แล้วเราก็เจอกันจนได้


ตื่นเต้น กังวล สงสัย ก่อนที่จะไปกลืนแร่ เครียดไปหลายวัน ตรวจมาตั้งนานเจอซักทีก็ดีเหมือนกัน

สวัสดีค่ะ ชาวg2k ห่างหายไปนานกับการเขียนบันทึก เพราะมัวแต่วุ่นๆกับเรื่องเรียน แล้วมีปัญหาสุขภาพเข้ามา ปัญหาที่ว่านี่ก็คือ ไทรอยด์เป็นพิษค่ะ

เคยไปตรวจอยู่หลายครั้ง หลายปี หลายโรงพยาบาล แต่ก็ไม่มีที่ไหนให้ความกระจ่างได้สักที ได้แต่เจาะเลือดตรวจดูค่า บางทีผลก็ออกมาว่าเป็นพิษเล็กน้อย บางทีก็ปกติ เลยไม่ได้กินยา ซึ่งเคยเขียนไว้ในบันทึกก่อนหน้านี้ แต่พอช่วงเดือนที่ผ่านมา มีอาการเหนื่อย ใจสั่นมากขึ้น แต่น้ำหนักไม่ลด ไปหาหมอตามนัดที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ผลตรวจพบว่าค่าไทรอยด์เป็นพิษเพิ่มขึ้น แต่ก็อยู่ในระดับต่ำมาก

คุณหมอจึงส่งไปตรวจ uptake scan และกลืนแร่ที่โรงพยาบาลรังสีรักษา

ก่อนที่จะไปกลืนแร่ ต้องงดอาหารที่มีไอโอดีน แล้วก็เกลือไอโอดีน 7 วัน ค่ะ เป็นช่วงที่ทรมานสุดๆ อยากกินอะไรก็ไม่ได้กิน วันก่อนที่จะไปตรวจก็ต้องงดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืน 

นัดเวลา 08.30 ให้กลืนน้ำแร่ขวดขนาดประมาณขวดซุปไก่สกัด ให้ใช้วิธีดูดจากหลอด ในห้องแล็ป 

09.30 ให้ทานน้ำและอาหารได้ 10.30 ตรวจหาปริมาณแร่รังสีไอโอดีน โดยใช้เครื่องสแกนที่คอ และขา เวลา 12.30 ตรวจอีกครั้งหนึ่ง 

แล้วฉีดยาเพื่อที่จะตรวจต่อมไทรอยด์ แล้วเข้าไปตรวจในเครื่องเหมือนกับเอกเรย์แต่ที่คอ นอนนิ่งๆ ประมาณ 5 นาที

แล้วก็ได้พบหมอค่ะ 

ผลที่เจอก็คือ เจอก้อนเหมือนเนื้องอกที่ต่อมไทรอยด์ด้านขวาค่ะ หมอบอกว่าไม่เป็นเนื้อร้าย รักษาโดยการกลืนแร่ 

แร่ที่ว่านี่ก็คือ น้ำแร้่รังสีไอโอดีน สารไอโอดีนกัมมันตรังสี-131 (Radioiodine หรือ Iodine-131 หรือ I-131) เป็นสารไอโอดีนประเภทหนึ่งที่อยู่ในรูปของสารกัมมันตรังสี 

เป็นสารที่สามารถปลดปล่อยพลังงานรังสีในรูปแบบต่างๆออกมาได้ ทั้งนี้ รังสีจากน้ำแร่รังสีไอโอดีน เป็นรังสีประเภทไอออนไนซ์ (Ionizing radiation) ซึ่งโดยธรรมชาติต่อมไทรอยด์ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่อชนิดหนึ่งของร่างกาย มีหน้าที่สำคัญในการจับเอาสารไอโอดีนจากอาหารที่กินเข้าไปสร้างเป็นฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งฮอร์โมนนี้จะช่วยควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายให้เป็นปกติ เมื่อร่างกายได้รับน้ำแร่รังสีไอโอดีนเข้าไป ต่อมไทรอยด์ก็จะจับเอาน้ำแร่รังสี แล้วค่อยๆทำลายต่อมไทรอยด์ ให้ส่วนที่ทำงานมากเกินไป ทำงานลดลง

ตรวจมาหลายปี เจอสาเหตุที่แท้จริงสักทีว่าเป็นอะไรกันแน่

หมอให้กลืนแร่ปริมาณ 20 มิลลิคิวรี วิธีการก็คือ มีแก้วใส่น้ำไว้ประมาณครึ่งแก้ว เจ้าหน้าที่ก็เอาแร่ออกมาจากตู้ในห้องแล็ป แล้วฉีดลงไปในแก้วน้ำ แล้วให้เรากินให้หมดในครั้งเดียว เป็นอันจบขั้นตอน แล้วก็กลับไปรักษา ติดตามผลกับคุณหมอท่านเดิม 

สรุปแล้วกลืนแร่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เหมือนกินน้ำเปล่าธรรมดาๆนี่ล่ะค่ะ วันแรกนี่จะรู้สึกเจ็บคอนิดหน่อย วันต่อมารู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเหมือนไปออกกำลังกายมาอย่างหนัก อย่างอื่นก็ไม่มีอาการอะไร ตอนนี้ก็กลับมาทำงานได้ปกติแล้วค่ะ

ไม่รู้คนอื่นเขาเป็นเหมือนกันหรือเปล่านะคะ มาแลกเปลี่ยนกันหน่อยนะคะ 

อ้อ ลืมบอกไป หลังกลืนแร่ก็งดไอโอดีน อาหารทะเล อีก 7 วันค่ะ ดื่มน้ำมากๆ ต้องแยกห้องนอนต่างหาก ห้ามอยู่ใกล้เด็กและคนท้อง เข้าห้องน้ำก็ต้องราดน้ำให้มากกว่าเดิม 

คราวนี่้ก็เหลือแต่รอให้แร่ทำงาน ไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไรต่อไป ลุ้นอยู่ค่ะ 

MoTtAnOi  20/6/57

หมายเลขบันทึก: 570734เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาให้กำลังใจ  ขอให้สุขภาพกลับคืนดีดังเดิม

...รักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะคะ

ดูแลสุขภาพให้ดีและขอให้หายไวๆนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท