ต้นฤดูใบไม้ผลิที่ยุโรป (6) โคโลญ ความโอ่อ่าอลังการริมแม่น้ำไรน์


โคโลญเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดของเยอรมนี สร้างโดยชาวโรมัน เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานย้อนไปถึง คศ. 50 และเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเยอรมนีรองจากเบอร์ลิน ฮัมบูร์ก และมิวนิก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไรน์ทางตะวันตกของเยอรมนี มีมหาวิหารโคโลญเป็นสัญลักษณ์สถาปัตยกรรมโกธิคของศาสนาคริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและอลังการที่สุดในยุโรปเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวโคโลญ

มหาวิหารโคโลญ (Koiner Dom)เป็นมหาวิหารที่มีลักษณะพิเศษคือมียอดแหลมสองยอด มีความสูงถึง 157 เมตร เพดานของมหาวิหารแห่งนี้ซึ่งมีความสูงกว่ามหาวิหารนอร์ทเทอดามของที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศสประมาณ 10 เมตร 

มหาวิหารโคโลญก่อสร้างตั้งแต่ คศ. 1248 ใช้เวลาในการก่อสร้างกว่า 600 ปี การก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1880 นับเป็นศาสนาสถานของคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิค สถาปัตยกรรมแบบโกธิกที่งดงามมาก สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มหาวิหารได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการทิ้งระเบิด ทั้งนี้เพราะตั้งอยู่ใกล้กับสะพานและสถานีรถไฟซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางการทหาร ภายหลังสงครามโลกยุติลงมหาวิหารโคโลญจึงได้รับการบูรณะให้กลับมางดงามดังเดิม 

ภายในมหาวิหารมีจิตรกรรมประดับด้วยกระจกสีอันวิจิตรงดงาม เป็นเรื่องราวของพระเยซูคริสต์ องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปีพ.ศ. 2536

เมืองโคโลญเป็นที่มาของน้ำหอมชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ออดิโคโลญ (Eau de Cologne) หรือน้ำหอมแห่งเมืองโคโลญ ซึ่งมีประวัติความเป็นมานานกว่า 200 ปี ได้รับความนิยมไปทั่วโลกนานกว่า 100 ปี ผู้ผลิตน้ำหอมชนิดนี้เริ่มที่เมืองโคโลญ ใช้ชื่อว่า 4711 ซึ่งเป็นบ้านเลขที่ 4711 ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตน้ำหอมในขณะนั้น 

ออดิโคโลญ 4711 ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันนี้ 4711 ได้พัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ทั้งบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามทันสมัย คงสัญลักษณ์ ตัวเลข 4711สีทองบนพื้นสีฟ้าไว้ มีความหลากหลายมากขึ้น มีทั้งน้ำหอม ออดิโคโลญ ครีมอาบน้ำ เจลอาบน้ำ ครีมทาผิว ฯลฯ ทำให้กลายเป็นของฝากขึ้นชื่อของเมืองโคโลญที่นักท่องเที่ยวมักจะนิยมซื้อหาเป็นของขวัญของฝาก โดยรอบมหาวิหารโคโลญมีร้านจำหน่ายสินค้า 4711 ให้เลือกซื้อกันได้อย่างจุใจ


 


 

หมายเลขบันทึก: 570261เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2022 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อลังการและงดงามมากเลยครับคุณครู

ขอบคุณมากๆครับ

อลังการน่าตื่นตาตื่นใจเสมอ เคยไปเยี่ยมชมครั้งหนึ่งนานมากแล้ว(20 ปีกว่า) สภาพทั่วไปไม่เปลี่ยนแปลงเลย ยกเว้นรถสีเขียว นับว่าเป็นบุญที่ได้ไปชมและอธิษฐานที่มหาวิหารแห่งนี้นะคะ ขอบคุณค่ะ เรื่องและภาพช่วยรื้อฟื้นความทรงจำอย่างดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท