เช้านี้ที่เชียงใหม่


บรรยากาศยามเช้าวันนี้ 18 สิงหาคม 2557 วันแรกของการสอนสำหรับภาคการศึกษาแรกตามฏิทินใหม่ที่เปลี่ยนจากเดือนมิถุนายนเพื่อรองรับอาเซียน เวลา 8.00 น  ท้องฟ้าค่อนข้างครึ้มฟ้าครึ้มฝนปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ ภาพนี้ถ่ายจากชั้น 12 อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ห้องพักอาจารย์ที่เคยใช้อยู่ประมาณ 10 ปี อยู่ที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของบัณฑิตวิทยาลัย    จะออกมาชมวิวที่ระเบียงทุกวัน ได้ความสดชื่น หายเหนื่อย แก้เครียดจากการงานได้อย่างดี เป็นวิวพาราโนมา เห็นฟ้าเและเมืองเชียงใหม่โดยรอบ (น่าจะ)เกือบ 270 องศา  

.ในภาพเป็นส่วนหนึ่ง ด้านหน้าของมหาวิทยาลัยด้านถนนช้างเผือก อาคารสูง 6 ชั้นด้านหน้า เป็นที่ตั้งของภาควิชาคอมพิวเตอร์  เคมี และ คณิตศาสตร์และสถิติ (เคยนั่งที่นี่หลายปีก่อนย้ายไปอยู่ที่อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ซึ่งไม่ปรากฏในภาพนี้) หลัาคาสีน้ำตาลไหม้ เป็นอาคารทรงล้านนา เรียกว่าเรือนอนุสารสุนทร บริจาคเงินค่าก่อสร้างโดยทายาทของหลวงอนุสารสุนทร

(ต้นตระกูลนิมมานเหมินทร์) ที่นี่ใช้จัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม และมีพิพิธภัณฑ์เครื่องดนตรีล้านนาที่น่าสนใจ ขณะนี้อาคารเริ่มชำรุดและจำเป็นต้องซ่อมแซม

อาคารที่อยู่มุมขวาด้านล่างเรียกว่าอาคารสมเด็จพระเทพรัตนสุดา เป็นที่ตั้งของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ที่เห็นยอดแหลมเหมือนเจดีย์อยู่ระหว่าง่เรือนล้านนา และอาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ นั้นเป็นศาลพระพิฆเนศวร์ เทพเจ้าศักดิ์สิทธฺิ์ประจำมหาวิทยาลัย

ตึกรามบ้านช่องหนาแน่นที่มีฉากหลังเป็นดอยหรือภูเขาเป็นด้าหนึ่งของตัวเมืองเชียงใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว  

ขอบคุณภาพถ่ายจาก รศ. พิทยาภรณ์ มานะจุติ

หมายเลขบันทึก: 574744เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2014 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2014 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพพาโนรามา ทำไมมันถึงดูไม่ยาวๆ หละครับหรือเป็นเพราะจำกัดของหน้าเว็บโกทูโนว์หรือเปล่า ...เชียงใหม่วันนี้สดใสนะครับอาจารย์

ภาพนี้ธรรมดาค่ะ แต่หมายถึงเมื่อออกไปดูที่ระเบียงในตำแหน่งที่เหมาะสมจะกวาดสายตามองเห็นได้รอบทิศประมาณ 270 องศาค่ะ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท