ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฎ์


เสียงจากนักวิชาการที่ สธ.ต้องใส่ใจ

 

 สิ่งดีที่ทำง่ายๆมีมากมาย แต่ สธ.กลับไม่ค่อยจะใส่ใจ</p><p>  บุคคลในข่าวคือ ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฎ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสุบ (ศจย.) การทำงาน / ผลงาน มีประสบการณ์การปฏิบัติงานที่องค์การอนามัยโลกในฐานะนักวิชาการ  เป็นเวลา 7 เดือน ทำโครงการวิจัย และ เขียนบทความวิชาการมากมาย  และเป็นที่แพร่หลาย หัวหน้าสำนักงาน Health Care Reform Project คณะทำงานหลักโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้นำด้านส่งเสริมสุขภาพช่องปาก  สนับสนุนงบประมาณโดย สปสช. (ปีงบประมาณ 2552 - 2554) ทำโครงการพัฒนานักวิจัยของ IHPP + WHO Long term  fellowship กับบทบาทหน้าที่นักวิชาการในการทำงานด้านการควบคุมยาสูบ ได้นำเสนอประเด็นข่าว เรื่อง การขึ้นภาษีบุหรี่

 ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฎ์ ได้เสนอให้มีการขึ้นภาษีสรรพสามิตซิกาแร็ตอีก 1 บาท/กรัม จะทำให้รัฐได้เงินภาษีบาปจากบุหรี่มาอีกเป็นพันล้าน และงบประมาณส่วนนี้ก็สามารถนำมาชดเชยค่ารักษาพยาบาลแก่คนที่เป็นโรคจากบุหรี่ได้ นี่ก็เป็นการ copay ร่วมจ่ายแบบหนึ่ง แบบที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อน ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2556 เทียบกับปี 2554 พบว่า ผู้สูบบุหรี่ซองเพิ่มจาก 6.1 เป็น 6.5 ล้านคน แล้วกระทรวงสาธารณสุขในยุคที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่เป็น รมต.ด้วย จะรีบสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้คนไทยบ้างไหมครับ เรื่องง่ายๆเช่นนี้จัดด่วนเลยนะครับ วิน-วิน-วิน คือ รัฐบาลได้ภาษี โรงพยาบาลได้งบเพิ่ม คนไทยสูบบุหรี่น้อยลง คนที่เสียประโยชน์คือบริษัทบุหรี่เท่านั้น เช่นนี้แล้วจะรอช้าไปทำไม หรือว่า……

ศจย

15 ส.ค.57

เว็บไซต์ : www.trc.or.th

ข่าวที่ปรากฎ : http://www.thairath.co.th/content/439206 , http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000084840&Html=1&CommentReferID=25398665&CommentReferNo=2&</p>

หมายเลขบันทึก: 574602เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท