ปลูกแตงโมตามคันนา


ข้อดีของการปลูกแตงโมในช่วงนี้คือ ไม่มีปัญหาการระบาดของเพลี้ยอ่อนและเพลี้ยไฟศัตรูที่สำคัญของแตงโม การปลูกแตงโมในระยะนี้จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลง ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งของการปลูกแตงโมปลอดสารพิษ

ผมเคยเขียนบันทึกเกี่ยวกับการปลูกพืชตามคันนามาแล้ว ๒ เรื่อง ได้แก่ การปลูกกระเจี๊ยบแดงตามคันนา (อ่านรายละเอียด) และการปลูกป่าในนาข้าว (อ่านรายละเอียด) ครั้งนี้จึงอยากจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับการปลูกพืชตามคันนาอีกครั้ง ซึ่งเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์การปลูกแตงโมของครอบครัวผมเอง

การปลูกแตงโมตามคันนาเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการจัดการทรัพยากร (คันนา) เพื่อการประกอบอาชีพเกษตร คันนาที่ว่างเปล่าสามารถปลูกแตงโมหรือพืชผลการเกษตรอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการบริโภค จำหน่ายเป็นรายได้เสริม หรือรายได้หลัก

คันนาที่เหมาะสมกับการปลูกแตงโม ควรเป็นคันนาที่เสริมดินใหม่ๆ มีเนื้อดินหลวม ไม่แน่นทึบ เพราะจะทำให้รากแตงโมแผ่กระจายไปอาหารได้ไกลๆ ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตและให้ผลผลิตของแตงโม มีความกว้าง ความสูง พอสมควร (ประมาณ ๑ เมตร เป็นอย่างต่ำ)

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปลูกแตงโมตามคันนา คือ ประมาณต้นเดือนพฤษภาคม เก็บผลผลิตได้ประมาณปลายเดือนมิถุนายน ข้อดีของการปลูกแตงโมในช่วงนี้คือ ไม่มีปัญหาการระบาดของเพลี้ยอ่อนและเพลี้ยไฟศัตรูที่สำคัญของแตงโม การปลูกแตงโมในระยะนี้จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดเพลี้ย ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งของการปลูกแตงโมปลอดสารพิษ แต่สิ่งที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษในช่วงแตงโมให้ผลผลิตคือ เสี้ยนดินเจาะผลแตงโม ซึ่งผมยอมรับว่าไม่ได้วางแผนป้องกันไว้ก่อน แตงโมส่วนหนึ่งจึงถูกเสี้ยนดินเจาะทำลาย ทำให้ผลผลิตเสียหายอย่างน่าเสียดาย

ในอดีตการปลูกพืชผักตามคันนา เช่น ถั่วพุ่ม ถั่วฝักยาว แตงไทย ข้าวโพด พริก มะเขือ เป็นภาพที่เห็นได้เป็นประจำหลังจากการปักดำ ปัจจุบันเป็นภาพที่หาดูได้ยาก พอ ๆ กับคันนา การลดขนาดและการหมดไปของคันนา เนื่องมาจากการทำนาสมัยใหม่ ที่ใช้วิธีการไถหว่านแทนการไถดำ คันนาจึงกลายเป็นสิ่งกีดขาวงและไม่จำเป็น 

หมายเลขบันทึก: 572295เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จริงด้วยหายาก

สมัยก่อนจำได้ว่ามีถั่วตามคันนาให้เก็บกินตลอดปี

แตงโมพี่ลูกใหญ่มากๆ

นางแบบหน้าคุ้นๆนะครับ

555

ขอบคุณมากๆครับ

- คงหายไปพร้อมๆ  กับวิธีการทำนา  เดี๋ยวนี้ทำนาไม่กี่วันก็เสร็จ  ใช้ยาฆ่าหญ้าเยอะ  ถ้าไม่จำเป็นคงไม่มีใครอยากไปทุ่งนา 

- แตงโมหน้าฝน ก็อุดมสมบูรบูรณ์เป็นธรรมดาครับ แต่ปัญหาที่ต้องระวังของการปลูกแตงโมช่วงนี้คือ เสี้ยนดิน

- นางแบบคนเดียวกันกับที่โฆษณาแปลงผักครับ

-สวัสดีครับ

-เป็นความรู้ที่ควรนำไปเป็นตัวอย่างครับ

-ต้องหาโอกาสทำบ้างแล้วล่ะครับ

-ขอบคุณครับ


คันนาปลูกอะไรได้ตั้งหลายอย่าง ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

สวยงามน่าเก็บมากค่ะ  ไม่รู้จักเสื้ยนดิน เป้นอย่างไรค่ะ แตงโมน้ำมาน้ำตาลน้อยมีประโยชน์มากโดยเฉพาะการปลูกเองปลอดสารพิษนะคะ กินได้ทั้งเนื้อทั้งเปลือก ลวกจิ้มน้ำพริก แกงส้มอร่อยมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท