​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๙๙. ข่าวดีของคนชอบงานศิลปะ


คุณหมอชูชัย ศุภวงศ์ ส่งข่าวใน e-mail loop ที่ผมโชคดีได้รับด้วย ดังนี้

น้องๆแพทยชนบทครับ


          นับเปนความโชคดีที่เทคโนโลยี่การสื่อสารช่วยให้สามัญชนคนธรรมดาเปนเจ้าของสื่อได้ เปนคนสื่อ(actor)ได้ด้วยตัวเอง ทำให้เกิดพื้นที่ทางสังคมและทางปัญญาอย่างไพศาล ดังปรากฎการณในสังคมไทยในช่วง 6-9 เดือนที่ผ่านมา มีการผุดบังเกิด."...มวลมหาประชาชน..." ผู้คนนับสิบล้านคนทั่วประเทศออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเพื่อเปลี่ยนใหญ่ในสังคมไทยอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน วัตถุประสงคร่วมกันของคนในชาติเปนพลังให้การปฏิรูปประสบผลสำเร็จได้ในอนาคต....ก็เพราะสื่อสังคมsocial media นี่แหละ

          มาวันนี้ มีข่าวดีที่รอคอยมานาน คือ เทคโนโลยี การสื่อสาร ทำให้สามัญชนคนธรรมดาสามารถเข้าถึงงานศิลปะอันสุนทรียะได้เยี่ยงขุนนางอำมาตยคนในราชสำนักหรือมหาเศรษฐีในคฤหาสน์หลังใหญ่ราวราชวังแล้วเช่นกัน

          ตอนนี้พิพิธภัณฑ์งานศิลปะมหานครนิวยอร์ก (New York’s Metropolitan Museum of Art) ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ภาพที่มีขนาดคุณภาพระดับสูง (high-res) จำนวนมากกว่า 400,000 ภาพที่ทางพิพิธภัณฑ์ได้รวบรวมไว้สามารถดาวน์โหลดได้อย่างไม่มีค่าใช้จ่ายและสามารถใช้งานไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ใน Facebook, Tumblr และ blogs ส่วนตัวได้

          ใครชอบงานของVan Gogh (post impressionist painter of Dutch) , Monet , Manet ( สองท่านหลังคนทั่วไปมักจำสับสนแต่ทั้งสองเปน Impressionist painter of the same era : ภาพวาดบางภาพงดงามราวดั่งเทพนิมิตร ต่างจากงานของ Van Gogh. ที่มีเอกลักษณเฉพาะตัว ยิ่งพินิจยิ่งเห็นความงามแบบpost impressionist แบบลืมไม่ลงเลยทีเดียว แต่ละภาพประมาณค่ามิได้)


ชูชัย ศุภวงศ์

10 มิถุนายน 57

          ปล. Ann Bailis ประชาสัมพันธ์สตรีของพิพิธภัณฑ์แถลงข่าวว่าสำเนาภาพได้แชร์ไว้บนออนไลน์แล้วตามนโยบายใหม่ที่ตระหนักถึงความต้องการของประชาชนให้สามารถเข้าถึง/ศึกษาและใช้ประโยชน์จากภาพดังกล่าวเหมือนกับของ Museum of Natural History and the Digital Public Library of America

          อินเตอร์แนทได้พิสูจน์ถึงการทำให้การใช้ทรัพยากรต่าง ๆที่เป็นสาธารณประโยชน์ช่วยประชาชนได้รับรู้และเป็นประโยชน์มาก

          ภาพที่เผยแพร่ใน http://www.metmuseum.org/collection/the-collection-online จะติดแท็กด้วยคำย่อ OASC สำหรับเนื้อหาทางด้านวิชาการและจะมีการพัฒนาโปรแกรมการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ(กดไปที่ภาพศิลปินที่ชอบจะเข้าไปค้นหาภาพได้เลยภาพที่ยังไม่เผยแพร่สมบูรณ์จะขึ้นคำว่า Not on view กดเข้าไปจะเป็นภาพขนาดเล็กมากแต่ภาพที่ on view in gallery จะดูได้/ดาวน์โหลดได้)

          ย้ำนะครับว่า เข้าไปดูหรือ ดาวน์โหลด ได้ที่http://www.metmuseum.org/collection/the-collection-online

วิจารณ์ พานิช

๑๐ มิ.ย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 572341เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณอาจารย์ที่นำมาเผยแพร่ต่อค่ะ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ ^_^

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ที่ได้นำข่าวดีนี้มาบอกต่อ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท