“ปราโบโว่สุภาพบุรุษผู้ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้”


เจนเดอรัลปราโบโว่ ท่าทางชี้นิ้วเหมือนใครบางคน ที่มา: wpapcommunity

หนังสือพิมพ์ออนไลน์ Jakarta Globe รายงานข่าวด่วนวันนี้ 22 กรกฎาคม บางส่วนว่า..... เจนเดอรัลปราโบโว่ผู้พ่ายแพ้ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ประกาศถอนตัวจากขบวนการเลือกตั้งในวันนี้และออกมาโจมตีคณะกรรมการเลือกตั้ง

พวกเราต้องการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เราขอปฏิเสธการเลือกตั้งที่มีมลทินในครั้งนี้ พวกเราขอถอนตัวจากการเลือกตั้ง พวกเราพร้อมที่จะยอมรับความพ่ายแพ้หรือชัยชนะในประชาธิปไตย ดังนั้นถึงชาวอินโดนีเซียที่เลือกเราทุกคนโปรดเฝ้ารอด้วยความสงบ และแน่ใจได้ว่าจะไม่อยู่นิ่งเฉย จะไม่ยอมให้สิทธิประชาธิปไตยของเราต้องถูกละเมิด” เจนเดอรัลแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์จากฐานที่มั่นทางตะวันออกของกรุงจาการ์ต้า (ซึ่งแตกต่างจากวันที่ผลควิกเค้าน์ออกเขาเคยพูดว่าจะดูผลที่ประกาศโดย KPU เท่านั้น....ผู้แปล)

จากนั้นเจนเดอรัลได้สั่งให้ผู้สนับสนุนเดินออกมาจากการติดตามผลการนับคะแนน เขาชี้ว่าคูหาเลือกตั้ง 5,000 แห่งในจาการ์ต้าจัดแบบไม่ถูกต้องและไม่มีการจัดการเลือกตั้งที่แท้จริงในปาปัวและชวาตะวันออก

สังเกตว่าคู่ทีมของเจนเดอรัลคือปะฮัทต้าไม่ได้มาร่วมแถลงข่าวแต่อย่างใด รายงานข่าวแจ้งว่าปะฮัทต้าเตรียมจะออกแถลงการณ์ส่วนตัวจากที่ทำการพรรค PAN ภายในวันนี้ (เข้าใจว่าทางพรรค PAN น่าจะยอมรับผลการประกาศของ KPU....ผู้แปล)

ความต่างของคะแนนระหว่างผู้ได้ชัยชนะและผู้พ่ายแพ้มีอยู่ราวแปดล้านเสียง ซึ่งผู้จัดการทีมหาเสียงของเจนเดอรัลปราโบโว่เองก็ได้ยอมรับว่าปราโบโว่ไม่มีทางหาเสียงที่ไหนมาเพิ่มเติมได้ถึงแปดล้านเสียงเพื่อเอาชนะโจโกวี และเขาก็ได้ประกาศลาออกจากทีมหาเสียงในวันนี้เช่นกัน

“ผมได้คืนสถานภาพให้กับเจนเดอรัลไปแล้ว ไม่สามารถพูดอะไรในนามของเขาได้อีกเพราะผมพ่ายแพ้” นายมาห์ฟัด Mahfud M.D. พูดที่สำนักงานหาเสียงของเจนเดอรัล เมื่อนักข่าวถามถึงแถลงการณ์ของเจนเดอรัลเขาตอบว่า “It’s up to him.”

ทั้งนี้การลาออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและก็ไม่มีกฎหมายเลือกตั้งเขียนไว้สำหรับกรณีนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้ ซึ่งเป็นการใช้ช่องว่างทางกฎหมายของเจนเดอรัลปราโบโว่และทาง KPU ก็อาจเลื่อนการประกาศผลอย่างเป็นทางการออกไปก่อน....ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญกล่าว

หนังสือพิมพ์ Jakarta Post รายงานข่าววันนี้ว่า.....สมาชิกของกลุ่มขาวแดงซึ่งประกอบไปด้วยองค์กรมุสลิมหลายองค์กรที่สนับสนุนเจนเดอรัลปราโบโว่และปะฮัทต้าได้ออกแถลงการณ์คัดค้านแนวทางของเจนเดอรัลที่จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

มีความเห็นที่แตกเป็นสองฝ่ายในผู้สนับสนุนเจนเดอรัล ฝ่ายหนึ่งต้องการให้เดินหน้าถึงที่สุดในขณะที่อีกฝ่ายที่เห็นคะแนนแล้วต้องการให้ยอมรับความพ่ยแพ้แบบลูกผู้ชายและรีบแสดงความยินดีกับปะโจโกวีและปะกาลล่า

“จะเป็นการดีมากถ้าไม่มีการนำเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งครั้งนี้โปร่งใสชัดเจนยอมรับได้” ปะอากุง Agung Laksono ผู้ช่วยประธานพรรค Golkar ซึ่งอยู่ในปีกที่สนับสนุนเจอเดอรัลกล่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนั้นเขายังขอให้ปะอาบูริซ่าล Aburizal Bakrie ประธานพรรคแสดงความกล้าหาญในการจับมือแสดงความยินดีกับปะโจโกวีเพื่อที่จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายลดลง (คงยาก....ปะอาบูริซาลยังไปยืนแถวตรงคู่กับเจนเดอรัลออกแถลงการณ์อยู่เลย....ผู้แปล)

ทั้งนี้นอกเหนือจากพรรค Gerinda และ Golkar ที่สนับสนุนเจนเดอรัลคือพรรค PAN ของปะฮัทต้า พรรค Democratic ของประธานาธิบดี SBY พรรค PKS พรรค PPP และพรรค PBB “พรรคของเรา Democratic ยังไม่กำหนดจุดยืนซึ่งจะมีการประชุมกันภายในว่าเราจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้านหลังจาก KPU ประกาศผลการเลือกตั้ง” ลูกชายคนเล็กของปะยุทธโดโยโน่กล่าวกับ kompas.com

ในขณะที่เลขาธิการพรรค PPP อ้างว่ากลุ่มขาวแดงเตรียมที่จะยอมรับ ผลการเลือกตั้งที่กำลังจะประกาศโดย KPU แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่าผลการนับคะแนนไม่เป็นธรรม เขาก็อาจตัดสินใจยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แม้แต่ผู้ช่วยประธานพรรคก็กล่าวว่าพรรคจะสนับสนุนปะโจโกวีทันทีถ้า KPU ประกาศให้เขาชนะการเลือกตั้ง ส่วนพรรค PKS กล่าวว่าพรรคสนับสนุนแนวทางของเจนเดอรัล อดีตหัวหน้าศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นแกนนำทีมหาเสียงของเจนเดอรัลปราโบโว่กล่าวว่าเขาจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่ประกาศโดย KPU และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญของปราโบโว่

ล่าสุดหนังสือพิมพ์ Jakarta Globe รายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อราวสองทุ่มที่ผ่านมาคณะกรรมการเลือกตั้งได้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว โดยประกาศให้ปะโจโกวีชนะเจนเดอรัลปราโบโว่ไป 53.15% ต่อ 46.85% ท่ามกลางการไม่ยอมแพ้ของสุภาพบุรุษเจนเดอรัลปราโบโว่

”Selamat Datang Bapak Presiden Republik Indonesia yang Baru.... Jokowi”

จันทบุรี 22 กรกฎาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 573301เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2014 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2014 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท