โรบิน วิลเลี่ยม: มุมชีวิตบวกลบ


ขอไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของ Robin Williams นักแสดงที่มีพรสวรรค์ในการสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับคนทั้งโลก

Acknowledgement: http://www.ivid.it/fotogallery/imagesearch/images/...

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเราได้สูญเสียนักแสดง คลิกอ่านข่าวที่นี่ [Acknowledgement: Hollywoodreporter.Com] ที่ดร.ป๊อปชื่นชมและชื่นชอบกับภาพยนตร์แนวขบขันมากมายที่เขาแสดงคือ Robin Williams ศึกษาอัตชีวประวัติของเขาได้ที่นี่ [Acknowledgement: Wikipedia.Org] เขาจากไปด้วยภาวะขาดออกซิเจนและมีประวัติการใช้สารเสพติดที่ได้เข้าโปรแกรมบำบัดฟื้นฟูแล้ว ผมมิเคยคาดคิดว่า ในชีวิตของเขาที่เป็นนักแสดงมอบความสุขให้กับผู้อื่น แต่ในชีวิตจริงของเขาต้องตกทุกข์อยู่กับภาวะซึมเศร้า

เมื่อลองนั่งทบทวนคติสอนใจของโปรแกรมการสั่งจิตใต้สำนึก หรือ Neuro-Linguistic Programming (NLP) Presuppositions [Acknowledgement: NLP-Mentor.Com] ผมก็ได้มาหลายคติสอนใจได้แก่:-

The Map is not the territory. หมายถึง เมื่อเรานำเสนอความเป็นจริงแก่คนทั้งโลก แต่เรื่องราวเหล่านั้นมิได้เป็นจริงเสมอไป เพราะแต่ละเรื่องราวอยู่ที่การแปลความว่าถูกหรือผิดในสมอง (แผนที่) ของแต่ละคนไป ถ้าเปรียบเรื่องราวของ Robin Williams เขาตีความบทบาทการแสดงแต่ละเรื่องได้ยอดเยี่ยมและสร้างสุขภาวะในสายตาของดร.ป๊อป โดยที่เขาไม่เคยตีความบทบาทจริงในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตได้เช่นเดียวกับการแสดงนั้นเลย

Mind and body are connected. หมายถึง แต่ละสิ่งย่อมส่งผลกระทบต่ออีกสิ่งหนึ่งเสมอ ดวงตามีรูปแบบการกลอกตาที่มีกระบวนการรับความรู้สึกเฉพาะเจาะจงต่อเรื่องราวนึกคิดในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต รวมถึงการสั่งการจังหวะการพูด การหายใจ และการใช้ภาษากาย ย่อมสะท้อนการสื่อสารภายในจิตใจของแต่ละบุคคลเสมอ ถ้าเปรียบเทียบภาพยนตร์เรื่องหนึ่งของ Robin Williams เรื่อง "Patch Adams" ซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจของคุณหมอท่านหนึ่งที่มีความคิดนอกกรอบและพยายามสร้างรอยยิ้มแห่งความสุขให้กับเด็กๆในโรงพยาบาล แต่จริงๆแล้วคุณหมอท่านนี้เคยคิดทำร้ายตัวเองและได้เรียนรู้กลไกสำคัญขณะเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูตัวเองในรพ.จิตเวชแห่งหนึ่งจนกลายมาเป็นจิตแพทย์ตามฝันแล้วเป็น "ต้นแบบแห่งความสุขและมิตรภาพด้วยทักษะการแสดงความเมตตาต่อผู้รับบริการ"  คลิกอ่านเรื่องราวของคุณหมอได้ที่นี่ [Acknowledgement: Chasingthefrog.Com] นับว่าเป็นเรื่องที่จุดประกายให้ดร.ป๊อปทำจิตอาสากิจกรรมบำบัดเยี่ยมบ้าน (หมออาสา...มาหานะเธอ - Acknowledge: Youtube.Com) กับโรงเรียนการจัดการความสุข [Acknowledge: Shi.or.th สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ] จนทุกวันนี้ 

หมายเลขบันทึก: 574702เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2014 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2014 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบพระคุณมากครับพี่โอ๋และคุณยายธี 

อาจารย์link ให้ติดตาม 

น่าสนใจมาก ๆ 

ขอบคุณมากนะครับ

เขาเป็นนักแสดงที่ผมชื่นชอบมากๆ เลยครับ  

หนังที่เขาแสดงเกือบทุกเรื่องดูแล้วสนุก ขำ หัวเราะ และไม่มีพิษภัย

แต่ก็ไม่นึกเลยว่าในชีวิตจริงของเขานั้นกลับเศร้ามากๆ และต้องจากโลกนี้ไปอย่างน่าหดหู่ใจ

ขอบพระคุณมากครับคุณแสงแห่งความดี คุณอักขณิช พี่นงนาท คุณ BlosSom Out และคุณ GD

เป็นดาราในดวงใจผมเลยครับ...
ตลก ขำ...
โรแมนติก
รับบทสู้รบ -ผู้นำ ฯลฯ

ครับ เรามีที่มาที่ไป 
เหรียญมีสองด้าน  หากแต่ชีวิตมีมากกว่านั้น

ขอบพระคุณมากครับและเห็นด้วยกับเหรียญสองด้านครับท่านอ.แผ่นดิน 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท