การทำอุมเราะห์


"อุมเราะห์"

มัสยิดอาอีฉ๊ะ ที่ตานาอีม

การทำอุมเราะฮฺ: เป็นอีบาดัตซุนนะฮฺประการหนึ่งที่สามารถกระทำได้นครมักกะฮฺซึ่งจะประกอบด้วยกิจกรรม ครองอิฮรอม ตอวาฟ สะแอและตะหัลลู้ล (ขลิบผม) โดยจะไม่ประกอบกิจกรรมวายิบของฮัจย์ บางครั้งเรียกอุมเราะห์ว่า "ฮัจย์เล็ก"

ไปเหนียตเพื่อทำอุมเราะห์

ขอบคุณกะเมาะห์มากๆ คะ

เข้าไปละหมาดสุนัต และเหนียต

แซะห์ หรือผู้นำกลุ่ม จะพาฮุจญาจไปทำอุมเราะฮฺ ประมาณ 5-7 ครั้ง โดยที่เราต้องออกไปเหนียต หรือตั้งจิตเจตนา ที่นอกเขตฮารอม ส่วนใหญ่ที่มัสยิดอาอีฉ๊ะ และอีก 1 ครั้งที่มัสยิดญารอนะห์ แล้วแต่ว่าใครสมัครใจไปกี่ครั้งก็ได้คะ แต่ส่วนใหญ่จะไปจนครบนั่นแหละคะ เพราะทุกคนไปทำฮัจญ์แล้ว ก็ต้องเก็บเกี่ยวบุญให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากมีเหตุจำเป็น เช่น ป่วย

ลานซะแอ ประมาณ 400 ม. 7 เที่ยว คะ

ลานซะแอระหว่างเนินซอฟา และเนินมัรวะ ประมาณ 400 ม. 7 เที่ยว ประมาณ 3 กม.คะ

เนินซอฟา

ที่ดิ่มน้ำซัมซัมบริเวณลานซะแอ

ครั้งแรกวันที่สองที่เข้ามักกะ คณะผู้นำกลุ่มก็พาพวกเราไปเหนียตทำอุมเราะฮ์ ที่นอกเขตฮารอม คือมัสยิดอาอิฉ๊ะ ที่ตานาอีน ตอนหลังละหมาดอัสรี จริงๆ เราสามารถไปได้เองก็ได้ ซึ่งไม่ยากเลยคะ มีรถตู้บริการที่หน้ามัสยิดฮารอม ราคาคนละ 5 เหรียญ หรือจะไปเท็กซี่ก็ราคาประมาณ 20 เหรียญคะ

หลังจากกลับมาจากไปเหนียตทำอุมเราะห์ ดิฉันกับคุณสามีก็ไปมัสยิดฮารอมตามปกติ ละหมาดมัฆริบและอีซาเสร็จ กลับมานอน แล้วเราก็ไปเตาวาฟกันประมาณตี 3 กลางดึกคะเตาวาฟรอบบัยตุลลอห์ 7 รอบเดินซะแอ 7 เที่ยว แล้วก็ขลิบผมหรือตะหะลุลเสร็จพิธีเรียบร้อย แล้วต่อด้วยละหมาดซุบฮ์เป็นแบบนี้ทุกครั้งที่เราไปทำอุมเราะห์ เพราะเราไปเตาวาฟ และซะแอ ของเราเองคะ

เสร็จพิธี กลับโรงแรม หน้ามัสยิดอัลฮารอม

ทางเดินกลับโรงแรม

หมายเลขบันทึก: 573331เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2014 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท