โครงการฝึกอบรม เรื่อง เทคนิคการผสมพันธุ์ การขยายพันธุ์ และการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม


ฝึกอบรม เทคนิคการผสมพันธุ์ การขยายพันธุ์ และการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ 

กล้วยไม้เป็นไม้ดอกที่มีความสำคัญมากชนิดหนึ่งของประเทศไทย มูลค่าการส่งออกกล้วยไม้ทั้งดอกและต้น มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลาดส่งออกกล้วยไม้ตัดดอกที่สำคัญ ได้แก่ ยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น โดยปกติกล้วยไม้นิยมขยายพันธุ์โดยวิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ หรือเพาะเมล็ด เพราะสามารถชักนำให้เกิดต้นกล้าจำนวนมาก ต้นสม่ำเสมอ และปลอดโรค ซึ่งใช้เวลาในการเพิ่มปริมาณต้นแตกต่างกันประมาณ 1 ปี - 3 ปี แล้วแต่ชนิดของพันธุ์และสูตรอาหารปัจจุบันนี้ความต้องการบริโภคต้นและดอกกล้วยไม้มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีผู้สนใจนิยมมาปลูกเลี้ยงกล้วยไม้เพิ่มมากขึ้น

 

หรือทำเป็นงานอดิเรกหรือทำอาชีพเสริม แต่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะทางด้านเทคนิคการผสมพันธุ์ การขยายพันธุ์ และการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ หากมีการส่งเสริมให้ผู้สนใจปลูกเลี้ยงกล้วยไม้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง เทคนิคการผสมพันธุ์ การปลูกเลี้ยง และการขยายพันธุ์กล้วยไม้: เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จะเป็นประโยชน์ในด้านพัฒนาพันธุ์กล้วยไม้ เกิดความแปลกใหม่ ให้มีสีสรรสวยงาม กลิ่นหอม ร่วมกับการผลิตและปลูกเลี้ยงเพื่อให้ได้ต้นที่มีคุณภาพ จะสามารถส่งเสริมธุรกิจกล้วยไม้ให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเพียงพอกับความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สนใจเข้ารับการฝึกอบรมโทร 034-351399 ครับ

ฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง คณะเกษตร กำแพงแสนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม 73140โทร. 034-351-399 ต่อ 440/485 มือถือ 083-315-5018โทรสาร 034-351-392

E-mail: [email protected]

หมายเลขบันทึก: 570627เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-เป็นกิจกรรมที่ดี  หากมีโอกาสคงได้นำเกษตรกรไปเรียนรู้บ้าง

-ขอบคุณครับ


ยังเปิดสอนอยู่มั๊ยคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท