ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๘๓. ไปอเมริกา ๗. เดินออกกำลังใน วอชิงตัน ดีซี


         เราเดินทางข้ามทวีป จากฝั่งตะวันตก ไปฝั่งตะวันออก ของสหรัฐ อเมริกา ใช้เวลา ๕ ชั่วโมง ๔๐ นาทีถึงสนามบิน ดัลเลส กรุงวอชิงตัน ดีซี เกือบ ๑๘ น. ของวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗สถานทูตส่งเจ้าหน้าที่ ๒ คน และรถ ๒ คันมารับระหว่างทางที่รถวิ่งผ่านผมรู้สึกว่าวิวสองข้างถนนสวยกว่าที่ ซาน ฟรานซิสโกเพราะที่นี่มีต้นไม้เขียวชะอุ่มเครื่องบินลงตอนเย็น เราจึงเผชิญสภาพรถติดกว่าจะไปถึงโรงแรม (The Churchill Hotel, 1914 Connecticut Ave. NW, Dupont Circle) ก็เกือบสองทุ่ม (แต่ยังสว่างอยู่) โรงแรมนี้ สร้างเป็นอพาร์ทเม้นท์ เมื่อ ค.ศ. ๑๙๐๖ตอนหลังปรับปรุงเป็นโรงแรมถือเป็นหนึ่งใน Historic Hotels of Americaการก่อสร้างและ ตกแต่งสวยงามมากการตกแต่งสไตล์ยุโรป

        ผมได้พักห้อง ๖๒๐ ซึ่งห้องน้ำใหญ่มาก และติดตั้งเครื่องช่วยคนพิการไม่ทราบว่าเพราะเขาเห็นผม เป็นคนแก่หรือเปล่า จึงจัดห้องนี้ให้อ. บุ๋มขนมาม่าและข้าวสำเร็จรูปมาจัดเลี้ยงที่ห้อง ๙๐๕อาหารเย็นวันนี้ จึงเป็นคล้ายๆ มาม่าปาร์ตี้

         เช้าวันที่ ๙ พฤษภาคม ผมออกไปวิ่งตามถนน Connecticut ไปทาง Dupont Circle เวลา ๖.๓๐ น.ทันใดที่ออกวิ่ง ผมก็ตระหนักว่า อาคารสวยงามคล้าย ออสโลนึกขึ้นได้ว่า เมืองหลวงต้องดูแลให้สวยงาม เป็นหน้าตาของประเทศที่นี่ต่างจากออสโลตรงที่ยวดยานมากและไม่มีลู่จักรยาน

         เช้าวันที่ ๑๐ ผมวิ่งเลี้ยวไปทางขวา ๒ ที ตามที่หมอสุวิทย์แนะนำ ว่าจะไปถึงสวนสาธารณะไม่พบสวน พบแต่คนเมาไล่ด่าแต่ก็ผ่านถนนที่มีสถานทูตมากมาย และปลูกต้นไม้ดอกไม้สวยงามมากกลับมาเปิดแผนที่ ที่โรงแรมจึงพบว่า ต้องวิ่งข้ามถนน เลยบ้านที่บังอยู่ ก็จะถึงสวนริมฝั่งแม่น้ำ โปโตแม็ค

         เช้าวันที่ ๑๑ และ ๑๒ อุณหภูมิ ๑๘ องศา กำลังสบาย ผมนัดกับสาวๆ อาจารย์พยาบาลรามา ๓ คนวันที่ ๑๑ มี ดร. สุรีย์พร พันพึ่งเพิ่มอีก ๑ คนเดินไปทางซ้ายเมื่อออกจากโรงแรมผ่านอาคารที่สวยงาม พร้อมต้นไม้ร่มรื่น และดอกไม้เราหวังไปเดินริมแม่น้ำโปโตแม็ควันที่ ๑๑ เดินไปพบสะพาน และเดินข้ามสะพานมีลำธารอยู่ข้างล่างไกลๆเพราะสะพานสูงลิบวันที่ ๑๒ เราเดินไปทางเดียวกัน เลี้ยวขวาก่อนขึ้นสะพาน หวังไปที่ริมน้ำผิดหวังอย่างเคย แต่ไปเจออีกสะพาน ส่วนที่สมหวังคือตลอดทางที่เราเดินมีต้นไม้ร่มรื่น และมีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับสวยงามทุกบ้าน

         เช้าวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เรามีเวลาเดินออกกำลังและถ่ายรูปตามสบายทีมพยาบาลรามา ๓ ท่านบอกว่าขอไปถนนที่มีสถานทูตและต้นไม้ดอกไม้สวยๆผมจึงพาไปตามเส้นทางเมื่อ เช้าวันที่ ๑๐ได้รูปถ่าย ดอกไม้และวิวสวยๆ มากมายและเมื่อกลับมานั่งกินอาหารเช้าที่โรงแรมด้วยกัน ผมก็มีโอกาสเสนอแนะวิธี ออกแบบโครงการวิจัย Palliative Careซึ่ง ดร. จริยาจะเดินทางต่อไปที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัย เพนซิลเวเนีย เพื่อเจรจาความร่วมมือวิจัยผมแนะว่า ผู้บริหารต้องฝึกเป็นนักออกแบบ (designer) ออกแบบ โครงการ ที่มียุทธศาสตร์ถูกต้อง

         วันนี้ทีมเดินชมสวน พอใจในความงามของถนนและบ้านเรือนในกรุงวอชิงตันได้ฝึกถ่ายรูปสวนและ ดอกไม้ที่สวยงามผมผิดหวังที่หาแม่น้ำไม่เจอ แต่สมหวังที่เราเดินผ่านสถานที่ร่มรื่นสวยงาม และมีเสียงนกร้อง ขับกล่อมและ อ. จริยาได้ซ้อมมือ กับกล้องใหม่ Panasonic Lumix ZS25 ที่ซื้อจากร้าน Costco ในราคาเพียง $169 บวกภาษีคือเป็นเงินไทยเพียง ราวๆ ๖ พันบาท

         รวมความว่า เดินออกกำลังที่ วอชิงตัน ดีซี สบายใจกว่าที่ ซาน ฟรานซิสโกมาก แม้วันแรกจะไปพบ คนเมาและโดนด่าถึง ๓ ครั้ง (ตติยัมปิ)

วิจารณ์ พานิช

๑๓ พ.ค. ๕๗

   

โรงแรม The Churchill Hotel

   


           มาม่าปาร์ตี้ อ. จริยา กับเสบียงอาหารไทยสำเร็จรูปที่ อ. บุ๋มเตรียมมา



                                         ลู่วิ่งตอนเช้าที่สวยงามร่มรื่น



                                        เดินผ่านสถานทูตนอร์เวย์



                           เดินผ่านหน้าสถานทูตพม่า มีธงอาเซียนด้วย



                                  นานๆ จะถ่ายดอกไม้โคลสอัพได้สวย



                            ดอกไม้สีออกโทนน้ำเงินหาดูยากในบ้านเรา



                                              นี่ก็สีออกโทนน้ำเงิน



                                  ดอก Horse ChestnutMG_2568



                                        ทางเดินที่ร่มรื่นสวยงาม



                                                   ดอกไม้งาม



                                                 ถ่ายโคลสอัพ



                                              มีดอกราชาวดีด้วย



                                    ทุกบ้านปลูกต้นไม้ดอกไม้สวยงาม



                             ทางซ้ายมือบนเนินเป็นสวนสาธารณะเล็กๆ



                           บนถนน Embassy ซึ่งถือเป็นถนนประวัติศาสตร์



                 ใบไม้ก็งดงามได้ หากมอง (ถ่ายรูป) ให้ถูกมุมและจังหวะเวลา



                                           ดร. จริยากับดอกไม้



                                              เหมือนเดินอยู่บนสวรรค์



                                                เดินกลับโรงแรม



                                   ภาพหน้าโรงแรม The Churchill


หมายเลขบันทึก: 570739เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รักษาสุขภาพด้วยครับอาจารย์

...บรรยากาศลู่วิ่ง....สวยงามร่มรื่นมากนะคะอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท