เครือข่ายพัฒนาครูเลาขวัญ กาญจนบุรี(2)


การพัฒนาโรงเรียนต้องให้ครูทราบว่าโรงเรียนตนเองมีจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค อย่างไร เพื่อจะได้ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนได้ตรง

ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ หลังจากที่อาจารย์ลำดวนกลับไปแล้ว ผู้เขียนได้ดำเนินกิจกรรมต่อด้วยการให้คุณครูเล่นเกมกลุ่มสัมพันธ์เนื่องจากครูไม่รู้จักกันมาก่อน บางคนรู้จักแต่ไม่มีโอกาสได้คุย ได้ทำกิจกรรมร่วมกันโดยใช้เกมปมมนุษย์ 

ผู้เขียนได้ถามเรื่องทักษะในคริสศัตวรรษที่ 21  หรือ เรื่อง 21 century skills ว่ามีอะไร ปรากฎว่าครูบางท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน ผู้เขียนประหลาดในมาก เลยคุณกันเรื่องห้องเรียนกลับทางหรือ Flipped classroom ด้วยว่าคืออะไร ท่านผอ.มนัสช่วยอธิบายให้ฟังด้วย 

ผู้เขียนให้เล่นเกมอธิบายคำและเล่นเกมปิดจุดอ่อน  ได้ผลครูเริ่มร่วมทำกิจกรรมกันมากขึ้น กล้าพูดกันมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อครูเริ่มพูดกัยมากขึ้นก็ช่วยกันดูเรื่อง SWOT และดูเรื่อง TWOS matrix ของโรงเรียนด้วย

ครูช่วยกันวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ของแต่ละโรงเรียน แล้วช่วยกันมานำเสนอว่าเพื่อนต่างโรงเรียนเห็นด้วยไหม ตอนที่จะทำการวิเคราะห์ของโรงเรียนคุยได้คุยกันและวางแผนร่วมกันได้เป็นอย่างดี


ผู้เขียนให้แต่ละโรงเรียน ออกมานำเสนอและช่วยกันวิจารณ์และจะปิดจุดอ่อนหรือแก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร

การวางแผนของแต่ละโรงเรียนว่ามีอะไรบ้างใน SWOT ของโรงเรียนตนเอง

ในแต่ละโรงเรียนก็จะจุดอ่อน จุดแข็งต่างกัน ทุกๆคนได้เรียนรู้วิเคราะห์โรงเรียนของตนเอง โรงเรียน คุณครู ผู้บริหารได้มองปัญหาร่วมกัน


โรงเรียนแต่ละโรงเรียนมีจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคต่างกัน  บางทีที่โรงเรียนมองว่าเป็นจุดอ่อน แต่เพื่อนต่างโรงเรียนอาจมองว่าเป็นจุดแข็ง เลยต้องช่วยฮธิบายว่าเกิดจากอะไร มีเหตผลอะไร

เมื่อได้ข้อมูลครบก็มาวางแผนว่า 3 โรงเรียนที่เป็นเครือข่ายในระดับแกนนำ 3 โรงเรียนจะทำอะไรด้วยกัน

มีครูจากหนองโสนชื่อคุณครู ศรัณย์ยุพา เทพเทียน เสนอว่า ครูควรทำวิจัยในชั้นเรียนด้วย เลยวางแผนว่าประมาณวันที่8-10 เดือนตุลาคม 2557 จะทำเรื่องวิจัยในชั้นเรียนกัน 

ที่ผู้เขียนชอบใจคือ ครูทั้งสามโรงเรียนมองเรื่องประเด็นหลักๆที่จะทำร่วมกันเช่น เด็ก ครู ชุมชนและเครือข่ายควรทำอะไรต่อไป ได้โครงการที่จะทำร่วมกันต่อไป

ปลัด ปรารถนา จากตำบลเขาโจดมาร่วมกิจกรรมกับครูด้วย

ตอนสุดท้าย ทำ AAR กันว่า ได้เรียนรู้อะไรบ้าง จะนำเอาความรู้ไปทำอะไร ชอบกิจกรรมไหนมากที่สุด อยากทำอะไรในเรื่องการพัฒนาครู ครูเขียนเรื่องว่าอยากทำสื่อการเรียนการสอน การเรียนรู้แบบมอสเตสเซอรี่ เป็นต้น

ตอนสุดท้ายถ่ายรูปด้วยกัน 

ผู้เขียนชอบภาพต้นไม้ ภาพพระท่านมาบิณฑบาตแต่เช้าและ ภาพรูปมะเดื่อ เลยเอามาฝาสมาชิกด้วย จะได้ไม่เครียดกับเนื้อหาในบันทึก 555  ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 572616เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2014 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2014 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับอาจารย์

คณะครูโรงเรียนผมได้ไปร่วมงานพิธีต่างๆ ของชุมชนเสมอเลยครับ เขาว่ากันว่าเป็นงานชุมชนสัมพันธ์ครับ  แต่สำหรับผมสนุกดีครับ 555 (เจอคนเยอะดีครับ)

รูปสุดท้าย มีความหมายลึกซึ้งมาก  ชอบค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

แวะเข้ามาเยี่ยมค่ะ  อาจารย์มีกิจกรรมดีๆ อย่างสม่ำเสมอ น่าชื่นชมมากๆ ค่ะ

สบายดีมั้ยคะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

มาให้กำลังใจค่ะอาจารย์

ขอบใจมากครับอาร์ม

แหมๆๆ

นึกว่าไปช่วยชุมชน

ขอบคุณบังที่แวะมาเยี่ยม

สบายดีไหมครับ

ขอบคุณพี่ Nui

ชอบใช่ไหมครับ

ขอบคุณคุณครูใจดี

หายไปนานมากๆ

สบายดีไหมครับ

ว่าง ๆ .... ไปจัดกิจกรรมพัฒนา (วิสัยทัศน์ ) ให้ครูแถว ๆ โรงเรียนคุณมะเมื่่อบ้างนะจ๊ะ ...

ตั้งใจเขียนแสดงความคิดเห็นแค่ 1 ..... แต่พอจัดเก็บข้อมูลแล้วเปิดดู  ไม่มีอ่ะ  จึงเขียนใหม่  แล้วจัดเก็บข้อมูลใหม่....คราวนี้ของใหม่ก็มี  ของเก่าก็มา....5555   น้องขจิต ช่วยลบทิ้งสัก  1  ความเห็นนะจ๊ะ  ขอบคุณหลาย ๆๆๆ  จ้าา

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาอ่านเรื่องกิจกรรมดี ๆครับ

-ดูเนื้อหามากแต่ไม่เครียดเลยครับ ฮ่า ๆ 

-สังเกตได้จากสีหน้าและท่าทางของผู้เข้าร่วมอบรม...ฟินสุด ๆ

-ขอบคุณครับ


...ตามมาอ่านและ ตามมาให้กำลังใจ นะคะ ..... เอารถ สามล้อเมืองเพชรบุรีมาฝากค่ะ



...ลูกศิษย์ ...มีความสุขมากๆๆ  นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท