คิดถึงกันไหมเวลาที่ครูไม่อยู่


         ด้วยครูนกมีราชการที่อยากไปมีส่วนร่วมตามโอกาสที่สังคมทางการศึกษาหยิบยื่นมาให้ในช่วงอังคารที่ ๑๗ มิถุนายน ถึง เสาร์ที่ ๒๑ มิถุนายน ทำให้ต้องรีบเตรียมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับคาบสอนให้ลงตัวได้มากที่สุด  แต่การจะฝากคาบสอนให้เพื่อนครูสอนแทนหรือแลกเปลี่ยนคาบกันครูนกจะเลือกเป็นประเด็นท้ายๆ ด้วยภาระของเพื่อนครูก็มากมาย หากสับเปลี่ยนคาบหรือแลกเปลี่ยนจะกระทบต่อเวลารับประทานอาหารของเพื่อนหรืออีกมากมายทำให้ต้องเตรียมสิ่งต่อไปนี้

         เตรียมชิ้นงานเกี่ยวกับ แบบฝึกทักษะการคำนวณเรื่องมวลอะตอม มวลอะตอมเฉลี่ย  มวลโมเลกุล และโมลโดยเน้นแนวการคิดโจทย์บรรทัดเดียวหรือใช้หลักหน่วยตัดหน่วยซึ่งครูได้นำร่องชวนกันคิดชวนกันทำในห้องเรียนไปส่วนหนึ่ง และโพสต์คลิปวิดีโอการสอนเรื่องนี้โดยวิทยากรออนไลน์ชาวต่างชาติ (เรียกให้เท่ห์)บนกลุ่มสังคมออนไลน์ ทั้งในแบบฝึกมีขั้นตอนที่จะส่งเสริมให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ด้วยตนเองได้จากง่ายสู่ความรู้ที่ซับซ้อนขึ้น  พร้อมแจ้งเพื่อนครูให้ทราบเบื้องต้นในการดูแลระยะห่างๆ ตามแนวปฏิบัติทางวิชาการของโรงเรียนผ่านแบบบันทึกแลกเปลี่ยนคาบสอน/มอบหมายงาน


          เตรียมนักเรียนคือ แจ้งเหตุที่ครูไม่อยู่พร้อมกับแจ้งแนวปฏิบัติให้ทราบในชั้นเรียนที่สำคัญคือ วินัยในตนเอง  ที่นักเรียนจะต้องดูแลให้ตนเองทำงานไปถึงเป้าหมาย (คงต้องหักห้ามใจจากสิ่งที่ชอบหลายอย่าง) และย้ำเรื่องการไม่นั่งบนโต๊ะเรียน หรือโต๊ะวางอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพราะธรรมชาติของคนเรามักรักสบายๆ ตามสไตล์วัยรุ่น สำคัญคือ การทำตัวให้ปลอดภัย  ด้วยนิสัยของครู(นก) จึงย้ำผ่านกลุ่มสังคมออนไลน์
            เตรียมบรรยากาศส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองคือ ในระยะทางที่ห่างไกลชั้นเรียนครูก็ต้องโพสต์ตัวช่วยคือ แบบฝึกหัดเสริม ความรู้เพิ่ม พร้อมกับวิตามินใจที่ถามถึงความเป็นไปของห้องเรียน
           ผลจากการเตรียมการและการดำเนินการของเด็กๆและครู
           อังคารที่ผ่านมามีนักเรียนบอกว่า เรียบร้อยมากครับ และมีนักเรียนต่างห้องมาเสริมว่า เขาเดินผ่าน ทุกคนตั้งใจดีมากครับ ครูแอบขำ   งานนี้จะประเมินผลสำเร็จต้องรอการวัดผลประเมินผลเรื่องมวลอะตอม มวลโมเลกุล และโมล ของเด็กๆ หากส่วนใหญ่ทำได้แสดงแบบฝึกในลักษณะนี้ใช้ได้  และทดแทนครูได้ในเวลาที่จำเป็น  ครูนกก็มีฝันต่อไปถ้าห้องเรียนมีความพร้อมกว่านี้ แบบฝึกแปลงร่างจากกระดาษเป็นฐานข้อมูล ตัวช่วยต่างๆ ก็บรรจุเป็นเมนูข้างเคียง หรือใช้ Classstart ของอาจารย์จันทวรรณได้เลย แต่ต้องรอบรรยากาศของห้องเรียนค่ะ  หากจะให้สมาร์ทโฟนเกรงผลพ่วงด้านเศรษฐกิจของเด็กบางคนจะตามมาค่ะ  และสุดท้ายเหมือนครูจะคิดถึงเด็กมากไปหรือเปล่า

หมายเลขบันทึก: 570619เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่ารัก.....จังเลย..ทั้งคุณครู และเด็กๆๆ  นะคะ

ขอบคุณค่ะDr. Ple คิดถึงห้องเรียนแล้วค่ะสำหรับคุณครูนกเอง

ใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่านะคะ

ใช่ครับ ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท