หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

๔๓.หัวมันขี้หนูทำแกง...เมนูจากพืชผักพื้นเมืองภาคใต้


เรื่องเล่าจากห้องครัววันนี้


จะขอนำเสนอ เรื่องราวของหัวมันขี้หนู ...ฟังชื่อดูเหมือนไม่น่ากิน เป็นชื่อภาษาถิ่นภาคใต้ คงเรียกตามรูปลักษณะของหัวมันนั่นเอง 


มาชมหน้าตาของ "หัวมันขี้หนู" กันหน่อย บางคนคงคุ้นเคยกันดี หลายคนคงไม่เคยได้สัมผัส 



แนะนำชื่อเสียงเรียงนามกันสักเล็กน้อย ...
  • ชื่อวิทยาศาสตร์ : Coleus parvifolius  Benth.
  • จัดอยู่ในวงค์ : LABIATAE.
  • หัวมันขี้หนูเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก ที่มีหัวใต้ดินเติบโตมาจากราก เจริญงอกงามได้ดีในดินร่วนซุย ไม่มีน้ำขัง มีแสงแดดตลอดวัน เก็บเกี่ยวได้ในช่วงฤดูฝน 
  • คุณค่าทางโภชนาการ
    มันขี้หนูดิบ 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 78 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย น้ำ 80.6 กรัม คาร์โบไฮเดรต 17.0 กรัม โปรตีน 0.5 กรัม ไขมัน 0.6 กรัม กาก 0.7 กรัม แคลเซียม 19 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 7 ไมโครกรัม ไนอาซีน 0.2 มิลลิกรัม วิตามินซี 4 มิลลิกรัม
  • อ้างอิงข้อมูลจาก http://natres.psu.ac.th/ProjectSite/webpage/4munkinu-detail.htm

มันขี้หนูทำอะไรกินได้บ้าง ... 
  • ของคาว : ทำแกงกะทิหรือแกงคั่วแบบภาคใต้  ทำแกงส้ม(แกงเหลือง) ได้หลากหลาย แกงกับกุ้งกับปลา ตามแต่ชอบใจ 
  • ของกินเล่น : ได้แก่ มันขี้หนูต้ม บ้างก็กินเปล่า มันๆจืด หรืออาจจะจิ้มน้ำตาล  การทำมันขี้หนูต้ม จะนำมาล้างเอากรวดทรายออกก่อน แล้วก็ต้มทั้งเปลือกดำๆนั่น ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ให้ออกเค็มๆนิดๆ 

สำหรับตัวอย่างเมนูอาหารที่ปรุงจาก หัวมันขี้หนู วันนี้ คือ 


แกงส้มหัวมันขี้หนูกับกุ้ง 




การเตรียมหัวมันขี้หนูสำหรับแกง ให้เอาเปลือกดำๆออกก่อนนะคะ มีหลายวิธีด้วยกัน บ้างในถุงแล้ว บีบกลิ้งๆไปมา บ้างก็ใส่ตะกร้า บี้ไปมา เปลือกก็จะหลุดลอกออก จึงล้างด้วยน้ำ เปลือกนั้นก็จะลอยออกไป 
เหลือเพียงเนื้อมัน สีขาว


แช่น้ำสะอาดไว้นะคะ ขณะรอทำแกง ... มันขี้หนูที่แกะเปลือกเอง จะอร่อยและรสชาติดีกว่า ซื้อที่แกะเปลือกแล้วมาจากตลาดค่ะ จะได้มันขี้หนูสดกว่า หวานกว่า ไม่ซ้ำเน่า นิ่มเสีย :)


การทำแกงส้มแบบปักษ์ใต้  อ่านได้ที่นี่ค่ะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/373669




 ก่อนท้ายบันทึก มีสาระ ดี เกี่ยวกับมันขี้หนู มาฝากไว้ ตามลิงค์ไปค่ะ 




เพิ่มเติม 06-12-55

เมนูแกงหัวมันขี้หนู อีกเมนูค่ะ 



  • แกงคั่วหัวมันขี้หนู ที่ภาคใต้ เรียก แกงกะทิ หรือ แกงเท๊ะ นั่นเอง 
  • เครื่องแกง ประกอบไปด้วย ตะไคร้ ขมิ้น หอมแดง กระเทียม พริกแห้ง กะปิ 
  • ปรุงรสด้วย น้ำปลา หรือเกลือ  เติมน้ำตาลแว่นเล็กน้อย เพิ่มความกลมกล่อม
  • เนื้อสัตว์ที่ใช้ ตามแต่ชอบใจ เช่น กระดูกหมู หมู หมูย่าง กุ้ง เนื้อ 
  • บางสูตร อาจจะใส่ ใบบัว บก หั่นฝอยๆลงไปด้วย เพิ่มกลิ่นที่หอมขึ้น อีกแบบค่ะ
  • .....




ปิดท้ายบันทึกนี้ด้วยคำขอบคุณนะคะ ... 
ขอให้มีความสุข สขภาพดีนะคะ 
สวัสดีค่ะ 
01-12-55



 

หมายเลขบันทึก: 510644เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

น่าทานจังเลย นะคะ น่าทานอย่างนี้ ต้องลองทำ แล้วหละค่ะ

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

มันขี้หนู คล้ายกับมันแกวเหลืองของทางภาคเหนือค่ะ แต่เปลือกแกะง่ายๆนะคะ

-สวัสดีคับศิษย์พี่

-มันขี้หนู

-น่าสนใจมาก ๆ KRUDALA บอกว่าคล้ายกับมันแกวทางเหนือ

-แต่หัวเล็กกว่า

-ต้มจิ้มน้ำตาลคงอร่อยไม่แพ้กันนะครับ

-ขอบคุณครับ

ไม่เคยเห็นเลยค่ะ น่าทานมากค่ะ

สวัสดียามบ่าย..จากชายเลตานีค่ะน้องหนูรี

เมนูที่นำเสนอ ...น่าสนองด้วยการกินแบบแถมข้าวอีกหลายๆๆจาน นะค่ะน้องหนูรี  ดูน่าทานไปซะหมดจริงๆ..ฝีมือแม่ครัว..  ครัวถ้ำทะลุ

พี่เพิ่งจะมารู้จัก มันขี้หนู ก็ตอนมาทำงานที่มอ.ตานีนี่แหละ่ค่ะ แปลกที่หัวขนาดเล็กแต่น่ารักและอร่อย ไม่เคยคิดว่าจะเข้ากันกับแกงเหลืองปักษ์ใต้  แต่กินแล้วก็บอกได้ว่าใช่เลย คุณค่าอาหารก็มากมายนะค่ะ.. อืมม์..สงสัยว่่า ใบของมันขี้หนู เค้านิยมทำเป็นอาหาร หรือทำเป็นผักน้ำพริกได้ไหม๊ค่ะ?? เพราะแถวบ้านที่ชุมพร ใบมันเทศ นำมากินปรุงกินได้ค่ะขอบคุณเมนูอร่อย หน้าตาดี .. ในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ที่ตั้งใจเอามาฝากกันค่ะ :-))

พี่หนูรีคะ ตามมาขอความรู้เรื่องการหุงข้าวด้วยไมโครเวฟ เราใช้ทัปเปอร์แวร์พลาสติกทั่วๆ ไปได้เลยไหมคะ แล้วการใส่น้ำ เวลาที่ใช้ กะอย่างไรคะ

ไม่เคยทานเป็นอาหารคาวเลยค่ะ
 

Ico48ขอบคุณค่ะคุณหมอเปิ้น

ลองได้เลยค่ะ ทำอาหารเองได้รสชาติที่ชอบใจ :)

Ico48ขอบคุณค่ะที่ครูดาหลา

อยากเห็นภาพนนะคะมันแกวเหลืองที่ว่าเป็นอย่างไร 

Ico48วัสดีค่ะศิษย์น้อง

  • พี่ยังไม่เคยเห็นมันแกวเหลือง ชักสนใจ หามาให้ชมบ้างนะคะ
  • มันขี้หนูต้ม จิ้มน้ำตาลอร่อย ดีค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณคุณแจ๋ว

ต้องแวะเที่ยวทางใต้ค่ะ ช่วงนี้มีขายเยอะค่ะ (ยามหน้าฝนของภาคใต้ค่ะ)

สวัสดีค่ะอาจารย์kwancha 

ขอบคุณชาวเลตานีที่มาให้กำลังใจชาวถ้ำเสมอๆ

ความน่ารับประทานมันอาจเป็นภาพลวงตาก็ อาจจะเป็นได้ อิอิ การจัดฉากสร้างภาพ ฮา...

ถึงอย่างไร หากมีโอกาสได้ต้อนรับแล้วจะทำให้ชิม ค่อยตัดสินกันอีกทีนะคะ ว่าหมู่หรือจ่า ...

ขอบคุณนะคะ :)

 

อาจารย์kwancha ( ต่อ) อีกนิด เรื่องใบมันขี้หนูไม่แน่ใจว่ากินได้ไหม อยากจะบอกว่ายังไม่เคยเห็นใบจริงๆของมันขี้หนูเลยค่ะ ในภาพคล้ายๆใบสาระแหน่ ส่วนใบมันเทศนั้นกินได้ค่ะ

เคยเขียนบันทึกไว้ที่ีนี่ค่ะ >>

 ยอดมันเทศ : นำมาปรุงกินได้มีประโยชน์มากมาย

Ico48คุณหมอป.ค่ะ

พี่แวะที่บันทึกคุณหมอแล้วนะคะ เดี๋ยวพี่จะทดลองการหุงสำหรับหนึ่งจานดูว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่นะคะ 

ขอเวลาเตรียมขั้นตอนก่อนนะคะ ;)

ที่บ้านจะต้ม...แล้วนำมาทานกับน้ำตาลทราย แต่ครูนกชอบทานพร้อมน้ำผึ้งแว่น

  • มองดูน่าทานมากค่ะ น้องหนู Ico48 หนูรี

 

เพิ่มเติม 06-12-55
เมนูแกงหัวมันขี้หนู อีกเมนูค่ะ 
 
 
แกงคั่วหัวมันขี้หนู ที่ภาคใต้ เรียก แกงกะทิ หรือ แกงเท๊ะ นั่นเอง 
เครื่องแกง ประกอบไปด้วย ตะไคร้ ขมิ้น หอมแดง กระเทียม พริกแห้ง กะปิ 
ปรุงรสด้วย น้ำปลา หรือเกลือ  เติมน้ำตาลแว่นเล็กน้อย เพิ่มความกลมกล่อม
เนื้อสัตว์ที่ใช้ ตามแต่ชอบใจ เช่น กระดูกหมู หมู หมูย่าง กุ้ง เนื้อ 
บางสูตร อาจจะใส่ ใบบัวบก หั่นฝอยๆลงไปด้วย เพิ่มกลิ่นที่หอมขึ้น อีกแบบค่ะ

ตอนไปหาดใหญ่ ดร.จันทวรรณ ได้พาไปทานข้าวร้านอร่อย ไม่ไกลจากสนามบิน ได้ทานแกงคั่วมันขี้หนูอย่างนี้เลยค่ะ อร่อยติดใจอยู่ รอว่าเมื่อไหร่จะได้ไปอีกน้อ

ยังไม่เคยมีโอกาสลิ้มรสแบบมันต้มเฉยๆเลย ภาคใต้นี่อุดมสมบูรณ์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท