มันขี้หนู....มิตรภาพ(น้ำใจ)เต็มกระสอบ


ได้รับของฝากเป็น"ต้นมันขี้หนู"จาก"พี่จรรยาและคุณ Tommy "เมื่ออาทิตย์ก่อน....วานนี้...จึงได้ถือโอกาสนำเอา"มันขี้หนูลงดินในกระสอบ"ตามคำแนะนำของแขกผู้มาเยือน....เก็บภาพและเรื่องราวมาบันทึกไว้..เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้สนใจทั่วไป...หากท่านใดมีข้อมูลเกี่่ยวกับเรื่องนี้ขอคำแนะนำด้วยนะคร้าบ!!!!

                                        -หลังจากที่ได้ชวนมิตรรัก G2K ไปเยี่ยมชมกิจกรรมดี ๆ ในบันทีกเรื่อง"ตะไคร้อินเตอร์ lemongrass"เมื่อหลายวันก่อนไปแล้วนั้น....มีหลายท่านได้ให้ความสนใจเรื่องของเมนูเด็ดจากตะไคร้และกิจกรรมต่าง ๆที่ได้นำมาแบ่งปันให้ได้ชมกัน...มาถึงวันนี้ขอนำเอาเรื่องราวของ"มิตรภาพ"ดี ๆ จากวันวานมาบันทึกไว้อีกสักหนึ่งบันทึกก็แล้วกันนะครับ......ตามที่ผมได้บอกเอาไว้ว่า"แขกผู้มาเยือน"ได้นำเอา"มันขี้หนู"มาฝากพร้อมทั้งได้แนะนำให้ผมได้รู้จักกับ"มันขี้หนู"ซึ่งเป็นมันของทางภาคใต้..เมื่อได้มันขี้หนูมาแล้วผมจึงได้ลองสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ"มันขี้หนู"ดู จึงทำให้รู้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจครับ....และเพื่อเป็นการเรียนรู้เรื่อง"มันขี้หนู"ไปพร้อม ๆ กัน...วันนี้ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวของ"มันขี้หนู..มิตรภาพ"มาฝากให้ได้ติดตามชมกันคร้าบ!!!!


1.เมื่อวานนี้...ถือโอกาสนำเอา"มันขี้หนู"มาปลูกใน"กระสอบ"ตามที่"พี่จรรยา"ได้แนะนำไว้ครับ...และการปลูกมันขี้หนูในกระสอบแบบนี้ลองสืบค้นข้อมูลใน Internet ดูก็มีตัวอย่างให้ได้ศึกษาและเรียนรู้มากเช่นกันครับ...และเมื่อมีโอกาสดี ๆ ที่ได้"มันขี้หนู"มาทั้งที..ดังนั้นจึงไม่พลาดที่จะลองทำการศึกษาและทำตามตัวอย่างที่ได้แนะนำไว้ครับ...


2.วันนี้เราเริ่มปฏิบัติการกันในตอนบ่าย ๆ ณ ไร่เกษตร(Hi Hug House@หนองราง)ครับ...ตัวผมเองขอเป็น"นายแบบ" ฮ่า ๆ ๆส่วน"คนข้างกาย"ผมขอให้เธอเป็น"ช่างภาพ"คร้าบ!!!!เมื่ออุปกรณ์พร้อม..นายแบบพร้อม....ช่างภาพพร้อม....งานนี้จึงได้ลงมือผสมดินคลุกเคล้าให้เข้ากัน..ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ มีดิน,มูลสัตว์,และขี้เลื่อย เพียงเท่านี้ก็น่าจะเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินได้มากพอแล้วล่ะครับ...


3.ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว...แต่ดูนายแบบจะขยันเป็นพิเศษ ฮ่าๆ  ๆ เมื่อผสมดินเรียบร้อยแล้วก็นำมาใส่กระสอบครับ...พับปากกระสอบลงสักหน่อยและใส่ดินลงไป..เพียงเท่านี้..ก็ได้"ดินสำหรับปลูกมันขี้หนู"แล้วล่ะครับ..ง่าย ๆ แบบนี้ใครๆ ก็ทำได้ใช่ไหมครับ?อิๆ


4.เมื่อได้ดินสำหรับปลูกเรียบร้อยแล้วต่อไปก็ทำการ"ขนกระสอบดิน"ไปไว้กลางแจ้งครับ..ตามข้อมูลทีได้มาเขาบอกเอาไว้ว่า"มันขี้หนูชอบแดดจัด"งานนี้จึงจัดให้ตามความต้องการครับ ฮ่า ๆ วันนี้เราเตรียมดินไว้ 3 กระสอบ...ก็น่าจะพอแล้วครับ..



5.และขั้นตอนต่อไปก็คือ"การนำเอามันขี้หนูมาลงดิน"แล้วล่ะครับ...ตอนนี้ผมยังไม่ได้รดน้ำเพราะว่าจะทำให้ปลูกยากน่ะครับ..เดี๋ยวแฉะเกินไปก็ทำให้เลอะเทอะได้ ฮ่า ๆ เอาเป็นว่าปลูกให้เสร็จก่อนแล้วค่อยรดน้ำก็น่าจะดีกว่าใช่ไหมล่ะครับ?....แต่เมื่อปลูกมันขี้หนูแล้ว...เราอาจจะต้องเติมดินเข้าไปอีกสักหน่อย ดังนั้นจึงต้องออกแรงไป"ขนดิน"มาเพิ่มอีกหน่อยแล้วล่ะครับ..

6.เมื่อนำ"มันขี้หนูลงดิน"เรียบร้อยแล้ว..ต่อไปก็ขอเก็บภาพแห่งความภูมิใจและความสำเร็จในวันนี้มาไว้สักหน่อยก็แล้วกัน ฮ่า ๆ ต่อจากนี้ต้องรอติดตามและร่วมกันศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ"มันขี้หนู"ไปพร้อม ๆกันนะครับ..


7.ขั้นตอนสุดท้ายก็ทำการ"รดน้ำ"แล้วล่ะครับ...ตามข้อมูลทีไ่ด้มามีสมาชิก G2K ท่านหนึ่งได้เคยเขียนเรื่อง"มันขี้หนู"เอาไว้มนบันทึกนี้ครับ มันขี้หนู เธอบอกเอาไว้ว่ามันขี้หนูเป็นพืชที่ปลูกแทรกอยู่ในพื้นที่พืชเศรษฐกิจหลักเช่น ปาล์ม,ยางพารา ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีครับ...และยังบอกเอาไว้อีกว่าปลูกง่าย อายุตั้งแต่ปลูกถึงเก็บเกี่ยวประมาณ 150 วัน...และที่สำคัญเธอบอกว่า"สามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งคาวและหวานครับ"น่าสนใจมากๆ ครับ....เอาเป็นว่ารออีกไม่นาน...ผมก็จะได้นำเสนอเมนูเด็ดจาก"มันขี้หนู"มาให้ได้ติดตามชมกันอย่างแน่นอนครับ...ฮ่า ๆ

แต่ตอนนี้...ผมว่ามาช่วยกันดูแล"มันขี้หนู"ทั้งสามกระสอบนี้ด้วยกันนะครับ...อย่างน้อย ๆก็ส่ง"น้ำใจเย็นๆ"มารดมันขี้หนูวันละหน่อย...เพียงเท่านี้ผมว่า...มันขี้หนู...ก็คงจะเจริญงอกงาม...และมี"หัวมันขี้หนู"มาลิ้มลองโดยทั่วกันแล้วล่ะคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้...ต้องขอขอบคุณ"มันขี้หนู..แห่งมิตรภาพ"จาก"พี่จรรยาและคุณ Tommy"มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ....

                                                                                  สวัสดีครับ

                                                                                   เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                   17/07/2557


หมายเลขบันทึก: 572536เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2014 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2014 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ที่ภาคใต้นิยมปลูกกันมาก แกงส้มมันขี้หนู เป็นเมนูเด็ด เอามาต้มก็หวานมัน

ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยค่ะ

ต้องบอกว่า ไม่เคยเห็นมันขี้หนูมาก่อนเหมือนกัน.....แถว ๆ เมืองสามอ่าวก็ไม่เคยเห็นว่ามีแถวไหนนะ (เพราะว่า เมืองสามอ่าวเป็นจังหวัดครึ่งใต้ครึ่งกลางล่ะมั้ง  555555 )  เก็บหัวมันได้เมื่อไร  ส่งไปให้คุณมะเดื่อดูบ้างนะจ๊ะ   ขอบคุณล่วงหน้าจ้ะ

ไม่เสียแรงเปล่ากับการเพาะมันขี้หนูในกระสอบนะคะ...จะคอยชมผลมันขี้หนู

เคยกินมันขี้หนูแกงส้ม

จะรอดูผลผลิตนะคะ

แต่สงสัยว่าทำไมต้องปลูกในถุง  ลงดิน ลงกระถาง ไม่ได้หรือคะ ต่างกันยังไงคะ ไม่ใช่ไรหรอกพี่มีถุงเยอะจะได้ลองปลูกผักในถุงบ้าง

-สวัสดีครับท่านวอญ่า..

-ขอบคุณที่มาเพิ่่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับมันขี้หนูในบันทึกนี้นะครับ

-หากเป็นดังหวัง..อีกไม่นานนี้..คงได้ลิ้มลอง"มันขี้หนู"

-ขอบคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับครู Tuknarak

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่อง"มันขี้หนู"นะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-เมืองสามอ่าวไม่มีมันขี้หนู...ผมว่าหากเก็บผลผลิตเมื่อไหร่..ขอเชิญครูมาชิมดีกว่านะครับ ฮ่า ๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยม/ข้อมูล และให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-งานนี้ด้วยความตั้งใจเป็นพิเศษครับป้าใหญ่

-ผลผลิตออกมาเมื่อไหร่.รับรองได้ชิมผ่านบันทึกแน่นอนครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-ที่ปลูกในถุงหรือกระสอบเป็นเพราะจะได้ดูแลง่ายน่ะครับ 

-อีกอย่างพื้นที่ในไร่ยังไม่ได้ปรับปรุงดินจึงปลูกในกระสอบแทนครับ

-ปลูกในกระถางก็ได้ไม่ว่ากันครับ

-พี่หมอจะปลูกผักในกระสอบ/ถุงก็ทำได้นะครับ...ดูแลง่ายดีครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับศิษย์หนูรี

-ขอบคุณสำหรับข้อมูล"มันขี้หนู"เพิ่มเติมนะครับ

-อีกไม่นานนี้คงได้ชิม"เมนูจากมันขี้หนู"

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท