หนึ่งวันสำหรับการไปเที่ยวเจดดาห์


หนึ่งวันสำหรับการไปเที่ยวเจดดาห์

มัสยิดกลางน้ำเจดดาห์

เจดดาห์เป็นเมืองท่าที่สำคัญหนึ่งของซาอุดิอาระเบีย มีทั้งท่าเรือและสนามบิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รองรับชาวต่างชาติมากมาย มีศูนย์การค้าใหญ่ๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวพูดง่ายๆ เป็นเมืองใหญ่ เมืองเศรษฐกิจเมืองหนึ่งของซาอุดิอารเบียเลยก็ว่าได้

ระหว่างทางไปเจดดาห์

คณะที่ไปด้วยกัน น้องย๊ะ-บังเซอร์ ก๊ะเย๊าะห์ ก๊ะนะ ก๊ะเด๊าะ ทุกคนอยู่จะนะคะ น่ารักมากๆ

อีกมุมหนึ่งคะ

ซึ่งเมื่อก่อนสมัยคุณตา คุณยายไปมักกะ เค้านั่งเรือกันไปใช้เวลา 15 วัน ไป-กลับ ก็ 1 เดือน บนเรือ เค้าก็ขึ้นที่ท่าเรือเจดดาห์นี่แหละ แต่ตอนนี้นั่งเครื่องบินไปสบายมาก 8 ชม. ถึงที่ สบายไปเลย เราโชคดีขนาดไหนที่เกิดมาในยุคนี้สมัยนี้ ที่มีทั้งเทคโนโลยี ความสะดวกสบายครบครัน ได้เรียนรู้ทุกอย่างก่อนผ่านยูทูป ทีวี รูปถ่าย เห็นภาพหมดแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนต้องผ่านการจินตนาการ แต่ถึงกระนั้น รู้ไหมคะ ขนาดดูผ่านยูทูปไปแล้ว พอเจอของจริง มันก็ไม่ใช่อย่างที่เห็น และอย่างที่จินตนาการจริงๆ คะ ยกตัวอย่างง่ายๆ เราจินตนาการลานเตาวาฟ หรือพูดง่ายๆ พื้นที่รอบบัยตุลลอล์นะคะ ตอนแรกดิฉันคิดว่าน่าจะกว้าง แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ใช่คะ ครั้งหนึ่งสำหรับการเตาวาฟ ไม่น่าเกิน 7000-8000 คน คะ ลองคิดดูซิคะ ว่าคนทั้งหมด เกือบสี่ล้านคน ทุกคนต้องเตาวาฟ ทุกเวลาลานเตาวาฟถึงต้องเต็มตลอดเวลาคะ

มัสยิดที่เป็นที่ประหารชีวิตนักโทษคะ

วันที่ 25 กันยายน 56 เราออกจากมักกะ ที่พักประมาณ 9 โมงเช้านั่งรถไปประมาณ 2 ชม. ถึงเจดดาห์ เราแวะเยี่ยมสถานที่สำคัญๆ เช่น กุโบร์ มัสยิดกลางน้ำ และมัสยิดที่เป็นที่ประหารชีวิตนักโทษ ฯลฯ เราไปกับทีมของอาจารย์สมาน ดือราแม คะ ประมาณ 30 คนน่าจะได้คะ ไปเจอบังยาที่เจดดาห์คะ บังยาไปกับทีม อมิรุลฮัจญ์คะ อ.อิสมาแอล อาลี บังแอ ฯลฯ สี่ห้าคนคะ

บังยาเลี้ยงอาหารเย็นเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง อาหารไทยกลางกรุงเจดดาห์ อร่อยมากคะ และเรากลับถึงที่พักประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ คะ

หมายเลขบันทึก: 574648เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2014 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2015 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท