อบรมหลักสูตรสติปัฏฐาน หลักสูตร 8 วัน ครั้งที่ 5 ที่ศูนย์ฯธรรมกมลา


    เมื่อ 2-11 กรกฎาคมที่ผ่านมาผมไปอบรมหลักสูตรสติปัฎฐาน 8 วัน ที่สอนโดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า ณ ศูนย์ฯธรรมกมลา จังหวัดปราจีนบุรี เป็นรอบที่ 5 ของหลักสูตรนี้ โดยก่อนหน้าจะเข้าอบรมหลักสูตรนี้ผมได้ไปอบรมหลักสูตรวิปัสสนา 10 วันมา 3 รอบก่อนแล้ว โดยได้เคยบันทึกลงในบล็อกมาหลายครั้ง
                           
        เรามาแลกเปลี่ยนเรื่องสติปัฏฐานกันดีกว่า  ซึ่งเรื่องนี้ปรากฏในมหาสติปัฏฐานในพระสูตร ความหมายก็คือ ความตั้งมั่นของสติ อันประกอบด้วย  1.กายานุปัสนา(การเฝ้าสังเกตุในกาย)  2.เวทนานุปัสนา(การเฝ้าสังเกตุเวทนาหรือความรู้สึกในกาย)  3จิตตานุปัสนา(การเฝ้าสังเกตจิต)  และ 4.ธัมมานุปัสนา(การเฝ้าสังเกตธรรมที่อยู่ในจิต)  ซึ่งที่จริงก็เป็นเรื่องเดียวกับวิปัสสนา ที่ปฏิบัติเหมือนกันต้องเริ่มต้นจากการรักษาศีล  ปฏิบัติอาณาปานสติ(สมาธิ)จนมีพลังจิตที่แหลมคมก่อนจึงปฏิบัติวิปัสสนา(ปัญญา)ต่อเนื่อง ก้คือหลักไตรสิกขา ศีล สมาธิ ปัญญา นั่นเอง  ที่ต้องแยกอบรมเรื่องนี้โดยเฉพาะก็เพราะเรื่องนี้ปรากฏในพระสูตรจึงต้องการลงลึกในเรื่องนี้ลงไป
      ระหว่างอบรมเราจะได้ยินและถูกย้ำเสมอด้วยคำว่า "อาตาปี(ความเพียร) สัมปชาโน สติมา" โดยจะให้ความสำคัญกับ "สัมปชัญญะ" ซึ่งในพระสูตรหมายถึง  ความรู้ความเข้าใจในความไม่เที่ยง(อนิจจัง) จากการเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของนามและรูป(จิตและกาย) ด้วยความเป็นกลาง  ความเข้าใจในธรรมชาติของการเกิด-ดับ เป็นความรู้จากการปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งเป็นความรู้ตามความเป็นจริง ไม่ใช่เกิดจากการใช้ความคิด  แต่เกิดจากการเฝ้าสังเกตเวทนาอันเป็นที่รวมธรรมชาติของกาย-จิต  โดยสังเกตเฉยๆ(คือการวางอุเบกขา) ไม่ต้องทำอะไร ก็จะได้พบการเกิด-ดับ (ความไม่เที่ยงแท้/อนิจจัง) ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งก็คือการเกิดปัญญาและการดับทุกข์นั่นเอง  จะเห็นได้ว่า "เวทนา"จะเป็นจุดร่วมที่สำคัญที่สุดในกระบวนการดับทุกข์    
     

หมายเลขบันทึก: 572253เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ท่านศน ครับเป้นหลักสูตรที่น่าเรียนมาก

จำได้ว่าเป็นของท่านโกเอ็นก้า

มีอยู่หลายศูนย์

ขอบคุณมากๆครับ

หลังเกษียณไม่ได้บันทึกบล็อกบ่อยครั้งนัก แต่ติดตามอ่านเป็นประจำ ขอบคุณน้องขจิตที่ก้าวหน้าเสมอ และระลึกถึงพี่เสมอ

ชอบใจการปลูกผัก

การแจกต้นไม้ให้คนอื่นครับ

ดูแลสุขภาพดีๆนะครับ

กำลังจะมีพ็อกเก็ตบุ๊คเวอร์ชั่นใหม่ของบุญถึงอีกนะ น้องบุญถึงตัวจริงอย่าลืมติดตามด้วย

ได้เลยครับ

กำลังรออ่าน

ชอบใจๆๆ

"ชัดแจ้ง"  เจ้าค่ะ   สาธุ

มีรักมาฝาก..มีดอกไม้มามอบให้..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท