"อุมเราะห์ฮัจญ์" คือ อุมเราะห์วายิบ


"อุมเราะห์ฮัจญ์"

ทำไมต้องเรียก "อุมเราะห์ฮัจญ์" เพราะเป็นอุมเราะห์วายิบ (ต้องปฎิบัติ) ของทุกคนที่ไปทำฮัจญ์คะ ซึ่งถ้าใครทำอุมเราะห์นี้ก่อนทำฮัจญ์ เรียกว่าทำฮัจญ์แบบ ตะมัตตุฮ์ โดยที่ต้องเสียดัม เพราะเราทำสุนัตก่อนทำวายิบ (ฮัจญ์) แต่หากใครที่ไปทำฮัจญ์ ใกล้กับถึงเวลาทำฮัจญ์ หรือไปหลังๆ ที่ใกล้เวลาไปมีนา และวูกุฟ ก็สมควรที่จะทำฮัจญ์ แบบ อิบรอต คือ หลังจากทำฮัจญ์เสร็จ ก็ทำอุมเราะห์ฮัจญ์คะ ไม่ต้องเสียดัม เพราะเราทำตามลำดับขั้นคือทำสิ่งที่วายิบก่อนทำสุนัตคะ แต่เราต้องครองเอียะรอมนานหน่อยเท่านั้นเองคะ โดยเราครองเอียะรอมตั้งแต่เข้ามักกะจนกระทั่งเสร็จพิธีเลยคะ

ไปลาท่านนบีฯ (ซล) ตอนเช้าคะ

เช้าก่อนออกจากมัสยิดอัลนาบาวี

ดิฉันทำฮัจย์แบบตะมัตตุอฺ คือการทำอุมเราะฮฺฮัจญ์ ก่อนทำพิธีฮัจญ์ในปีเดียวกัน การประกอบพิธีฮัจญ์ แบบตะมัตตุอ. ต้องเสียดัม(ค่าปรับต่อการกระทำผิดพลาดหรืออาจจะบกพร่องกรณีใดกรณีหนึ่งตามรู่กุนฮัจญ์) อีกอย่างหนึ่งดิฉันไปในชุดแรกๆ เลยต้องทำฮัจญ์แบบนี้คะ

ชุดเอียะรอม ของผู้หญิงและของผู้ชายคะ ระหว่างรอขึ้นรถที่โรงแรมคะ

จากที่การวันนั้นจำได้ว่าเช้าของวันที่ 18 กย. 56 เราต้องออกจากมาดีนะ ประมาณ10 โมงเช้า เพราะฉะนั้นเราอาบน้ำสุนัตเอียะรอม และครองเอียะรอม เราละหมาดซุบฮ์เสร็จ ไปลาท่านนบีฯ(ซล) การครองเอียะรอมโดยมีระเบียบปฏิบัติดังนี้

สำหรับฮุจญาจชาย

• ห้ามปิดศีรษะทั้งหมดหรือบางส่วนของศีรษะ
• ห้ามสวมใส่ด้วยเครื่องนุ่งห่มที่เย็บติดกันหรือทอต่อกันเช่นกางเกงเสื้อเป็นต้น ต้องใส่ผ้าขาว 2 ชิ้น ที่ไม่เย็บติดกัน
• ห้ามสวมรองเท้าแบบหุ้มส้นเท้าและปลายนิ้วเท้า
• ห้ามสวมใส่เครื่องแต่งกายหรือเครื่องประดับที่เป็นวงกลมหรือเย็บต่อกันเป็นวง
สำหรับฮุจญาจหญิง
• ห้ามสวมเครื่องแต่งกายแบบปิดใบหน้า
• ห้ามปิดฝ่ามือด้วยการสวมใส่ถุงมือ
• ไม่ห้ามเสื้อผ้าที่ตัดเย็บหรือทอติดกันเช่นเดียวกันกับฮุจญาจชาย
• เครื่องหอมเครื่องประทินผิว
ในระหว่างครองเอียะฮ์รอมห้ามทำลายขนในร่างกายเช่นผมขนรักแร้ขนอวัยวะเพศขนจมูกเป็นต้นด้วยวิธีการใดๆโดยเด็ดขาดเช่นการถอนการโกนการใส่ยาให้ขนร่วงหรือวิธีการอื่น

หลังจากนั้นก็ แวะ เหนียต หรือตั้งจิตเจตนา ที่มัสยิด อาบารอะลี ระหว่างทาง และเดินทางเข้ามักกะ ไปเตาวัฟ 7 รอบ เดินซะแอ 7 เที่ยว แล้วขลิบผม เป็นการเสร็จพิธีอุมเราะห์คะ
หมายเลขบันทึก: 573304เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2014 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท