วันครอบครัวของเราปี ๒๕๕๗


       โดยการประกาศอย่างเป็นทางการ วันครอบครัวของคนไทย จะเป็นช่วงวันสงกรานต์ หรือ วันขึ้นปีใหม่ของไทย ในวันที่ ๑๓ เมษายน ของทุก ๆ ปี ลูกหลานชาวไทย โดยเฉพาะที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในชนบท และเดินทางไปทำงานหรือทำมาหากินในเมืองหลวงหรือเมืองใหญ่ รวมทั้งไปอยู่ต่างประเทศ ก็จะพากันกลับบ้าน (นอก) เพื่อมาเยี่ยมพ่อแม่พี่น้องและญาติ ๆ มาร่วมกันทำบุญต่าง ๆ ในเทศกาลวันสงกรานต์

      แต่สำหรับครอบครัวของเรา ลูก ๆ ที่ต่างก็ไปทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ตัดสินใจไม่กลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงสงกรานต์ปีนี้ ด้วยสาเหตุหลายประการ...จนกระทั่งใกล้วันแม่ ในเดือนสิงหาคมที่ คณะ คืนความสงบให้ชาติ (คสช) ประกาศให้วันจันทร์ที่ ๑๑ สิงหาคม เป็นวันหยุดเพิ่มอีก ๑ วัน ทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน ๔ วัน ลูก ๆ จึงวางแผนพาหลาน ๆ กลับมาเยี่ยมอากงอาม่าที่บ้านชานเมืองโคราช จึงเป็นที่มาของวันครอบครัวของเราในปีนี้

     บรรยากาศหลังจากการพาเด็ก ๆ ไปไหว้สาร์ทจีนและเยี่ยมญาติ ๆ ที่ปักธงชัยแล้ว ก็คือการพาเด็กไปเที่ยวสวนสัตว์โคราช เสร็จแล้วก็มาร่วมรับประทานอาหารกันทั้งที่บ้านและที่ร้านอาหาร โดยในปีนี้ลูกเลือกร้านอาหารนายพล บนถนนทางเข้า มทส. ที่มีทั้งอาหารไทยและอาหารเทศให้เลือกสั่งได้ มีบริเวณบรรยากาศเหมาะสำหรับครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง....แต่ขอแนะนำว่า ต้องไปก่อนเวลาอาหาร หรือไม่ก็ต้องจองล่วงหน้า เพราะถ้าแวะไปในเวลาหลัง ๑๘ น. อาจจะไม่มีโต๊ะว่าง หรือ ต้องรอกันนาน กว่าจะได้รับประทานอาหารนะคร๊าบ.....

    ในวันนั้นหลังจากออกจากสวนสัตว์ ประมาณเกือบ ๑๗ น. เราก็ตรงมาที่ร้านทันที เพราะอยู่ในเส้นทางที่จะต้องผ่านอยู่แล้ว ในการเดินทางกลับบ้านชานเมืองโคราชของเรา จึงสะดวกและไม่เสียเวลาในการเดินทาง....ตอนที่เราเดินทางไปถึงที่ร้านมีผู้ที่มานั่งรับประทานอาหารอยู่ในร้านเพียง ๒ โต๊ะ เราจึงสามารถเลือกที่นั่งและสั่งอาหารกันได้อย่างสะดวกสบาย อาหารในวันนั้นก็สั่งกันทั้งอาหารไทย และ อาหารเทศ....อาหารอร่อยถูกปากกันจนต้องสั่งเพิ่มกันอีกหลาย ๆ อย่างด้วยกัน....

     ....

    แต่พอใกล้ ๆ ๑๘ น. คนก็ทะยอยกันมาจนเต็มเกือบทุกโต๊ะอย่างรวดเร็ว....เราโชคดีที่อาหารตามที่สั่งมาจนครบแล้ว จึงอิ่มอร่อยกันเต็มที่ รวทั้งเด็ก ๆ ได้มีเวลาออกไปชื่นชมกับสวนบริเวณด้านข้างของร้านด้วย ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน.....

หมายเลขบันทึก: 574650เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2014 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2014 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อีกหนึ่งปีผ่านไป...ครอบครัวมีสมาชิกเพิ่มขึ้น....หนึ่งปีรวดเร็วเหมือนฝัน....อิอิ

มีความสุขวันครอบครัวนะคะ อาจารย์ 

อาม่ารำไท้เก็กได้สวยงามมากค่ะ

ขอให้พระรัตนตรัย ดลให้สุขภาพท่านอาจารย์แข็งแรงตามที่ใจท่านยังปราถนานะครับ ......  ยังคงมุ่งมั่นกับการใช้ KM ทำงานครับ

* เป็นภาพที่อบอุ่นมากๆค่ะ...

* ที่บ้านพี่ใหญ่ มีหลานน้อยจำนวน ทยอยกันมานัดกินข้าวไม่ได้รวมกลุ่ม...


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท