"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

แปลงวิกฤตเป็นโอกาส(แบบชาวบ้าน)


แปลงวิกฤตเป็นโอกาส(แบบชาวบ้าน)

๑๒/๐๗/๒๕๕๗

***************

ตอนเย็นของวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมาเกิดฝนฟ้าคะนองลมพายุแรงมาก เป็นภัยธรรมชาติที่เมื่อก่อนนี้ไม่ค่อยจะเกิดหรือได้เห็น กลับเห็นและเกิดขึ้นบ่อยครั้งในปัจจุบัน ทั้งที่ไม่ใช่ฝนที่ตกช่วงหัวปี เป็นลมหมุนที่รุนแรงสามารถหักกิ่งมะม่วงกะล่อนต้นใหญ่หลังบ้าน ซึ่งมีอายุน่าจะเท่าอายุของแม่คือ ๖๕ ปี เกือบหมดทุกกิ่ง ผมเห็นครั้งแรกทั้งรู้สึกแปลกใจและเสียดาย เสียใจ ไปพร้อม ๆ กัน

ต่อมาได้ระดมกำลังกับน้องต่อ น้องจันทร์ น้าถิ่น คนบ้านใกล้ช่วยกันตัด เก็บกิ่งเผา ท่อนใหญ่ ๒ ท่อน โกรกทำเป็นไม้แผ่นเพื่อใช้ในการปูพื้นยาวประมาณ ๒ เมตร ได้ทั้งหมด ๙ แผ่น ท่อนใหญ่ ๆ ที่เหลือก็ให้น้าถิ่นเอาไว้เผาถ่าน หรือถ้าเขาไม่เอาใครจะเอาผมก็ไม่ว่า เก็บกิ่งเล็กและใบ เผาจนหมด แต่กว่าจะหมดได้ก็ทั้งร้อนทั้งมดแดงที่กัด เหนื่อยคันไปตาม ๆ กัน

หลังจากทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เห็นพื้นที่โล่ง แสงแดดส่องทะลุไปทั่วบริเวณ เลยคิดที่จะดัดแปลงปรับปรุงเป็นส่วนของอาหารหรือตู้เย็นของบ้าน จึงได้จัดการปลูกผักและหาท่อมาปลูกมะนาววงท่อเสียเลย และจะหาผักพื้นบ้านเล็กๆ มาปลูกเสริมอีกทีในภายหลัง

ได้ติดตามดูและศึกษากับยูทูบที่มีผู้สอนและแนะนำการปลูกจากหลายท่าน รวมทั้งได้จากกัลยาณมิตรในโกทูโนว์ที่แนะนำการปลูกผักในวงบ่อหลากหลายแนวทางจึงเป็นโอกาสที่จะได้ทำตามที่คิดหวังเอาไว้นานมาแล้วแต่ก็ไม่มีโอกาสและสถานที่ปลูก พอต้นมะม่วงกิ่งหักโล่งเกือบหมดแล้ว จึงถือโอกาสนี้แปลงสถานการณ์อันวิกฤติให้เป็นโอกาสเสียเลย  และผมยังมีแนวคิดที่จะปลูกผักกูดในส่วนที่มีพื้นที่เหลือหลังบ้านตรงบริเวณใกล้ ๆ กับที่ผมปลูกผักใส่กระถางไว้ เป็นการปลูกผักในกระถางเล็ก ๆ ยกสูงจากพื้นกันหมาและไก่มารบกวน

 

 บริเวณตรงนี้ เป็นทางน้ำฤดูฝน ฝนตกน้ำขังตลอดน่าจะเหมาะกับการปลูกผักครึ่งบกครึ่งน้ำแบบผักกูดมาก พอในช่วงฤดูแล้งก็จะหาผ้าสะแลนมามุงทำหลังคากรองแดดให้อีกนิดหน่อย ก็น่าจะเข้าท่าดี

ได้แนวคิดตัวอย่างมาจากบันทึกของคุณครูมะเดื่อที่ไปดูงานเพชรบุรีมานั่นแหละ แต่ก็อย่างว่า “ความรู้ใด ๆ ก็ไร้ค่า ถ้าไม่ทำ” เมื่อรู้แล้วก็ต้องทดลอง ต้องลงมือทำ แล้วมันจะเกิดความภาคภูมิใจ เกิดความสุขใจ เมื่อเราสามารถทำได้หรือทำสำเร็จแล้วครับ

*** ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ  ขอบคุณโกทูโนว์  สื่อสร้างสรรค์อันแสนดีมากครับผม ***

หมายเลขบันทึก: 572250เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีจังเลยครับ

ปลูกมะนาวในลองด้วย

ตามไปดูกลุ่มปลูกผักกินได้นะครับ

เป็นบันทึกที่ได้เคล็ดลับการปลูกพืชมากครับ

อ่านบันทึกแบบนี้แล้วเกิดแรงบันดาลใจอยากปลูกผักไว้กินเอง  แต่เอาชนะความเกียจคร้านไม่ได้ค่ะ อิ..อิ..  ผักครึ่งบกครึ่งน้ำ  น่ารักดีค่ะ

“ความรู้ใด ๆ ก็ไร้ค่า ถ้าไม่ทำ” เมื่อรู้แล้วก็ต้องทดลอง ต้องลงมือทำ แล้วมันจะเกิดความภาคภูมิใจ เกิดความสุขใจ เมื่อเราสามารถทำได้หรือทำสำเร็จ

ขอบคุณนะคะที่แนะนำ นำภาพมาฝากค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตครับ ผมเคยย่องไปอ่านบันทึกเกี่ยวกับการปลูกผักหลายครั้งแล้วครับ ชอบมาก พอดีไม่ได้เข้าระบบเลยไม่ได้คอมเม้นท์ เดี๋ยวจะติดตามอ่านหลาย ๆ บันทึก รวมทั้งการอบรมพระสงฆ์มจร.ด้วยครับ

ขอบคุณคุณแสงแห่งความดี...ที่เข้ามาอ่านพร้อมให้คำชมและกำลังใจครับ

ขอบคุณคุณหมอทิมดาบ ที่ให้คำชมและมอบกำลังใจให้มากครับ หากเห็นว่าเกิดประโยชน์เป็นเคล็ดลับก็ต้องถือเป็นสิ่งที่ดีครับ

ขอบคุณคุณหมอพี่นุ้ยอีกท่าน กว่าจะขยันได้ก็หลายวันเหมือนกันครับ เอาทีละนิดทีละหน่อยยามว่างเหมือนกัน ไม่แน่ใจมีใครเคยกล่าวอย่างนี้บ้างหรือเปล่า "ผักครึ่งบกครึ่งน้ำ" มีหลายชนิดนะครับ เช่น ผักบุ้ง ผักแว่น ผักกูด ผักไผ่(ผักแพว) บอน บอนหอม เป็นต้นครับ  

ขอขอบคุณครูอร วรรณดาอีกท่านนะครับ ผมย่องไปดูเทียนทองมาแล้วครับ สวยงามอลังการมากเมื่อก่อนผมเคยไปเที่ยวมาเหมือนกัน หลายปีแล้ว ตื่นตาตื่นใจดีมาก ขอบคุณครูที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจมากครับ ผิดพลาดตรงไหนอย่างไร แนะนำได้นะครับ

-สวัสดีครับ

-สุดยอดเลยครับพี่หนาน

-ช่วงนี้ผมกำลังสานฝันที่ไร่เกษตรเช่นกันครับ 

-มีมันขี้หนูมาฝากครับ..


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท