ตอนที่ 1 Eastern Canada : The Overture (โหมโรงคานาดาตะวันออก)


ตอนที่ 1 Eastern Canada : The Overture (โหมโรงคานาดาตะวันออก)

ระหว่างวันที่ 23 – 31 พฤษภาคม 2557 ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศคานาดาฝั่งตะวันออกกลับมาก็สลบไสลอยู่หลายวัน จากการเดินทางที่เหน็ดเหนื่อย ตรากตรำมากพอควร เพราะแต่ละสถานที่ที่ไปเที่ยวแต่ละแห่ง อยู่หลายเมือง และห่างกัน ต้องนั่งรถยนต์ครั้งละหลาย ชั่วโมง บางแห่งก็ต้องเดินทางด้วยสายการบินภายในประเทศบ้าง แต่ก็เป็นการท่องเที่ยวที่คุ้มค่ามาก หากมีโอกาส ก็ยังอยากไปอีก และไม่คิดจะเข็ดค่ะ

แต่ละวันมีรายละเอียดการเดินทางดังนี้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2557 Bangkok – Toronto

ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิโดยสายการบิน Cathay Pacific เที่ยวบินที่ cx 750 เวลา 11:10 น. แวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง เป็น cx 826 ถึง โตรอนโต้ตามเวลาท้องถิ่น 20:20 น. ในวันเดียวกัน เวลาที่ เมืองโตรอนโต้ข้ากว่าประเทศไทย 12 ชั่วโมง ใช้เวลาในการเดินทางทั้งสิ้น21 ชั่วโมง พักที่ Sheraton Center Toronto Hotel

วันที่ 24 พฤษภาคม 2557 Toronto – Montreal

จากเช้าถึงบ่าย ชมเมืองเมืองโตรอนโต้ และขึ้นหอคอย ซีเอ็น (CN Tower) ซึ่งสูงเป็นลำดับที่ 4 ของโลก จนเวลา 17:30 น. ออกเดินทางจากโตรอนโต้ โดยสายการบิน Air Canada เที่ยวบินที่ AC 490 ไปเมืองมอนทรีออล ซึ่งเป็นเมืองที่สำคัญทางการเงินและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดใน รัฐควิเบก (Quebec) ใช้เวลาในการเดินทาง 1:15 ชั่วโมง พักที่ Marriott Chateau Champlain Montreal

วันที่ 25 พฤษภาคม 2557 Montreal - Quebec City - Montreal

เช้าออกเดินทางจากเมืองมอนทรีออลไปเมือง ควิเบกซิติซึ่งเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือและเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นที่สองในรัฐควิเบก รองจากเมืองมอนทรีออล

ตอนเย็นเดินทางกลับมาพักที่ Marriott Chateau Champlain Montreal Hotel เป็นคืนที่ 2

วันที่ 26 พฤษภาคม 2557 Montreal – Ottawa

เช้าชมเขตเมืองเก่ามอนทรีออลและโบสถ์นอรทเธอดาม ( Notre Dame Basilica) ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าแก่และเป็นโบสถ์สำคัญประจำเมือง ซึ่งจำลองมาจากโบสถ์นอรทเธอดามในฝรั่งเศส

ตอนบ่ายเดินทางประมาณ 200 กิโลเมตร สู่เมืองออตตาวา ใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ พักที่ Delta Ottawa City Centre Hotel

วันที่ 27 พฤษภาคม 2557 Ottawa – Kingston – Niagara

เข้าขมอาคารรัฐสภาของเมือง ออตตาวา จากนั้นก็เดินทางอีกประมาณ 200 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ถึงเมือง Kingston เพื่อที่จะล่องเรือชม Thousand Islands ซึ่งเป็นเกาะแก่งซึ่งมีต้นไม้ บ้านเรือน และสิ่งก่อสร้างอันสวยงาม หลากหลายสไตล์มากกว่า หนึ่งพันเกาะ เรียงรายอยู่ในแม่น้ำเซนต์ลอว์เรนซ์ น่าชมมาก

ตอนบ่ายชมเมือง คิงสตันซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างในสไตล์ของอังกฤษชมวิวที่สวยงามริมทะเลสาบออนตาริโอ แล้วเดินทางไปเมือง Niagara  พักที่ Marriott Gateway on the falls

วันที่ 28 พฤษภาคม 2557 Niagara

เช้าเดินทางสู่อุทยานไนแอการา ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก ซึ่งเป็นสถานที่ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ยอดนิยมสูงสุดของคู่บ่าวสาวชาวอเมริกัน รองจากฮาวายและ ลาสเวกัส

ตอนบ่ายล่องเรือขนาดใหญ่ไปชมน้ำตกไนแอการาในระยะใกล้ให้เห็นถึงความสวยงามอย่างใกล้ชิดที่สุด

ค่ำรับประทานอาหารที่ Skylon Tower Revolving Dining Room ซึ่งสูงจากน้ำตกไนแอการ่า 775 ฟุต พร้อมชมความงดงามอลังการของน้ำตกอยู่เบื้องล่าง พักที่ Marriott Gateway on the falls เป็นคืนที่ 2

วันที่ 29 พฤษภาคม 2557 Niagara- Toronto

เดินทางสู่หมู่บ้าน Niagara on the Lake เมืองเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบออนตาริโอ (Lake Ontario) ตอนบ่ายเดินซื้อของย่านศูนย์การค้า Eaton Center

20:14 น. ออกเดินทางสู่เมืองโตรอนโต โดยสายการบิน Air Canada เที่ยวบินที่ AC 8925

เวลา 22:01 น. ถึงท่าอากาศยาน Pearson เมืองโตรอนโต้เพื่อรอเปลี่ยนเครื่องไปฮ่องกง หลับยาวบนเครื่องเลยค่ะวันนี้

วันที่ 30 พฤษภาคม 2557 Toronto – Hong Kong

1:40 น. ออกเดินทางจาก โตรอนโต้ไปฮ่องกงด้วยสายการบิน Cathay Pacific เที่ยวบินที่ cx 829

                                        

                                                    ****************  ข้ามTime Zone *****************

 

วันที่ 31 พฤษภาคม 2557 Hong Kong – Bangkok

5:00 น. ถึงฮ่องกงตามเวลาท้องถิ่น

8.55 น. เดินทางจากฮ่องกงด้วยสายการบิน Cathay Pacific เที่ยวบินที่ cx 713

10.40 น. เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกรุงเทพ

 

 

บันทึกที่จะเขียนและนำรูปมาให้ชมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมี 8 ตอนดังนี้ค่ะ

ตอนที่ 1 Eastern Canada : The Overture โหมโรงคานาดาตะวันออก

ตอนที่ 2 Eastern Canada :  Niagara Falls

ตอนที่ 3 Eastern Canada : Toronto

ตอนที่ 4 Eastern Canada : Quebec City เมืองมรดกโลก

ตอนที่ 5 Eastern Canada : Montreal

ตอนที่ 6 Eastern Canada : Ottawa เมืองหลวงของคานาดา

ตอนที่ 7  Eastern Canada :  Kingston- Thousand Islands

ตอนที่ 8 Eastern Canada : The Postscript ปัจฉิมลิขิต

จบตอนที่1

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านบันทึก ตอนที่ 1 Eastern Canada : The Overture โหมโรงคานาดาตะวันออก ค่ะ</p></p></p>

หมายเลขบันทึก: 570127เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2014 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2014 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ขอบคุณภาพงาม  และเรื่องราวดี ๆ จ้ะ

ขอบคุณอาจารย์มะเดื่อมากค่ะที่เข้ามาชมและให้กำลังใจเป็นคนแรกนะคะ

...สวยงามมากๆนะคะ วางแผนทุกปีว่าจะไปเที่ยว Niagara falls แต่ก็ยังไม่มีโอกาสไป ปีนี้น่าจะได้ไปแน่ๆค่ะ...แล้วเมื่อไหร่จะมาเที่ยวชมภูเขา Rockies น้ำตก และทะเลสาบฝั่งตะวันตกบ้างค่ะคุณกุหลาบ...

  

  

   

แค่ตอนแรกก็น่าสนใจแล้วค่ะ

ถ่ายภาพออกมางดงามน่าเที่ยวทุกภาพ ทุกที่นะคะ

อยากชมเมืองควิเบก เมืองมรดกโลกแล้วค่ะ 

พี่ได้แต่รู้จัก Niagara falls จากหนังหลายเรื่อง  อยากมาเห็นสักครั้งเหมือนกันค่ะ  แต่ตอนนี้ขออ่านบันทึกน้องกุหลาบก่อนแล้วกัน

ชอบ Niagara ครับ

สวยดี แต่ที่ Thousand Island คล้ายประเทศไทยเลยนะครับ

รออ่านอีกครับ

แค่เริ่มต้นก็ชอบแล้วครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์พจนามากค่ะที่เข้ามาชมและให้กำลังใจเป็นท่านที่ 2 กุหลาบอยากไปคานาดาฝั่งตะวันตกที่อาจารย์อยู่มากค่ะ  อยากเห็น อุทยาน Banff ของรัฐ Alberta และสถานที่ท่องเที่ยวของรัฐ Vancouver ด้วยค่ะ ภาพที่อาจารย์นำมาให้ชม อยู่ใน Banff National Park ไหมคะ สวยงามมากค่ะ สักวันหนึ่งกุหลาบจะต้องไปให้ได้ และหากมีโอกาสไป กุหลาบจะเรียนอาจารย์ไว้ล่วงหน้า อยากพบอาจารย์หรือได้คุยทางโทรศัพท์ก็ยังดีค่ะ

Niagara Falls ฤดูกาลนี้กำลังน่าเที่ยวค่ะอาจารย์ น้ำก็มาก อากาศก็กำลังดี ดอกไม้ก็กำลังสวย เส้นทางที่กุหลาบไป ใช้เวลาค่อนข้างมากและเหนื่อยค่ะ หากไม่ตั้งใจจริง ๆ คงได้เที่ยวไม่หมดตามนี้ แต่อาจารย์คงเดินทางสะดวกและไม่เหนื่อยมากเท่าคนเดินทางมาจากประเทศไทย อยากให้อาจารย์ไปพักผ่อนที่ Niagara Falls บ้างนะคะ เมืองทั้งเมืองสวยงามและสดชื่นในยามกลางวัน งดงามและโรแมนติกด้วยแสงสีสวย ๆ ในยามค่ำคืน ขอบพระคุณอาจารย์ที่แวะมาชม และขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ ที่นำมาฝากนะคะ

ดีใจที่จะได้ท่องเที่ยวกับคุณกุหลาบอีกแล้ว 

อยากไปควิเบคมานานแล้วค่ะ จะได้รู้จักมากขึ้นจากบันทึกคุณกุหลาบนี่เอง

เคยไปอยู่ที่แวนคูเวอร์ 5 สัปดาห์เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว เป็นเมืองที่สวยงามน่าสนใจมาก ช่วงนั้นควิเบคกำลังลงประชามติกันว่าจะแยกตัวออกจากแคนาดาหรือไม่ ผลออกมาอย่างเฉียดฉิวว่าไม่แยก คนที่นั่นเขาเล่าว่ากลุ่มที่มีเชื้อสายฝรั่งเศสยังชาตินิยมอยู่มาก 

Niagara Falls สิ่งมหัศจรรย์โลกเคยไปเที่ยวทางฝั่งอเมริกาขับรถกันไปเองนานมากแล้ว จะรออ่านว่าฝั่งโน้นเป็นอย่างไร รออ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่นุ้ย ทั้งเมือง Niagara Falls และควิเบกสวยงาม น่าเที่ยวทั้งคู่

ควิเบกซิตี้เป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดของทวีปอเมริกาเหนือ และเป็นเมืองประวัติศาสตร์ เพิ่งฉลองครบปีที่ 400 ไม่กี่ปีมานี่เอง บ้านเมืองสวยงาม สะอาด ปลอดภัย น่าเที่ยว น่าศึกษา อีกเมืองหนึ่งที่อยู่ในรัฐควิเบกและน่าเที่ยวเช่นกันคือ เมืองมอนทรีออล (Montreal) อยู่ไม่ไกลจากเมืองควิเบกซิตี้ 

ส่วนน้ำตกไนแอการานั้นถือเป็นหนึ่งในมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก ยิ่งใหญ่ และสวยงามมากค่ะ ถ้าไปคานาดาตะวันออกไม่ควรพลาดนะคะ ให้เวลา 2 ที่นี้เพิ่มอีกหน่อยก็ดีค่ะ เพราะเป็น highlight ของทริปนี้ ขอบคุณที่ติดตามชมนะคะพี่นุ้ย

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต Niagara สวยจริง ๆ ค่ะ จะนำภาพมาให้ชมเยอะ ๆ นะคะ เพราะเดินไปชมหลายรอบ มาก ทั้งเช้า เย็น และดึกเลย เอาให้คุ้มค่า เพราะบางช่วงคนเยอะ ได้ภาพไม่สวย ละอองน้ำกระจายฟุ้งไปหมด สดชื่นดีมาก ได้บรรยากาศเหมือนฝนตก แต่ก็ถ่ายรูปไม่ได้ กลัวกล้องเปียก เอาถุงพลาสติกใสมาคลุมกล้องไว้ ก็มองไม่เห็นว่าได้ภาพอย่างไร แถมมัวอีกต่างหาก ต้องกลับไปใหม่ ในที่สุดก็ได้สวย ๆ มาฝากค่ะ

สำหรับ Thousand Islands นั้นก็สวยงามเช่นกันค่ะ มีเกาะเล็กเกาะน้อยมากกว่า 1800 เกาะ ถ้าถ่ายรูปจากที่สูงได้จะสวยมาก แต่ล่องเรือชมก็สวยค่ะ เพราะเขามีสิ่งก่อสร้างสวย ๆ งาม ๆ บนเกาะให้ชม เศรษฐีที่ rich & famous หลายคนนิยมไปสร้างบ้านและปราสาทไว้เป็นที่พักผ่อนและไว้รับแขกสำคัญ ๆ ของเขา จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกคนอยากไปดูค่ะ จะนำภาพมาประกอบในตอนต่อไปนะคะ ขอบคุณอาจารย์ ดร.ขจิตที่ติดตามชมค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ ดร.กัลยามากค่ะที่เข้ามาชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ เป็นแรงใจให้เขียนเรื่องราวการท่องเที่ยวมากค่ะอาจารย์ ควิเบกมิประเทศ วัฒนธรรมที่ไม่เหมือนรัฐอื่น ๆ ของตานาดา แม้แต่ภาษาเขาก็ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาทางการ คนท้องถิ่นพูดภาษาฝรั่งเศสประมาณ 80 เปอร์เชนต์ขึ้นไป แต่เขาก็ไม่อยากถูกเรียกว่าเป็นคนฝรั่งเศส ชาวควิเบกเรียกตัวเองว่า "เกเบกัว" (Québécois) ภาษาอังกฤษเรียก "ควีเบเกอร์" (Quebecer) เขารักชาติกำเนิดของตัวเองและเป็นคนชาตินิยมมาก ความพยายามแยกตัวออกจากประเทศคานาดาจึงอยู่ในสายเลือดของเขานะคะอาจารย์

แวนคูเวอร์กุหลาบก็อยากเห็น อยากไป หากไปก็จะไป รัฐอัลเบอร์ต้าด้วยกัน อย่างที่เรียนอาจารย์พจนาไว้ค่ะ อาจารย์แวะมาชมภาพ Niagara Falls และควิเบกอีกนะคะ กุหลาบจะนำมาให้ชมเป็นตอน ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่กรุณาติดตาม

* น่าอิจฉาคนชอบเดินทางท่องเที่ยว และขอบคุณที่เก็บภาพสวยๆและเรื่องเล่าน่าสนใจมาแบ่งปันกัน...

* พี่ใหญ่ได้เปิดหูเปิดตาก็ช่วงวัยทำงาน ที่พ่วงการเที่ยวไปพร้อมกับตารางงานต่างแดนด้วย 

* ครั้งเกษียณแล้ว มีแต่เรื่องออกงานอาสาในท้องถิ่นไทยที่หลายที่ยังไม่เคยไป และได้สัมผัสเชิงพื้นที่ และชุมชนหลากหลาย...

* ยิ่งอายุมากเริ่มหมดแรงเดินทางไกลแล้ว เพื่อฝูงและญาติมิตรมาชวน ก็ปฏิเสธไปทุกราย..จะคอยอ่านบันทึกของน้องนะคะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาท่องเที่ยวเมืองนอกด้วยครับ

-น่าสนุกนะครับ

-ภาพสวย..น่าประทับใจมาก ๆครับ

--ภาพนี้เป็นภาพตัวจริง..เสียงจริง..ใช่ใหมครับ?อิๆ

กุหลาบเพิ่งเห็นคำที่พิมพ์ผิด เมือง Vancouver กลายเป็นเป็น รัฐ Vancouver ในช่วงที่ตอบอาจารย์พจนาค่ะ นอกนั้นอาจมีแต่กุด ๆ หาย ๆ บางพยางค์บ้าง แต่คงพอเดาได้นะคะ ขออภัยล่วงหน้า ตรวจทานไม่ดีค่ะ  

ขอบคุณพี่ใหญ่นงนาทที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจค่ะ กุหลาบก็อาศัยพ่วงงานกับเที่ยวไปด้วยกันอยู่หลายครั้งเช่นกันค่ะ บางคราวจึงไปในที่ซัำ ๆ บ้าง ช่วงนี้เป็นช่วงที่กุหลาบยังพอไปเที่ยวได้ จึงต้องรีบ ๆ ไป โดยไปกับเพื่อนบ้าง ไปกับครอบครัวบ้าง เพราะไม่ค่อยมีห่วงมากเหมือนในอดีต ที่ลูกยังเล็ก และคุณแม่ไม่แข็งแรง ขณะนี้โล่งและวางมือลงมากจากภาระกิจที่เคยมี จึงขอรางวัลชีวิตให้กับตนเองบ้างค่ะ  กุหลาบจะนำเรื่องราวและรูปภาพที่ประทับใจในสถานที่ต่าง ๆ มาฝากเรื่อย ๆ นะคะ ขอบคุณพี่ใหญ่มากค่ะ

ขอบคุณคุณเพชรมากค่ะที่ตามมาเชียร์อยู่เสมอ เป็นแรงใจให้กันนะคะ ใช่ค่ะ รูปนี้เป็นตัวจริงเสียงจริงค่ะ เนื่องจาก profile เป็นรูปดอกกุหลาบ จึงมีภาพจริงให้เห็นบ้าง จะได้ไม่ดูลึกลับจนเกินไปไงคะ ตามมาชมอีกนะคะ นี่เพียงเริ่มต้นค่ะ ขอบคุณคุณเพชรมากนะคะที่ติดตาม 

ขอบคุณคุณลุงวอญ่าและอาจารย์ ดร.ชยพรที่มาอ่านบันทึกนี้และมอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ค่ะ

  บ้านเมืองเขาสวยงาม นะคะ

โหมโรงได้น่าติดตามต่อสุด ๆ ค่ะพี่

ขอบคุณอาจารย์ ดร.เปิ้น และคุณหมอธิรัมภาที่เข้ามาชมสมุดบันทึกนี้และให้คำชมนะคะ เป็นกำลังใจเป็นอย่างยิ่งค่ะ กำลังจะลงรูป Niagara Falls ทั้งในยามกลางวันและกลางคืนให้ชมค่ะ โปรดติดตามนะคะอาจารย์เปิ้น และคุณหมอธิ ขอบคุณค่ะ

วันนี้แค่จะมาบอกว่าคิดถึงเสมอมิเคยลืมค่ะ 

แล้วจะมาติดตามกันใหม่นะคะ 

ขอบคุณมากค่ะคุณอร กลับมาแล้วพร้อมกับความสดใส สวยงาม และหวานแหววของเพลงเพราะ ๆ เช่นเดิมนะคะ คิดถึงคุณอรเช่นกันค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท