวนโพสภาพและถ้อยคำสั้น ๆ ในเฟสบุ๊ค

ไม่มีการตอบคำถามหรือทักทายใดใดกับใคร

ทั้งในบล็อคและในเฟสบุค

บางทีก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นบล็อคเกอร์ที่ไม่เอาไหน เป็นมนุษย์โซเชียลที่ไม่ได้ความ

ไม่มีการพบปะพูดคุยกับใคร มีแต่นำภาพและถ้อยวลีจากความคิดของตนเอง

โพสไป โพสมา อยู่อย่างนี้

แต่ก็ขอขอบคุณทุกท่าน ที่แวะมาเยี่ยมชม ทักทาย

ทั้งในบล็อคแห่งนี้ และในเฟสบุคด้วยนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง

SmileySmileySmiley

หมายเลขบันทึก: 575214เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2014 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2014 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพถ่ายสวยงามเสมอครับ ;)...

ชอบค่ะ ภาพสวยงามมากๆ  ขอบคุณนะคะ :)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท