ผมกลับมาอีกแล้ว


  • หลังจากห่างหายไปพัฒนา Social media อย่าง facebook จนแฟนคลับล้นทะลักเกิน 5,000 คนจนต้องหนีไปสื่อสารผ่าน fanpage นานจึงได้กลับมาบ้าน Gotoknow สักที 
  • หลังจากลาออกจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาเกือบ 3 ปีร่อนเร่บรรยายตั้งแต่เชียงรายยันสุไหงโก-ลก พบเจอเรื่องราวมากมาย จะทยอยมาแบ่งปันนะครับ
  • สิ่งที่ค้นพบมากที่สุดคือ มนุษย์คนไทยไม่เรียนรู้ตนเอง ไม่รู้จักส้นตีน(จุดยืน)ตัวเอง 
  • ผมเป็น Edutainer คนแรกของประเทศไทย เป็นวิทยาการที่สอนโดยยึดหลัก Constructivism หรือหลักพุทธปรัชญา คือ รู้แจ้ง เห็นจริง

  • ผมไม่เชื่อเรื่อง ความรู้ (Knowledge) ผมเชื่อในเรื่องของปัญญา (Wisdom)
  • ผมไม่ใช่นักวิชาการ ไม่ใช่ครู ไม่ใช่อาจารย์ ไม่รับการเป็นอาจารย์ให้สถาบันการศึกษาใดๆ เป็นคนไม่รับผิดชอบ สอนเสร็จแล้วก็ไป
  • ผมเรียนจบในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมีที่ที่ไปเรียนแล้วไม่จบด้วย 555
  • ผมพบว่า ทุกคนมีความฝัน แต่มีเพียงไม่กี่คนที่กล้าจะเดินตามหาความฝันของตนเอง 
  • ผมไม่ยึดถือในคนเก่ง ผมยึดมั่นในคนที่มีศีลธรรม
  • ผมถูกตั้งคำถามจากพระอาจารย์ภาสกร ภูริวัฒโน พระพี่ชายอรุณ ภาวิไล ท่านถามผม 3 ข้อ คือ เกิดมาทำไม เกิดมาคุ้มค่าหรือยังและเกิดมาเอาอะไรมาวัดว่าคุ้มค่าแล้ว
  • ผมตามหาสองปี ไปสนทนาธรรมกับพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธีทุกวันหยุด ยังหาไม่เจอ
  • กลับมาเจอคำตอบใน notebook ตัวเอง เจ็บใจ อยู่กับเรามา 8 ปีแต่ไม่เคยฟังเลย
  • ไว้จะกลับมาเล่าให้ฟัง มีบรรยายให้โตโยต้า

  • ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้ การแวะมาอ่านและการแลกเปลี่ยนครับ
  • เขียนจาก iPhone5
หมายเลขบันทึก: 573294เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2014 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2014 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท