เทศบาลตำบลบ้านสิงห์ สัปดาห์ ที่3


หน่วยฝึกที่ 7 เทศบาลตำบลบ้านสิงห์

วันจันทร์ที่ 16ได้ทำแผนที่รอบนอกตำบลบ้านสิงห์ตกแต่งทำสัญลักษณ์ทำสีแบ่งหมู่บ้านติดลงแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดจนได้ผลงานตามภาพ

วันอังคารที่ 17 ได้ทำแผนที่เดินดินของหมู่ที่ 1 บ้านบางกะโด ร่างแบบแผนที่หมู่บ้านโดยเริ่มจากจุดสำคัญของหมู่บ้านได้แก่ บ้านผู้ใหญ่ บ้านผู้ช่วย โรงเรียนวัดบางกระโด วัดบางกระโด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางกระโด ป้อมตำรวจ สุนทรีย์แลนด์แดนตุ๊กตา สวนกล้วยไม้เดอะบลูมส์ โรงงานน้ำดื่ม โรงสีข้าว สวนผลไม้ และบ้านทางภูมิปัญญา ฯลฯ และได้ลงสีตามสถานที่ต่างๆที่ได้ไปสำรวจมา

วันพุทธที่ 18 ได้ทำสัญลักษณ์ สถานที่สำคัญบนแผนที่แล้วได้นำแผนที่ลงฟิวเจอบอร์ดหลังจากเสร็จจากกราทำแผนที่ได้ทำข้อมูลหน่วยงาน ภารกิจหน้าที่ แบบสอบถาม

วันที่ 19 ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจชุมชนโดยเริ่มที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางกระโด ได้ข้อมูลจากเจ้าหน้ามาว่า จำนวนผู้ป่วยในพื้นที่และโรคต่างๆ ในพื้นที่ 21 โรคเสร็จจากอนามัยได้ไปวัดบางกระโด โดยได้ข้อมูลจากเจ้าอาวาสมากมาย มีพระสงฆ์จำวัดกี่รูป เจ้าอาวาสวัดชื่ออะไร วัดมีอายุกี่ปี่ ประเพณีที่วัดได้จัด โดยได้มัคฑทายกประจำวัดเป็นผู้ช่วยให้ข้อมูลอีกทางหนึ่ง ต่อด้วยโรงเรียนวัดบางกระโดได้เข้าพบ ผอ. ประจำโรงเรียน โดย ผอ. ได้ให้ข้อมูลต่างๆในโรงเรียน เช่น จำนวนบุคลากร วิสัยทัศน์ คำขวัญ คณะกรรมการโรงเรียน โครงสร้าง หลังจากได้ออกจากโรงเรียนได้แยกย้ายกันออกไปสอบถามแก่ชาวบ้าน ได้ถามชื่อ อายุ อาชีพ ประชากรในครัวเรือน รายได้ต่อเดือน หนี้สิน ปัญหาและความต้องการของชาวบ้านจนครบเกือบทุกครัวเรือน บางครัวเรือนก็ครัวเรือนก็ไม่สามารถให้ข้อมูลเราได้เนื่องจากต้องออกไปทำงานนอกบ้าน เสร็จจากการสำรวจก็ได้พักกินข้าวกลางวันโดยมีผู้ช่วยผู้ใหญ่เป็นคนเลี้ยงข้าว หลังจากกินข้าวได้กลับมาที่เทศบาลเพื่อมาเอาข้อมูลไปเก็บรายละเอียดหมอกลางบ้านได้รู้ยาสมุนไพรยารักษาโรคเช่น ใบเสือหรอบ รากเตย ลูกยอ ลูกใต้ใบ มะม่วงหาวมะนาวโห่ ว่านหางจระเข้ ดอกกระดุม เป็นต้น ต่อไปได้เข้าไปถามประวัติความเป็นมาการละเล่นลาวเขิลของชาวลาวที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

  

วันที่ 20 ได้ทำ power point ข้อมูลชุมชนและหมู่บ้านบางกะโดหมู่ที่ 1 ประวัติชุมชน ข้อมูลหมู่บ้าน จำนวนครัวเรือน จำนวนประชากร ด้านสภาพสังคม ประกอบด้วย โรงเรียน 1 แห่ง วัด 1 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล การติดต่อสื่อสาร ด้านการคมนาคม ด้านเศรษฐกิจประกอบด้วยอาชีพหลักอาชีพรอง การเมืองการปกครอง ประเพณีวัฒนาธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาธารณูปโภค ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มองค์กรชุมชนเป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 570743เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดเยี่ยมครับ ให้นักศึกษาใส่ คำสำคัญ ตามลิงค์นี้นะครับ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/5700...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท