เมล็ดมะค่า...คุณค่าของความคิดถึง...


ผมเกิดมาและเติบโตขึ้นพร้อมๆ กับสถานที่โบราณแห่งนี้

ไม่ถึงขนาดว่า...มีความรู้สึกคุ้ยเคย หรือชาติก่อนเคยเกิดและเติบโตกับละแวกเมืองโบราณนี้

แต่เป็นเพราะวันหยุดเรียนวันใด จำได้ว่า...ต้องถูกเตี่ยพานั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซด์

มาขายกรอบรูปให้กับผู้มาทำบุญ และมาท่องเที่ยว ซึ่งผู้คนในขณะนั้นมีจำนวนมากมายมาก

ซึ่งในกรอบรูปนั้น มีภาพหลวงปู่สีทัศน์  ภาพพระธาตุหนองสามหมื่น ภาพพระนอน และภาพศาลาพันห้อง ฯลฯ

รวมๆ แล้วเป็นภาพที่แสดงถึงสิ่งที่บ่งบอกภายในพระธาตุหนองสามหมื่น อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

เสียดายเหลือเกินที่ผมเหลือภาพถ่ายฝีมือของเตี่ยไม่เพียงกี่ชิ้น


ตอนนั้น ยังเป็นเด็กมาก ขายได้ไม่นาน เริ่มเบื่อ เตี่ยก็คงจะรู้คงปล่อยๆ ไป

เตี่ยคงนำผมมาเพื่อแบ่งเบาภาระแม่ และอยากเลี้ยงผมเท่านั้น

ผมก็ออกเดินเล่นบริเวณรอบๆ วัด ไปดูปลาบ้าง ไปดูแมลงต่างๆ ไปดูนก ไปเก็บฝาเครื่องดื่มไปตามเรื่องเรื่อยเปือย

และในสมัยนั้น พระและเณรมากมาย มีการปลูกต้นไม้มากมายในบริเวณวัด

ซึ่งถ้าเดินสามวันคงไม่ทั่วถึงแน่...


เมล็ดที่ผมชอบเก็บไปให้พระและเณรปลูก คือ เมล็ดมะค่า

เพราะรูปร่างสวย และแปลกตา สร้างความประทับใจให้ผมเสมอๆ เมื่อสัมผัส และเก็บด้วยตนเอง

ซึ่งถ้าเก็บได้ทั้งฝัก...นำมาเขย่าข้างหูเหมือนเสียงดนตรี...และเมื่อแกะออกจากฝักเมล็ดมะค่าเรียงรายยิ่งสวยมาก

(ผมสะกดคำถูกไหมหนอ...ผมจำครูตอนแว่วๆ ตอนประถมฯ ว่า 

"เม็ด" จะไม่มีชีวิต เช่น เม็ดทราย เม็ดกรวด

"เมล็ด" จะมีชีวิต เช่น เมล็ดพันธุ์พืช )


การเดินทางครั้งล่าสุดที่เดินทางมาสักการะพระธาตุฯ

ทุกคนต่างประทับใจกับทุกที่ที่ผมพาไป...และประทับใจ "เมล็ดมะค่า"

ทำให้หวลคิดถึง "อาจารย์" ท่านหนึ่งที่ผมพามาที่นี้ก่อนการเดินทางครั้งล่าสุด ราวครึ่งปีจะได้

อาจารย์บอกว่า อีกหนึ่งสัปดาห์จะออกเดินทางไปประเทศอังกฤษ เพื่อไปเรียนต่อปริญญาเอก สีหรือห้าจะได้กลับเมืองไทย


อาจารย์ประทับใจต้นมะค่า ต้นเต็ง ต้นรัง ที่มีต้น และเมล็ดตกพื้นเรียงรายมาก

จนต้องไปขอหลวงปู่เพื่อนำไปเพาะพันธุ์ต่อ....

รอยยิ้ม สีหน้า และแววตา ที่ชื่มชนและตื่นเต้นกับเมล็ดมะค่า ทำให้ผมทราบถึงความรักต้นไม้อย่างลึกซึ้ง

อาจารย์สัญญาว่า...จะกลับมาที่นี้อีกครั้ง

อยากชวนผมเขียนโคงการขอทุนให้เด็กๆ ให้เรียนรู้พื้นที่ ธรรมชาติ และเมล็ดพันธุ์ที่นี้

และให้ทุกคนแบ่งปันเพาะปลูกแผ่กระจายเมล็ดพันธุ์ให้เป็นพืนที่สีเขียวมากที่สุด


ผมอวยพรให้อาจารย์สำเร็จปริญญาเอก...และได้กลับมาสอนลูกศิษย์

ผมคิดว่า "อาจารย์" ต้องเป็น "ครู" ที่ดี เพราะผมสังเกตจากการความลึกซึ้งกับมุมมองเมล็ดพันธุ์พืช

ชีวิต ทำให้ผมเกิดการเรียนรู้...ว่าอะไรมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งที่เราคิดว่า เราไม่เปลี่ยนแปลง แต่จริงๆ แล้วทุกคนล้วนมีการเปลี่ยนแปลง


ผมไม่ลืมคำสัญญาของอาจารย์...แต่ไม่ได้ฟูมฟายเสียดายมากนักถ้าคำสัญญาไม่ได้เป็นตามคำสัญญา

แต่จะนึกถึงเสมอว่า...ถ้าอาจารย์ได้เจอเมล็ดมะค่า...ที่แห่งใดในมุมใดมุมหนึ่งของโลก

ขอให้อาจารย์รับรู้ว่า....ครั้งหนึ่งอาจารย์เคยมาเยือนที่นี้

และระลึกถึงเสมอๆ มา และขอให้อาจารย์ ได้เป็น

ครูที่ดี...

เกษตรกรที่มีความรักในสิ่งที่ทำด้วยความรักในชีวิต...


หมายเลขบันทึก: 572346เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะน้องทิมดาบ

ใช่เพียงแค่มะค่าแต่แทรกเรื่องราว คุณค่าในใจ กับคนนับถือ กับเรื่องราวประทับใจ เก็บไว้ในความทรงจำ

ต้นนี้ที่มข.ค่ะ

ชอบดูเมล็ดมะค่าเหมือนกัน

โรงเรียนที่ไปทำโครงการมีหลายต้น

เคยชวนครูเพาะไว้ ต้องกลับไปดูก่อน

ขอบคุณมากๆครับ

ความทรงจำที่มีคุณค่า คิดถึงเตี่ยเช่นกัน

<p>เม็ดมะค่านี้..อยู่..ฮัมบอรกค่ะ…</p>

การได้เติบโตในชนบท มีสิ่งสวยงามให้เรียนรู้มากมาย น่าประทับใจนะคะ

ตอนเด็กๆ พี่ก็ชอบเก็บเมล็ดยางมาไว้เป็นไหๆ เอาไว้เล่นหมากเก็บ หมากขุม

สวัสดีครับ

เพียงเมล็ดมะค่ากับเต็มไปด้วยความทรงจำ, ความประทับใจและเรื่องราวๆ มากมายเลยครับ

อ่านแล้วมีความสุขร่วมด้วยคนครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท