วงกลมกัลยาณมิตรที่โรงเรียนทอสี (๓)


ครูปาดชวนคิดเรื่องวิธีการสอนภาษา




คนเราเกิดมาก็มีภาษาแล้ว มนุษย์ทุกคนถูกโอบล้อมด้วยภาษา ถามว่า เราเรียนภาษาไปทำไม ภาษาเป็นมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาล โลกของภาษามันไร้ขอบเขต การเรียนภาษาที่แท้จริงคือ ให้ผู้เรียนเข้าไปในมหาสมุทร ไม่ใช่เอามหาสมุทรเข้ามาไว้ในชั้นเรียน เพราะเราเอามหาสมุทรมาไว้ในชั้นเรียนไม่ได้ แต่เราสอนเด็กต่อเรือเพื่อเข้าไปหามหาสมุทรได้ ปัญหาคือ เราต้องการเด็กที่มั่นใจ กล้าหาญเข้าไปในมหาสมุทรที่เต็มไปด้วยอันตราย และเราก็มีทางแก้ปัญหา คือ

  • การทำหลักสูตรให้เด็กเข้าใจตามลำดับ ด้วยหลักวิธี
  • ใช้หนังสือ graded reading เด็กจะสนุกกับการอ่าน ทำให้เด็กติดหนังสือ และจะเริ่มกล้าหาญที่จะอ่านหนังสือที่มีระดับความยากสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ครูต้องมีทรัพยากรเหล่านี้เอาไว้ใช้
  • ให้ทำโครงงานต่างๆ เช่น จัดค่ายภาษาอังกฤษในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ หรือภาษาราชการ ฝึกงานในหน่วยงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ เช่น ทำงานกับบริษัททัวร์ และให้โครงการเหล่านี้ทำหน้าที่เป็น กระดานดีด (spring board) ที่จะส่งเด็กเข้าไปในอาณาจักรของการใช้ภาษาได้ไกลกว่าการเรียนในชั้นเรียน
  • เมื่อเด็กอ่านจนเป็นนิสัย พวกเขาจะสามารถเข้าไปในมหาสมุทรได้ด้วยตัวของเขาเอง ในระดับความยากที่เหมาะกับความสามารถของเขาเองซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียนให้ได้ตามระดับชั้นที่ครูวางแผนไว้


AAR


ครูแจ๊ด - พัชนา : วันนี้เข้าใจเรื่อง Open Approach ที่ทางรุ่งอรุณทำ อยากเรียนรู้แต่ยังไม่สามารถจัดทีมทำอย่างจริงจัง แต่วันนี้เพิ่มดีกรีความสนใจมากขึ้น ได้ภาพชัดว่าเขาทำงานกันขนาดนี้เชียวหรือ

ครูเจน - ญาณิสา : จะลองเอาหลักการของการเรียนภาษาไปใช้ดู

ครูเบิร์ด - สุทธิลักษณ์ : จะนำเอาวิธีการการเรียนรู้ในมหาสมุทรมาใช้ในวิชาตื่นรู้ของตัวเอง

ครูมด - ประทีป : จะนำความรู้ และคำแนะนำที่ได้รับไปพัฒนาการสอนให้ดียิ่งขึ้น

ครูแพง - สุขยา : จะนำความรู้ที่ได้ไปทดลองทำให้ชัดขึ้น จะนำข้อคิดเรื่องภาษาสื่อโลกภายนอก – ภายใน แบ่งปันเพื่อนครู และ พัฒนาตัวเองต่อไป

ครูบุ๋ม - จุฑารัตน์ : ได้เรียนรู้การสอนแบบ Open Approach รู้สึกสนใจและอยากเอาไปใช้กับนักเรียนของเรา วันนี้ได้เห็นภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนต่างๆ มากขึ้น

ครูต่าย - เพียงใจ : จะเอาวิธีการเรียนรู้ภาษาที่ครูปาดชวนคิดไปใช้

ครูเต่า - สุจิตรา : ได้พลัง จากการเป็นผู้ให้ – ผู้รับ ได้เรื่องอุดมการณ์ และการแสดงจุดยืน จะกลับไปลงมือทำอย่างจริงจัง

ครูนุช - ชัญญานุช : ได้เรียนรู้พร้อมๆ กับทุกๆ ท่าน ตั้งใจว่าจะกลับไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี

ครูหนึ่ง - ศรัณธร : วันนี้เป็นวันที่มีความสุขอีกครั้งที่ได้เห็นทุกๆโรงเรียนเข้าไปเกี่ยวพันโดยมีหนทางเส้นเดียวกัน

ครูเล็ก - ณัฐทิพย์ : ได้เรียนรู้วิธีสื่อสารผ่านศิลปะ จากบทสนทนาของครูปาด ครูใหม่ พี่อ้อน ที่เป็นการเคลื่อนไหวที่สวยงาม และในเมื่อครูปาดมีแรงไป เราตามไปอีกแรงก็จะเป็นการเพิ่มแรง ถ้าเราเห็นว่ามันเป็นสิ่งดีก็ต้องไป ต้องยอมเหนื่อย เพื่อประเทศชาติ ดีใจที่ได้มาฟังจากโรงเรียนที่มีแนวร่วมอุดมการณ์เดียวกัน จะทำไปด้วยกัน ได้มาเปิดโลกทัศน์กว้าง รู้สึกประทับใจในภาษาที่ใช้ เช่น โตก่อนโต ภาษาชีวิต

ครูนัท - นันทกานต์ : ได้มาฟังคนที่มีแนวร่วม มีอุดมการณ์เดียวกัน ทำให้รู้ว่าต้องใช้กำลังแรง กำลังใจ ในการทำงานร่วมกัน

ครูเก๋ - พัชนี : ได้สัมผัสกับความเข้าใจที่ยาก ลึกซึ้ง และมีพลัง อย่างภาษาชีวิต โตก่อนโต ที่มีอะไรมากกว่าคำ

ครูน้ำผึ้ง : สนใจการค้นหาปัจจัยความสำเร็จของรุ่งอรุณ

ครูอุ๊ - อัจฉรา : เป็นวันที่ดี ได้มาฟังเรื่องดีๆ ถูกใจที่สุดคือ วิชาโตก่อนโต อยากเอาไปทำกับเด็กที่โรงเรียนบ้าง เป็นเรื่องที่ดีที่จะเอาไปลองแลกเปลี่ยนกับครูใหญ่มัธยม

ครูอ้อน - บุพผาสวัสดิ์ : การเปิดชั้นเรียนแนวดิ่ง แนวนอน การให้เด็กเป็นเจ้าของในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ให้เขา engage และเข้าสู่เรื่องนั้นด้วยตัวเขาเอง การให้ภาพของการโค้ชให้คนอื่นเป็นโค้ชต่อไป ถ้าน้องแบ่งเบาภาระไปได้ สิ่งที่คิดก็จะไปปรากฏอยู่ที่น้อง คงต้องไปทำการบ้านต่อ และที่ครูปาดแนะในเรื่องความเป็น Ownership เชื่อว่าคุณครูจะค่อยๆ พัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ

ครูปาด - ศีลวัต :  รู้สึกมีแรงบันดาลใจมากๆ ๒ ประเด็น คือ

  • เกิดแรงบันดาลใจจากความวิริยะอุตสาหะของรุ่งอรุณในการกัดกินกับหนังสือญี่ปุ่นที่อ่านยาก
  • จุดยืนของปัญญาประทีปที่ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็คือ วิชาชีวิต ที่สามารถเอาไปคิดอะไรต่อได้อีก

ครูจิ๋ว – สกุณี : ขอบคุณโรงเรียนทอสีที่เปิดชั้นเรียน ประทับใจทุกเรื่อง ไม่มีอะไรที่ไม่สนุกเลย เราต่างคนต่างไปทำหน้าที่แล้วเอาจุดดีมาแลกเปลี่ยน เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่เราทำอะไรกันก็ไม่รู้เพื่อพัฒนาประเทศชาติ ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันทำให้การศึกษาของชาติพัฒนาขึ้นมา

ครูเปิ้ล - ราวรรณ : เข้าใจทิศทางของโรงเรียนทางเลือกที่มีความโดเด่น เป็นอัตลักษณ์ ทุกโรงเรียนมีเรื่องใหม่ๆ มาแบ่งปันทุกครั้ง มีการพัฒนา มีกลไกขับเคลื่อนตลอดเวลา เป็นพลังให้แก่กันและกัน ทำงานแบบนี้ให้คนในสังคมได้เห็นคุณค่า รู้สึกมีความสุขเกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวเรา

ครูอ้อ - ชัชฎาภรณ์ : ประทับใจการเรียนการสอนในห้อง ป.๕ มาก สนุกกับคำถามที่ครูใช้กับนักเรียน เห็นกระบวนการเรียนการสอนที่ครูแต่ละโรงเรียนใช้ และโครงการโตก่อนโต มาจุดไฟในตนเอง ขออนุญาตเอาไปใช้กับนักเรียน รู้สึกได้พื้นที่ที่พาตัวเองเข้ามารู้จักกระบวนการเรียนการสอน

ครูติ๊ก - เรไร : ประทับใจโตก่อนโต วันนี้ได้เห็นทีมของเรา รู้สึกไม่โดดเดี่ยว

ครูเต้ย -  โกเมน : ไม่เคยเจอและใกล้ชิดกับครูหลายๆท่าน เหมือนได้เจอเพื่อนใหม่ เห็นเพื่อนครูที่อยากพัฒนาตนเอง รู้สึกไม่โดดเดี่ยว มีเพื่อนร่วมเดินทางแล้ว

ครูรุจ - รุจจลักษณ์ : ลองมองแบบที่ครูปาดชวนคิดแล้วเห็นเด็กกระโดดลงมหาสมุทรภาษาหลายคน แล้วก็ประทับใจการสอนศิลปะที่ทำให้เข้าใจโลกด้านใน – ด้านนอก เช่น การสอนศิลปะของปัญญาประทีป เสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้เรียนแบบนี้

ครูแป้ง -ไพรำ : ได้สิ่งที่ตรงกับปัญหาส่วนตัวตอนนี้ เป็นประโยชน์มากที่ได้มาเจอ มหาสมุทรแห่งภาษาที่ครูปาดนำมาแบ่งปัน มหาสมุทรภาษาคือสึนามิสำหรับแป้ง ตอนนี้มีปัญหาคือครูภาษาอังกฤษเปลี่ยนทุกเทอม ทุกวันนี้มีครูใหม่ที่ไม่เคยสอน เลยอยากลองนำเอาแนวดิ่ง แนวนอนที่เพลินพัฒนาเสนอไปลองใช้ดูบ้าง

ครูมิว - ......... : ประทับใจเรื่องการสอนศิลปะของปัญญาประทีป ที่เปิดให้เกิดความแตกต่างของแต่ละบุคคล เอาไปใช้กับชีวิต เห็นความทุ่มเทมุ่งมั่นของครูทุกท่าน ถ้าเด็กๆ ได้รับรู้งานศิลปะที่ออกมาจากส่วนลึกของเพื่อนแต่ละคน ก็จะเข้าใจเพื่อนๆแต่ละคนและเห็นถึงความทุ่มเท มุ่งมั่น ชื่นใจแทนประเทศไทยที่มีคุณครูน่ารัก

ครูเปา - วิเชษฐ์ สนใจการถกกันเรื่องวิชาศิลปะ โดยเฉพาะการใช้งานศิลปะขัดเกลากัน แบ่งปันความรู้สึกกันในขณะที่ทำงานในกลุ่มวัยรุ่น กระบวนการสอนศิลปะที่ได้ถกกันนี้น่าจะสามารถนำไปใช้กับวิชาอื่นๆ ได้ด้วย

ครูแอน - พรรณี : ประทับใจการเรียนรู้ที่ต้องเกิดจากเด็ก ไม่ใช่ครูเป็นผู้บอก น่าชื่นใจแทนผู้ปกครองและประเทศชาติ มีแต่ความจริงใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทุกการนำเสนอ มีสาระ สิ่งสำคัญคือการให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่ละเนื้อหาต้องกลั่นกรองกันมาอย่างดี ไม่กั๊ก อยากบอก อยากแลกเปลี่ยนกันอย่างจริงใจ

ครูวิทิต : มาวง PLC ทีไร อิ่มอกอิ่มใจ อิ่มสมอง ได้รับความรู้ ความหวังดีจากโรงเรียนรุ่นพี่ ที่เมตตามาแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ คอยชี้แนะ เรามานำเสนอแล้วรุ่นพี่ชื่นชม ก็ชื่นใจมีกำลังใจ ประทับใจเรื่องศิลปะ เปลี่ยนกาย จิต ปัญญา ได้ สนใจเรื่องการสื่อสารที่ไม่ต้องใช้คำพูด มีสุนทรียภาพที่ครูใหม่เสนอ ส่วนเรื่องมหาสมุทรภาษา ขอมอบหมายให้พี่ปาดเป็นแกนนำในการทำเรื่องนี้ต่อไป ขอบคุณที่มาแบ่งปันความรู้

แม่แจง - จุฬารัตน์ : ทำงานกับ ผปค.ในโรงเรียนทอสี ชื่นใจที่เด็กได้ใช้ศักยภาพของตัวเองได้เต็มที่รู้สึกว่าเด็กที่ได้มาเรียนโรงเรียนเหล่านี้น่าจะเป็นเด็กที่สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้เต็มที่ ในฐานะที่เป็นแม่ เมื่อได้ยินคุณครูแลกเปลี่ยนกันก็อยากให้ลูกกลับไปเรียน ม.๑ ใหม่ แล้วรู้สึกว่าทุกครั้งที่มีวงนำเสนอ ก็มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกครั้ง ครูใหม่พูดเรื่องภาษาได้งดงามมาก ประทับใจตั้งแต่ต้นจนจบ

ครูแหม่ม - อาภาภัทร : ชอบช่วงเวลาความประทับใจในการพูดกันเรื่องศิลปะ แค่พูดก็สามารถเข้าไปจับข้างในคนได้ เป็นช่วงเวลาที่งดงาม และอยากเรียนรู้หนังสือคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนรุ่งอรุณใช้มาก

ครูอ้อน - บุปผาสวัสดิ์ กล่าวปิดวงว่า “ทุกคนคงรู้สึกอิ่มใจ และไม่มีทีท่าว่าเหน็ดเหนื่อยเลย พยายามเป็นพลังและให้ข้อเสนอแนะซึ่งกันและกัน ขออนุโมทนาคุณครูทุกคนที่พยายามพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ ขอบคุณเพลินพัฒนาและรุ่งอรุณที่คอยเกี่ยว ดึง กระตุกเราตลอดเวลา โรงเรียนทอสี และปัญญาประทีป มีวันนี้ได้เพราะพี่ๆ คอยประคับประคองมาตลอด เป็นที่สุดของทุกๆ อย่าง รู้สึกมีบุญมากที่มีทุกคนคอยช่วยเหลือ”

บรรยากาศวันนี้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นเพื่อน พี่น้องรวมถึงเพื่อนร่วมเดินทางที่จะไม่มีใครรู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป แม้ครั้งนี้จะเป็นการนัดพบเพียงครั้งที่ ๔ เท่านั้น แต่อุดมการณ์และเป้าหมายเดียวกันก็ทำให้เราทั้ง ๔ โรงเรียนสนิทสนม รักและปรารถนาดีต่อกัน เสมือนญาติมิตรที่รู้จักกันมานาน และพร้อมสานต่อความอิ่มเอมที่ได้แบ่งปันกันวันนี้ขับเคลื่อนสู่การพัฒนาตนเอง เด็กและประเทศชาติต่อไปได้  


ครูกิ๊ฟ  -  ชุติยา ศรีเศรษฐการ  บันทึก 



หมายเลขบันทึก: 572348เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2014 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท