เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗



๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทักท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๑. กรกฎาคม. ๒๕๕๗. เช้าเข้าสำนักงานนำเรื่องที่ประชุม ผอ.เขต มาเล่าให้ผู้เกี่ยวข้องฟัง เช่น เรื่องรายงานเงินฝากคลังที่ สำนักคลังและสินทรัพย์แจ้งที่ประชุมว่ามี ๑๐๐ กว่าเขตไม่ได้ส่ง ของ สพป.ปทุมธานี เขต ๑ ตรวจสอบดูปรากฏว่าแล้ว.ของปี ๒๕๕๔ ส่วนที่เขาทวงของปี ๒๕๕๕ ยังไม่ถึงกำหนด เรื่องเงินเหลือจ่าย สพฐ.ให้เขตใช้ได้เหมือนที่ผ่านมา ก็ผ่อนคลายในเรื่องปรับปรุงสำนักงานเขตไปได้มาก เพราะเราจะขึ้นบ้านใหม่ยังไม่มีอะไรพร้อมเลย จะได้มาจัดทำให้สมฐานานุรูป การขออนุญาตไปต่างประเทศ เลขาธิการจะมอบอำนาจมาที่ ผอ.เขต ครูจะไปต่างประเทศตอนปิดภาคเรียนจะได้สะดวกขึ้น ก่อนเที่ยงเดินทางไปกระทรวงศึกษาธิการแต่ไปจอดที่ลานจอดวัดมกุฏกษัตริยารามเพราะบ่ายมีประชุม อกคศ.วิสามัญ เกี่ยวกับการร่างหลักเกณฑ์การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รถไม่ติดไปถึงเร็วจึงไปซื้อยาที่ร้านเจริญเภสัช เทเวศร์ ด้วยราคาถูกกว่าทุกร้านเกือบ ๓๐ % การประชุมวันนี้มีท่านกิจสุวัฒน์ หงส์เจริญ เป็นประธาน พิจารณากันมาหลายรอบ วันนี้จึงสำเร็จสำหรับครูผู้สอนสังกัด สพฐ. นัดประชุมอีกครั้งวันที่ ๔ สิงหาคม. ๒๕๕๗


วันอังคารที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เช้ามีประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา มีเรื่องเพื่อทราบ เรื่องแรกรายชื่อโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ระดับก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๘ คือ โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ได้ส่งชื่อให้ สพฐ. ประกาศแลัว. เรื่องที่สอง ศาลปกครองกลางจำหน่ายคดีออกจากสารบบความกรณี นายยงยุทธ ศักดิ์ชัยพานิชกุล ยื่นอุทธรณ์ การพิจารณาการอนุญาตให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว

(๑) ตามที่ นายยงยุทธ ศักดิ์ชัยพานิชกุล ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ ๓๘๕/๒๕๕๗ ระหว่าง นายยงยุทธ ศักดิ์ชัยพานิชกุล ผู้ฟ้องคดี กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ที่ ๑, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ที่ ๒,

และคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ที่ ๓ ผู้ถูกฟ้องคดี เกี่ยวกับกรณีการพิจารณาอนุญาตการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว บัดนี้ ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความแล้ว

(๒) การพิจารณาอุทธรณ์ เรื่องการอนุญาตให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว

แบบมีเงื่อนไข สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๔๐๐๘/๓๕๒ ลงวันที่

๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๗ แจ้งผลการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งโดยสรุป เห็นพ้องด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ นายยงยุทธ ศักดิ์ชัยพานิชกุล ทราบแล้ว. เรื่องเสนอเพื่อพิจารณามีเรื่องแผนการรับนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้จัดส่งแผนการรับนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยให้ส่งข้อมูลภายในวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๗ จึงทำรายละเอียดเป็นรายโรงเรียนเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบ. ที่ประชุมยังมีมติให้จัดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐา บ่ายประชุมกรรมการกตปน.ที่ผ่านการเลือกตั้งและกรรมการโดยตำแหน่งเพื่อคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆในกตปน. จากนั้นไปเซียร์รังสิตเพื่อซื้อ power bank ได้ของไต้หวันมา๑ตัวราคา๑๒๐๐บาท

วันพุธที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เช้าไปดูการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าที่ผู้รับจ้างมาปักเสาพาดสายเพื่อเชื่อมต่อไปยังตัวอาคาร เลยถือโอกาสเชิญท่านรองฯประพฤทธิ์ บุญอำไพและทีมพัสดุมาดูแนวทำถนนเพิ่มเติม รวมทั้งการกั้นห้องทำงาน ส่วนรั้วทราบว่าช่างทิ้งงานผู้รับจ้างคู่สัญญาต้องหาช่างใหม่มาแก้ปัญหา เที่ยงกลับบ้านพักเพื่อเตรียมกระเป๋าเดินทาง นำของใช้จำเป็นให้เพียงพอส่วนเสื้อผ้าเอาไปให้น้อยที่สุดสำหรับการดำเนินชีวิต ๑๐ วันในต่างแดน สองทุ่มเต้ยและทีมเลขานุการมารับไปส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไปแลกเงินหยวนไว้ซื้อของกิน ๑๕๐๐ หยวน คิดเป็นเงินไทย ๘๑๐๐ บาท นอกนั้นเป็นเงินสกุลดอลล่าร์อีก ๑๐๐๐ เหรียญ ไว้สำรองยามฉุกเฉิน. โปรแกรมนี้เป็นการนำนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายไปแข่งขัน Southeast Mathematics Olympiad (SMO 2024) ระหว่างวันที่ ๒๔ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ อำเภอ Fuyang จังหวัด HangZhou มณฑล Zhejiang ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทยส่งนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายระดับประเทศเข้าแข่ง ๑๒ คน คือ ดช.ธีรเมธ กันต์พิทยา รร.อุดรพิทยานุกูล ดช.สุวิจักขณ์ มงคลกร รร.สาธิต มศว.ปทุมวัน ดช.ณฐนนท์ อัครภาพ รร.สาธิต มศว.ปทุมวัน ดช.วิชญ์พล อัครเสรีนนท์ รร.สาธิต มศว.ปทุมวัน ดช.พสิษฐ์ สัจจมุกดา รร.บดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ดช.กันตวัฒน์ นวนพรัตน์กุล รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นายวรัชญ์ วีระนนท์ชัย รร.มัธยมปัญญารัตน์ ดช.ปณิธิ มงคลปทุมรัตน์ รร.สาธิต มศว.ปทุมวัน ดช.เปรม วัสสานกูล รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย ดช.ณัชกช กิตติสุทธิ์ รร.สารสาสน์เอกตรา ดช.นพชัย สิระนาท รร.สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดช.ณัฐพชร พงศ์จิรภัทร รร.สาธิต มศว.ปทุมวัน

วันพฤหับดีที่ ๒๔ กรกฎาคม. ๒๕๕๗. เครื่องบินสายการบิน Shanghai Airline เที่ยวบิน FM 856 ออก ๐๒.๔๐ น. เรียกว่ากว่าจะบินได้ก็ตี ๓ ง่วงนอนเต็มทีแต่ก็นอนไม่หลับ เป็นเครื่องบินขนาดปานกลางนั่งแถวละ ๓ คนซ้ายขวา รวมเป็น ๖ คน ผู้โดยสารเกือบเต็มร่วม ๓๐๐ กว่าคน หลับ ๆตื่น ๆ

 มาถึง เซียงไฮ้ประมาณ ๐๘.๓๐ น.สนามบินกว้างมาก แต่ ตม.บริการดี ออกมาขึ้นรถที่ทัวร์มารับไปกินติ่มซำ ความจริงยังไม่หิวเพราะกินมาบนเครื่องบินตอนตี ๔ แต่ก็กินกันไปตามกำลัง จากนั้น


ไปชมหอไข่มุก เป็นหอชมวิวที่สูง ๔๖๘ เมตร ถือว่าสูงเป็นอันดับ ๓ ของโลก รองจากแคนาดาและรัสเซีย ต้องเข้าคิวซื้อตั๋วและเข้าคิวขึ้นลิฟท์เหมือนตอนผ่านด่าน ตม. ด้านบนเป็นจุดชมวิวและขายของที่ระลึก ชั้นล่างลงมาทำเป็นแผ่นกระจกหนาให้คนเดินแบบหวาดเสียว ลงจากหอเขาพาข้ามถนนไปลอดแม่น้ำหวงผู่โดยรถราง ลึกลงไป ๕๐ เมตร ตลอดทางมีการแสดงแสงเลเซอร์เรื่องราวต่าง ๆ ประกอบเสียงให้ตื่นตาตื่นใจ ไปโผล่อีกฝั่งของแม่น้ำเขาเรียกหาดเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ จากนั้นไปทานอาหารกลางวันกันอีกรอบ อิ่มแล้วรถพาออกทางด่วนระหว่างเมืองเซี่ยงไฮ้กับเมืองหังโจ ระยะทาง ๑๗๕ กม. ทางรถยนต์ขนานไปกับทางรถไฟความเร็วสูง เราผ่านหังโจไปฟู่หยางอีกประมาณ ๕๐ กม. แต่สองข้างทางเป็นทิวเขา ป่าไม้หนาแน่นและมีฝนตกแต่ไม่หนัก ถึงโรงแรมที่พักชื่อ Zhejiang South China Hotel ทานอาหารเย็นที่ชั้น ๒ ของโรงแรม ผมพักชั้น ๑๔ ห้อง ๑๔๐๑ คู่กับ ผอ.สุขวิทย์ ปู้ทอง โรงเรียนวัดท่ากุ่ม สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒ ซึ่งคุ้นเคยกันมานาน คืนนี้หลับสบายเพราะอดนอนมาในเครื่องบิน

วันศุกร์ที่ ๒๕. กรกฎาคม. ๒๕๕๗. ตื่นเช้ามาชมวิวแม่น้ำใหญ่จากหน้าต่างโรงแรม มีเรือสินค้านานๆผ่านสักลำ เช้าขึ้นไปทานอาหารที่ชั้น ๑๙ สายๆนั่งรถไปรายงานตัวที่โรงเรียน FuyangSouth River High School

เป็นโรงเรียนมัยมศึกษาที่ดูเหมือนมหาวิทยาลัย เป็นช่วงปิดเทอมเลยไม่เห็นนักเรียน หลังลงทะเบียนไปส่งนักเรียนเข้าที่พักคือหอพักนักเรียนที่อาคารชั้น ๓ เป็นห้องแอร์เตียง ๒ ชั้น ที่แปลกคือห้องส้วมแบบคอห่านคู่ราบกับพื้นเข้าครั้งละ ๒ คนได้พร้อมกัน กลับมาทานข้าวฝั่งโรงแรม ก่อนกลับมาพักผ่อนที่ห้อง

วันเสาร์ที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗. ตื่นเช้ากว่าปกติ อาบน้ำแต่งตัว ขึ้นไปทานอาหารเช้าชั้นที่ ๑๙ ก่อนลงไปรวมตัวกันล็อบบี้โรงแรม ขึ้นรถไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันที่โรงเรียน Fuyang South River High Schoolพิธีเปิดง่ายๆสั้นๆ จบแล้วนักเรียนกลับหอพัก พวกเรากลับโรงแรม พบกันอีกครั้งเกือบเที่ยงไปกินอาหารร้านเมื่อวานแต่เดินกันไป ดีหน่อยเดินลงจากเนินเขา อิ่มแล้วรถมารับพาไปเที่ยวน้ำตก สองข้างทางเป็นชนบท พอถึงน้ำตกต้องเสียค่าเข้าบริเวณคนละ ๘๐ หยวน มีคนขึ้นเพียง ๔ ท่าน พวกเรารอด้านล่าง ขากลับแวะซื้อไก่kfc ฝากนักเรียนฝนเทลงมาอย่างหนักจึงทุลักทุเล กลับโรงแรมทานอาหารที่ชั้น๒ ห้อง ๒๑ 

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 573296เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2014 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2014 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นประวัติศาสตร์ในการสร้างอาคารจริงๆด้วย

ชอบใจการเดินทาง

ดูเหมือนจะรู้จัก ผอ สุวิทย์ จาก สปพ สุพรรณบุรี 2 ครับ

ขอบคุณมากครับ

ลืมฝากการพัฒนาผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษตอนที่ 1 ครับ

http://www.gotoknow.org/posts/573532

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท