แดนสวรรค์สีฟ้า นีโมฟิล่า แห่ง Hitachi Seaside Park


วันนี้พาเที่ยวชมดอกไม้ตระการตาในแถบคันโตกันต่อนะคะ

เป็นดอกไม้สีฟ้าบนเนินเขาที่อยู่ติดทะเล ณ Hitachi Seaside Park เมือง Ibaraki เดินทางได้ไม่ลำบากจากโตเกียว  ขอบอกว่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่ามาก ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้เลยล่ะค่ะ

นีโมฟิล่าจะบานอวดโฉมก็ช่วงสั้นๆค่ะ ชมกันได้แค่ปีละหน ตั้งแต่ราวกลางเดือนเมษายน ถึง ปลายพฤษภาคม ต้องคอยดูประกาศจากทางสวนว่าช่วงไหนที่เขาจัดงาน “Nemophila Harmony” ปี 2014 เปิด 26 เมษายน-18 พฤษภาคม ค่ะ พวกเราไปชมกันราววันที่ 10 พฤษภาคม

เรานั่งรถไฟด่วนจำกัด Limited Express จากโตเกียว ขึ้นที่สถานี Ueno วันหนึ่งมีหลายขบวนค่ะ เราจองขบวนที่คงจะเป็นรถใหม่ ชื่อว่า Fresh Hitachi หน้าตาทันสมัยอย่างนี้เลยค่ะ ภายในก็ตกแต่งแบบมีรสนิยมมาก นั่งไป 70 นาที

ลงรถไฟที่สถานี Katsuta แล้วมองหาทางออกที่เขียนว่า East Exit เพื่อไปขึ้นรถบัสไปสวนกันค่ะ

รถบัสที่จะขึ้นนั้นอยู่ที่ช่องหมายเลข 2 ชื่อ Ibaraki Kotsu Bus พวกเราไม่มีปัญหาขึ้นรถผิดคันเพราะเรามีข้อมูลที่ทำเองมีภาพประกอบ จะไปไหนก็ถามโดยเปิดชี้ที่ภาพ สำเร็จทุกทีค่ะ ถึงบอกว่ามาเที่ยวญี่ปุ่นได้สบายใจแม้พูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้เลย

นั่งรถบัส 20 นาที ลงที่Kaihin koen nishiguchi ถึงแล้วจะรู้เองเลยค่ะเพราะคนหน้าสวนเยอะมากกำลังรอซื้อบัตรผ่านประตู

สวนนี้ใหญ่โตกว้างขวางมาก เกือบๆสองตารางกิโลเมตร ปลูกดอกไม้ให้มาเที่ยวชมผลัดเปลี่ยนกันไปทั้งปี เช่น ลาเวนเดอร์ ทิวลิป ลิลลี่หลายชนิด เป็นต้น แต่ที่สร้างชื่อให้สวน Hitachi Seaside Park ก็คือดอกนีโมฟิล่า สีฟ้านี่แหละค่ะ

จากหน้าประตูเข้า เรามองไม่เห็นนีโมฟิล่าสักดอก ทำให้ประหลาดใจมากว่าที่เห็นในรูปเป็นทุ่งเป็นเขาอยู่ตรงไหนหนอ เดินเข้าไปจึงถึงบางอ้อว่า คงเดินไปไกลไม่ใช่เล่น มีรถแบบตัวหนอนพาคนเข้าไป เสียเงินค่ะ ป้าสองคนจึงถนอมกาย ถนอมขา ไปเข้าแถวนั่งรถตัวหนอนดีกว่า ขาออกมาค่อยเดินเอา คนแรงดีและชอบขี่จักรยานเขาก็มีให้เช่า

นั่งไปสักครู่เดียว ภาพทุ่งดอกไม้สีฟ้าก็ปรากฏ เหมือนภาพฝัน เห็นผู้คนเดินตามเนินที่ขึ้นๆลงๆ พอเราลงจากรถก็เก็บภาพกันอย่างไม่รอช้า และเดินขึ้นไปบนยอดเนินเขาน้อยๆนี้

ทะเลที่มองเห็นคือ มหาสมุทรแปซิฟิค ค่ะ อากาศสดใสค่อนข้างร้อนเมื่ออยู่กลางแดด แต่มีลมพัดพอสบาย ได้ชมทั้งความงามดอกไม้และวิวทะเล ค่าเข้าชมร้อยกว่าบาทไม่แพงเลย

ดอกไม้ชนิดนี้คือ Nemophila ชื่อนี้มีรากจากภาษากรีก

nemos หมายถึง small forest หรือ ป่าเล็กๆ และ phileo หมายถึง love หรือ ความรัก แปลรวมกันก็น่าจะประมาณ ป่าน้อยๆแห่งความรัก ชื่อสวนฮิตาชิ ก็มีความหมายนะคะ ฮิตาชิแปลว่า dawn หรือ รุ่งสาง แหม มันช่างเป็นสถานที่สวยงามโรแมนติกเหลือเกินนะคะ ลองนึกภาพเราเดินอยู่ในป่าเล็กๆที่เต็มไปด้วยดอกไม้สีฟ้าใสๆพริ้วไสวไปกับสายลม อบอวลด้วยความรัก เหมือนเดินในสรวงสวรรค์บนดินที่ดาดไปด้วยผืนพรมนุ่มสีฟ้า

ดอก Nemophila นี้เรียกอีกชื่อตามลักษณะเด่นว่า Baby-blue-eye เนื่องจากงามจับใจราวดวงตาสีฟ้าของทารก ซึ่งคงต้องเป็นเด็กน้อยฝรั่งนะคะ ดอกนีโมฟิล่านี้คงต้องหอมหวานเพราะดึงดูดเหล่าผึ้งให้มาหาอาหาร ซึ่งเราก็น่าระวังด้วยไม่ใช่ถ่ายรูปจนเพลินไปทำให้มันตกใจจนมาต่อยเราเข้าได้นะคะ แต่ดูๆผึ้งพวกนี้มารยาทดี ไม่ดุค่ะ

อิ่มตา อิ่มใจกับดอกไม้สีฟ้าหวานนี้แล้วเราก็เดินลงเนินลัดเลาะชมต้นไม้ ดอกไม้อื่นๆ อย่างรวดเร็ว เพราะเริ่มร้อนและเราก็หิวกันแล้ว 

ตรงพุ่มไม้ที่เห็นหลังคาโผล่ขึ้นมารำไร เป็นที่นั่งพัก มีห้องน้ำ มีอาหารขายแต่แถวยาวมาก เราตัดสินใจรองท้องด้วยเครื่องดื่มและของกินเล่นเล็กน้อยที่ติดตัวมา ทนหิวกลับไปหาของอร่อยทานกันจริงจังที่สถานีรถไฟในโตเกียวดีกว่าค่ะ

มาเที่ยวสวนฮิตาชิเราพบคนไทยไม่กี่คน ทุกคนดูสุภาพเรียบร้อยกลมกลืนกับชาวญี่ปุ่น

ครั้งหน้าจะพาไปชมดอกไม้สีชมพูเจิดจ้าที่คนไทยนิยมไปชมกันรองจากซากุระ ทำให้ได้พบเห็นคนไทยมากมายและเมื่อไปกันเยอะๆอย่างนี้ทำให้เห็นความไม่น่ารัก เป็นจริงตามคำบ่นที่ได้ยินได้ฟังมาจากคนญี่ปุ่นและคนไทยเองที่ได้เจอกับความไม่น่ารักของคนไทยบางคน บางกลุ่มเมื่อมีคนไทยหลั่งไหลไปเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้นเพราะมาตรการไม่ต้องขอวีซ่าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 571934เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

มาร่วมท่องเที่ยวด้วยความสุขดีๆเช่นนี้ค่ะ...ช่วงนี้ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวไทยไปกันมากจริงๆค่ะ..

ตามพี่นุชมาเที่ยวด้วยคร้าบ ;)...

ขอบคุณค่ะพี่นุช ที่นำมาฝาก ภาพสวยๆเหมือนได้ไปเที่ยวด้วย :)

"..ความไม่น่ารัก..ของคนไทย..กับวีซ่า..ท่องเที่ยว.."..น่าสนใจค่ะ...เพราะเยอรมัน..ก็เคยมีวีซ่า..ประเภทนี้ให้กับประเทศไทย....และแล้ว..อิอิ..ก็เป็น..อย่างที่ทราบ..และประสพ..อิอิ...

มีดอกไม้มาฝาก..มีรัก..มามอบให้...ค่ะ..คุณ..นุช..

โรแมนติกมากค่ะ  ป่าน้อย ๆ แห่งความรัก   สวยมาก ๆ ขอบคุณค่ะอาจารย์

ป่าน้อย ๆ แห่งความรัก 

สวยงดงามแบบเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ค่ะ

สวยมากๆ ค่ะ ขอบคุณนะคะที่แนะนำสถานที่เที่ยวที่ถูกใจแบบนี้

การท่องเที่ยวบางสถานที่เป็นสิ่งที่สวยงาม เป็นอาหารตา อาหารใจ นักท่องเที่ยวควรให้ความเคารพสถานที่และเพื่อนนักท่องเที่ยวด้วยกันนะคะ

เห็นแล้วตะลึงเลยค่ะคุณบุษยมาศ นึกถึงความตั้งใจและความพยายามของเขาที่ปลูกประคบประหงมนีโมฟิล่าให้ผลิโฉมกว่าสี่ล้านดอกเชียวค่ะให้ผู้มาเยือนได้ชมอย่างเต็มตาอิ่มใจ

ครั้งต่อไปอาจารย์วัลลา ตันตโยทัยต้องจัดเวลาให้ได้ไปเที่ยวบ้างนะคะ 555 ไลน์หากัน อาจารย์ทำงานทุกวันจนวันกลับ ระหว่างอาจารย์ทำงานเพื่อชาติ นุชและเพื่อนก็เที่ยวกันวันละเมืองเช้ายันค่ำ สมองว่างเปล่า

ค่ะพี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ แม้เป็นช่วงที่เขาขึ้นภาษี Vat จาก 5 เป็น 8 % ค่ะ เพราะเขาต้องการเงินไปฟื้นฟูประเทศหลังจากสึนามิ เราก็ยินดีค่ะ เพราะเที่ยวแบบพอดีๆ ไม่ช้อปปิ้ง ก็ไม่ได้หมดเปลืองมากไปกว่าครั้งก่อนๆ

นึกถึงอาจารย์วัสฯWasawat Deemarn เที่ยวแบบนี้มีภาพชีวิตให้เห็นเป็นภาพประทับใจมากมายตลอดทางเลยค่ะ

สวนนี้เหมาะกับการเที่ยวแบบครอบครัวมากค่ะอาจารย์จันจันทวรรณ น่ารักดีเวลาเห็นเขาไปกันเป็นครอบครัว มีโซนที่เป็นสวนสนุกด้วยนะคะ ภาพหนึ่งจะเห็นชิงช้าสวรรค์อันใหญ่มากอยู่ลิบๆ

ดีใจที่น้องหนูรี มาตามชม ตามไปเที่ยวด้วยกัน เห็นน้องหนูรีขยันขันแข็งทำขนมอย่างพลังไม่ตก ชื่นชมจังค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณยายธี ดอกไม้สวยจัง รักที่ส่งมาก็ยินดีรับไว้ค่ะ ^_____^  

นั่นสิคะ เยอรมันเคยยกเว้นวีซ่าให้คนไทย แต่คงด้วยเราทำตัวเองให้เสื่อมเสีย เดี๋ยวนี้ขอวีซ่าเชงเก้นเข้าทางเยอรมันก็ยากเย็นเรื่องเยอะ แถมเขาใช้คนจากภายนอกเป็นบริษัทมารับช่วงการรับคำขอวีซ่า เป็นประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจเลย เห็นเจ้าหน้าที่หลายคนปฏิบัติต่อผู้มาขอยื่นเอกสารด้วยมารยาทและคำพูดจาแย่มากค่ะ ไปมาเมื่อสองปีก่อน ยังไม่คิดจะอยากกลับไปอีกแม้ว่าเมืองต่างๆของเยอรมันจะสวยมาก  อีกอย่างตอนนี้ไปมาสะดวกก็ควรรีบไป เดี๋ยวเขาเจอเรื่องแย่ๆแล้วยกเลิกมาตรการนี้ก็ทำให้ต้องเตรียมการกว่านี้ค่ะ

ชื่อดูโรแมนติกค่ะคุณหมออ้อธิรัมภา แต่เวลาอยู่ตรงนั้นจริงๆคนเยอะมาก แต่กระนั้นแม้ไม่โรแมนติกแต่ก็เป็นความรู้สึกดีๆ สบายใจ เบิกบานใจมากค่ะ

จริงค่ะน้องหมอเล็กภูสุภา ยิ่งเมื่อนึกว่าทางสวนฯเขาต้องเตรียมการ จัดการอะไรๆมากมายกว่าจะให้บริการผู้คนที่หลั่งไหลมาชมให้ได้รับความสะดวกสบายและประทับใจกลับไปก็เป็นเรื่องใหญ่มาก ยิ่งคิดยิ่งชื่นชมคุณภาพผู้คนค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ ทิมดาบ ที่เข้ามาให้กำลังใจ ดีใจที่กัลยาณมิตรไม่หายไปไหน

ส่วนมากนักท่องเที่ยวไทยเวลาไปกันกลุ่มใหญ่มักลืมที่จะระวังคำพูด กิริยาและการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมค่ะคุณnuiอาจเพราะรู้สึกมั่นใจว่าอยู่ในกลุ่มเพื่อน จนลืมมองบริบท และเป็นที่น่าสังเกตว่าหนุ่มสาววัยรุ่นไทยที่ไปเที่ยวกลุ่มใหญ่มักชอบแสดงแอคชั่น คุยโวอวดตัว เสียงดัง ไม่ค่อยรู้ว่าอะไรควรปฏิบัติหรือไม่ควรปฏิบัติหรือว่านี่คือปัญหามาจากสังคมไทยที่เราจนแต้มหมดหนทางกับการบ่มเพาะเยาวชนของเราจากภายในจิตใจก็ไม่ทราบนะคะ 

ขอบพระคุณมากครับอาจารย์ เลยได้ไปเที่ยวชื่นชมธรรมชาติที่สวยงามจริงๆนะครับผม

พี่นุชครับ

เหมือนเดินไปบนทุ่งดอกไม้

ชอบมากๆ

ขอบคุณพี่นุชมากๆครับ

ไปเองคงเดินไม่ได้ไกลแถมแบกเป้อีก!!!

 เพลินดูตามพี่นุชเขียน  สบายตาสบายใจ สบายดี    สีเหลือง ม่วง  ฟ้า   จะรอสีชมพูค่ะ  ^^

ขอบพระคุณค่ะ    

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท